Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân

Thứ tư, 17/06/2020 09:51

5 năm qua, Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ Cảnh sát biển (CSB) thuộc Bộ tư lệnh CSB đã triển khai toàn diện, hoàn thành tốt các nội dung công tác, có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc; đào tạo và bồi dưỡng hàng trăm cán bộ, nhân viên cho lực lượng CSB, góp phần thiết thực thực hiện Chương trình ''CSB đồng hành với ngư dân''.

20200617-l19.jpg

Giáo viên Khoa Tàu thuyền hướng dẫn học viên khai thác tính năng thiết bị hàng hải.

Dự giờ lên lớp về trang thiết bị hàng hải cho học viên đào tạo sơ cấp của Đại úy Nguyễn Tiến Dũng, Tổ trưởng Bộ môn Hàng hải-Cơ khí boong (Khoa Tàu thuyền), chúng tôi nhận thấy học viên theo dõi chăm chú và thảo luận sôi nổi lúc cuối giờ. Phương pháp giảng dạy gợi mở của giáo viên khiến học viên nắm chắc kiến thức, biết vận dụng khi xử lý các tình huống thực tế. Đại úy Nguyễn Tiến Dũng kể: "Trong thực hiện nhiệm vụ tuần tra, chấp pháp trên biển, không ít lần cán bộ, chiến sĩ CSB gặp tình huống tàu của ngư dân hỏng máy, bị nạn, cần cứu hộ, cứu nạn gấp. Gặp những tình huống ấy, nếu học viên không được trang bị đầy đủ kiến thức cơ bản, rèn tay nghề, bồi dưỡng nghiệp vụ từ khi đào tạo, thì sẽ lúng túng trong xử lý hỏng hóc, hỗ trợ ngư dân. Vì vậy, khi nghiên cứu biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy, chúng tôi bám sát thực tiễn đơn vị, truyền đạt cho học viên không chỉ nội dung lý thuyết mà còn chú trọng thực hành cùng những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn".

Trao đổi với Thiếu tá Nguyễn Xuân Giang, Phó trưởng khoa Nghiệp vụ, chúng tôi được biết, phần lớn cán bộ, giáo viên của khoa hầu hết đã qua thực tế công tác ở các cơ quan, đơn vị CSB nên có nhiều kinh nghiệm trong chuyên môn và giảng dạy. Khoa Nghiệp vụ là một trong những đơn vị ''xương sống'' của trung tâm, đảm nhiệm giảng dạy cho hầu hết các đối tượng học viên. Theo anh Giang, một trong những tiêu chí và yêu cầu cao đối với cán bộ, nhân viên CSB là kiến thức nghiệp vụ pháp luật. Vì vậy, trong giảng dạy, giáo viên chú trọng liên hệ, giúp học viên nắm vững kiến thức và thực hành xử lý các tình huống. Mỗi học viên đều phải xác định tốt nhiệm vụ, khi ra trường về đơn vị công tác, ngoài bản lĩnh chính trị vững vàng thì việc vận dụng nghiệp vụ pháp luật vào tham gia trinh sát, điều tra, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm trên biển và tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho ngư dân là công việc thường xuyên. Từ thực tế đó, những năm qua, khoa tích cực nghiên cứu khoa học, biên soạn tài liệu, giáo trình, trở thành một trong những đơn vị điển hình của trung tâm.
 
Đảng ủy, chỉ huy Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ CSB xác định xây dựng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, giáo viên và nghiên cứu xây dựng chương trình, nội dung, biên soạn tài liệu để giảng dạy, đào tạo cho các đối tượng là trọng tâm. Đồng thời, trung tâm chú trọng đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, nhất là các phòng học chuyên dùng, phòng nghiệp vụ để bảo đảm yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhân viên CSB ở trình độ cao hơn, khi được trên giao nhiệm vụ. Hiện nay, 79,55% cán bộ, giáo viên của trung tâm có chứng chỉ sư phạm; phấn đấu đến năm 2025, 100% giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục có trình độ đại học và sau đại học, trong đó trên 45% sau đại học. Thiếu tá Trần Lợi, Chủ nhiệm Chính trị trung tâm cho biết: 5 năm qua, trung tâm hoàn thành đào tạo 4 lớp nhân viên chuyên môn kỹ thuật, chuyên ngành CSB với 316 học viên; bồi dưỡng nghiệp vụ 5 lớp với 106 cán bộ lực lượng CSB. Học viên sau khi tốt nghiệp về công tác ở cơ quan, đơn vị đã phát huy tốt năng lực, nghiệp vụ, tham mưu và triển khai hiệu quả các hoạt động chuyên ngành; tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật, góp phần giúp ngư dân yên tâm bám biển... 
 
Những kết quả đạt được là cơ sở để Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ CSB phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu trong giai đoạn 2020-2025. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, theo Thượng tá Nguyễn Đức Độ, Chính ủy trung tâm, đó là phải quán triệt, thực hiện nghiêm nghị quyết của đảng ủy cấp trên, sự chỉ đạo của Bộ tư lệnh CSB; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị để đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ sát với nhu cầu thực tế. Đặc biệt, toàn trung tâm tăng cường đoàn kết, quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên chuẩn hóa và đầu tư cơ sở vật chất phục vụ dạy học tích cực...
XUÂN HÂN
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top