Trung Quốc ngang ngược lập huyện quản lý Trường Sa, Hoàng Sa

Thứ hai, 15/06/2020 14:08

Bất chấp luật pháp quốc tế, Trung Quốc vừa ngang nhiên phê chuẩn thành lập 2 huyện quản lý quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.

Thời báo Hoàn cầu, Mạng lưới truyền hình toàn cầu Trung Quốc (CGTN) hôm qua đăng tải thông tin, Bộ Dân chính Trung Quốc ra thông cáo về việc Quốc vụ viện nước này đã phê chuẩn việc thành lập cái gọi là “huyện Tây Sa” và “huyện Nam Sa” trực thuộc “thành phố Tam Sa” (tỉnh Hải Nam).

20200615-l5.jpg

Trung Quốc ngang ngược lập huyện ở Đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam

 
Theo quyết định ngang ngược nói trên, cái gọi là “huyện đảo Tây Sa” sẽ đặt tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Cái gọi là “huyện đảo Nam Sa” đặt tại Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
 
Đá Chữ Thập là một trong 7 thực thể thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng và xây dựng trái phép thành đảo nhân tạo.
 
Năm 2012, Trung Quốc ngang nhiên lập cái gọi là thành phố Tam Sa để tự cho mình quyền quản lý cả quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Thời báo Hoàn cầu trong thông tin hôm nay đã dẫn lời Trương Tôn Sự thuộc Viện nghiên cứu quân sự Trung Quốc ngang ngược nói rằng: "8 năm sau khi Trung Quốc lập thành phố Tam Sa, giờ là lúc chia nhỏ với các huyện khác nhau với trách nhiệm bảo vệ chủ quyền”.
 
Tại cuộc họp báo hôm 26/3, trước việc Trung Quốc ngang nhiên đưa vào hoạt động các "trạm nghiên cứu" tại Đá Chữ Thập và Subi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: “Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. Theo đó, mọi hoạt động tại 2 quần đảo này phải được sự cho phép của Việt Nam.
 
Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, không có các hành động gia tăng căng thẳng, làm phức tạp tình hình và ảnh hưởng tới hòa bình ở Biển Đông và khu vực, tuân thủ quy định của các nước trong tiến trình đàm phán Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc".
Thái An
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top