Khu kinh tế Nghi Sơn sẽ được mở rộng lên gần 10 lần

Thứ năm, 11/06/2020 09:00

Sáng 9/1/2020, tại huyện Tĩnh Gia, Thanh Hoá, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hoá tổ chức Lễ Công bố điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

20200611-l7.jpg

Trao tài liệu quy hoạch khu Kinh tế Nghi Sơn. Ảnh: Duy Hưng/TTXVN

Đây là sự kiện quan trọng không chỉ đối với nhiệm vụ xây dựng phát triển Khu kinh tế Nghi Sơn mà còn ảnh hưởng lớn đến chiến lược, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hoá và khu vực trong giai đoạn tiếp theo.

Theo đó, phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch là toàn bộ diện tích huyện Tĩnh Gia (12 xã trong Khu kinh tế Nghi Sơn cũ và các xã còn lại của huyện Tĩnh Gia); 3 xã Yên Mỹ, Công Bình, Công Chính (huyện Nông Cống) và 3 xã Thanh Tân, Thanh Kỳ, Yên Lach (huyện Như Thanh)…Tổng diện tích quy hoạch 106.000 ha (tăng gần 10 lần so với ban đầu); trong đó, có 66.497,57 ha đất liền, hải đảo và 39.502,43 ha mặt nước biển.
 
Sau khi điều chỉnh, Khu kinh tế Nghi Sơn sẽ là khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm là công nghiệp nặng và công nghiệp cơ bản, gắn liền với xây dựng và khai thác có hiệu quả cảng biển Nghi Sơn; vận hành theo cơ chế ưu đãi đặc biệt; là động lực phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Thanh Hóa và khu vực Bắc miền Trung.
 
Khu kinh tế Nghi Sơn sẽ là cụm đô thị công nghiệp, dịch vụ, du lịch đồng bộ và hiện đại với trung tâm là thành phố công nghiệp Nghi Sơn và các đô thị Hải Ninh, Yên Mỹ, Thanh Tâm được phát triển theo mô hình đô thị thông minh- xanh- bền vững.
 
Khu kinh tế Nghi Sơn cũng là đầu mối giao thông quan trọng, cửa ngõ giao lưu, trao đổi hàng hóa kết nối vùng Bắc Lào, Đông Bắc Thái Lan, vùng phụ cận Thanh Hóa với tuyến hàng hải quốc gia và quốc tế thông qua hệ thống đường bộ và cảng biển Nghi Sơn.
 
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, việc phê duyệt điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 không chỉ là cơ sở pháp lý quan trọng cho việc quản lý đầu tư xây dựng phát triển Khu kinh tế Nghi Sơn mà còn có ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa.
 
Qua đó, tạo cơ hội cho Thanh Hóa khơi dậy và giải phóng tiềm năng, thu hút tối đa nguồn lực, nhất là nguồn lực bên ngoài vào đầu tư xây dựng và phát triển Khu kinh tế Nghi Sơn nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa nói chung.
 
Thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục làm tốt tuyên truyền, phổ biến về lợi ích của việc mở rộng Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp đối với quá trình phát triển chung của tỉnh Thanh Hóa. Trên cơ sở quy hoạch chung được phê duyệt, tỉnh khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung quy hoạch chi tiết các khu chức năng đã được phê duyệt nhằm nâng cao chất lượng, phát huy hiệu quả quy hoạch và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư.
 
Tỉnh tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp; tập trung huy động các nguồn lực để xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng thiết yếu trong Khu kinh tế…
 
Bà Phan Thị Mỹ Linh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh, việc mở rộng khu Kinh tế Nghi Sơn nhằm đáp ứng yêu cầu, tạo động lực mới cho sự phá triển kinh tế, xã hội của tỉnh Thanh Hoá và khu vực Bác Trung Bộ.
 
Qua đó, góp phần giải quyết nhu cầu thiếu đất để bố trí các loại hình công nghiệp phụ trợ, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp nhẹ, chế biến nông lâm thủy sản... khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch trong phạm vi Khu kinh tế; giải quyết nhu cầu phát triển đô thị, đáp ứng như cầu nơi ở…
 
Thứ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị, thời gian tới tỉnh Thanh Hóa sớm tổ chức việc thực hiện quy hoạch theo các quy định của pháp luật hiện hành; ban hành quy định quản lý theo điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch chung Khu kinh tế Nghi Sơn đã được duyệt. Tỉnh sớm triển khai lập, xét duyệt các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu chức năng và điều chỉnh các đồ án quy hoạch đã phê duyệt để phù hợp với đồ án Quy hoạch chung này…
Duy Hưng - Khiếu Tư (TTXVN)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top