Mùa sách thiếu nhi 2020: Kích thích ham mê đọc sách

Thứ ba, 02/06/2020 16:09

Mùa sách thiếu nhi năm 2020 đang bước vào giai đoạn sôi động. Đáp ứng nhu cầu tăng cao của độc giả nhỏ tuổi trong dịp hè, từ nhiều tháng qua, các đơn vị xuất bản, phát hành và tác giả đã tích cực chuẩn bị để ra mắt những ấn phẩm chất lượng, đặc sắc. Điểm nổi bật của mùa sách thiếu nhi năm nay là có nhiều gương mặt tác giả mới, cùng nội dung, hình thức hấp dẫn, từ đó kích thích ham mê đọc sách ở trẻ.

 Nhiều thế hệ cùng sáng tác

Điều đáng mừng nhất của mùa sách thiếu nhi năm nay là sự xuất hiện của nhiều cây bút nhỏ tuổi mới. Đó là Cao Việt Quỳnh (12 tuổi) với cuốn tiểu thuyết phiêu lưu giả tưởng đầu tay “Người sao chổi - Cuộc chiến vòng quanh thế giới” (Chibooks liên kết với Nhà Xuất bản Lao động). Cuốn sách kể về hành trình của Thành - người sao chổi, cùng các bạn và người dân ở thị trấn Rừng Sác chống lại thế lực hắc ám, giải cứu hành tinh xanh. Tác giả lấy bối cảnh Việt Nam với những nhân vật thuần Việt, nhưng lại mở ra vấn đề mang tầm quốc tế, thậm chí vượt ra khỏi phạm vi trái đất.
 
20200602-l40.jpg
 
Mùa sách thiếu nhi năm 2020 đa dạng, phong phú, hấp dẫn thiếu nhi.
 
Cao Việt Quỳnh chia sẻ: “Em tưởng tượng và xây dựng thế giới của người sao chổi từ những kiến thức đọc trong sách khoa học, lịch sử, văn học”. Với năng lượng sáng tác dồi dào, Cao Việt Quỳnh đã hoàn thành tập 2, đang viết tập 3 xung quanh người sao chổi và có ý tưởng cho bộ 10 cuốn sách về “vũ trụ” đặc biệt này.
 
Tương tự, tác giả nhí Nguyễn Khang Thịnh (13 tuổi) với cuốn sách “Nhật ký của nhóc Alvin siêu quậy” (Công ty cổ phần Sách Thái Hà liên kết với Nhà Xuất bản Hà Nội) cũng gây ấn tượng trong làng sách thiếu nhi năm nay. Tác giả là người Việt Nam, chưa hề đặt chân đến Mỹ, nhưng lại kể câu chuyện của một cậu bé sinh ra, lớn lên ở Mỹ, với bối cảnh gia đình, bạn bè, trường học của nước này chân thực, sống động và hài hước.
 
Tham gia mùa sách thiếu nhi năm nay còn có tác giả Nguyễn Huy Du và Nguyễn Hữu Huấn với cuốn “Nước cờ hòa” (Nhà Xuất bản Kim Đồng). Họ đã thổi hồn vào các quân cờ vua, khiến các bạn nhỏ say mê hòa mình, nô đùa cùng chúng qua 13 câu chuyện nhỏ, từ đó nhận được những bài học về đường đi nước bước, tinh thần gắn kết, tình yêu thương gia đình và cuộc sống xung quanh.
 
Không chỉ các tác giả trẻ, những thế hệ kỳ cựu cũng dành sự quan tâm đến mảng sách thiếu nhi. Nhà văn Nguyễn Quang Thiều góp mặt với cuốn sách trong trẻo “Chuyện của anh em nhà Mem và Kya” (Nhà Xuất bản Trẻ). Tác giả trong vai thư ký của hai cháu mình là Mem và Kya, ghi lại câu chuyện, những thắc mắc xung quanh cuộc sống của hai đứa trẻ một cách hồn nhiên, dí dỏm, qua đó bổ sung nhiều kiến thức về văn hóa, phong tục, tập quán…
 
Nhiều người viết khác cũng dành tâm huyết cho ra mắt những cuốn sách hấp dẫn trẻ, như sách tranh “Chang hoang dã - Gấu” (Trang Nguyễn, Jeet Zdung), “Ngôi nhà trong cỏ” (Lý Lan)…
 
Đem lại nhiều trải nghiệm mới
 
Để kích thích các em nhỏ ham mê đọc sách, mùa hè năm nay, các đơn vị xuất bản đã chuẩn bị lượng lớn sách mới với nội dung và hình thức đa dạng. Nhà Xuất bản Kim Đồng phát động chương trình “Đọc sách xuyên mùa hè”, trong đó bổ sung nhiều tên sách mới: “Cổ tích thế giới hay nhất”, “Công dân nhí bảo vệ tự nhiên”… Nhà Xuất bản Phụ nữ Việt Nam tổ chức “Hội sách thiếu nhi”, với chính sách chiết khấu 50% cho các bộ sách mới: “Chuyện ở khu rừng phép thuật”, “Ngỡ như trái đất ngừng quay”…
 
Với chiến lược thu hút độc giả nhí từ những trải nghiệm mới lạ, nhiều đơn vị tiếp tục trình làng những bộ sách tương tác thú vị. Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ văn hóa Đinh Tị (Đinh Tị Books) tiên phong với những ấn phẩm đáng chú ý như: Sách chạm và trượt “Trang trại vui nhộn”, bộ sách âm thanh “Cuộc sống quanh em”, bộ sách “Soi sáng thế giới tự nhiên”… Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam ra mắt bộ sách 3D “Thế giới khủng long”… Theo Phó Giám đốc Đinh Tị Books Trần Lệ Thu, nhu cầu của độc giả hiện nay không chỉ đọc, nghe, kể, mà còn chơi đùa, giao tiếp, tương tác... với sách. Vì vậy, các đơn vị xuất bản năm nay đã chú trọng khai thác những “cuộc dạo chơi tri thức mới” để hấp dẫn độc giả nhí.
 
20200602-l41.jpg
 
Tác giả Cao Việt Quỳnh (thứ 2 từ bên phải) giới thiệu tác phẩm “Người sao chổi - Cuộc chiến vòng quanh thế giới”. Ảnh: Lê Nam
 
Còn Phó Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Kim Đồng Vũ Thị Quỳnh Liên cho rằng, sách phục vụ bạn đọc nhỏ tuổi hiện nay không chỉ cần nội dung phong phú, mà còn phải mở rộng biên độ thưởng thức của trẻ thông qua hình thức sáng tạo, tích hợp nhiều loại hình, chức năng. Điều này cũng khuyến khích sự tham gia của nhiều đối tượng vào công việc sáng tạo sách, đồng thời phát hiện, bồi dưỡng những tài năng mới.
 
Ở góc độ tác giả, đồng tác giả cuốn “Nước cờ hòa” Nguyễn Huy Du cho biết, thách thức lớn nhất với người viết sách là làm sao cuốn hút độc giả nhí vào không gian, nhân vật, tình huống riêng có, với nhiều cung bậc cảm xúc, trải nghiệm; đồng thời, ươm gieo những bài học về cuộc sống, niềm tin, ý chí vươn lên... 
 
Năm nay, dù chương trình học kéo dài đến giữa mùa hè, nhưng nhu cầu đọc sách của trẻ em vẫn gia tăng. Em Nguyễn Vũ Bảo Trân (lớp 5A, Trường Tiểu học Tam Khương, quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Em đã tham khảo các ấn phẩm mới cho thiếu nhi và rất thích những bộ truyện giả tưởng, sách tương tác. Dịp Quốc tế thiếu nhi năm nay, em sẽ xin bố mẹ đưa đến các nhà sách lựa chọn những cuốn hay cho mình và em gái”.  
 
Vừa ươm mầm, cổ vũ người làm sách thiếu nhi, vừa đầu tư nội dung và hình thức, mùa sách thiếu nhi năm nay cho thấy những tín hiệu mới để thuyết phục trẻ say mê hơn với hình thức giải trí lành mạnh, bổ ích này.
Theo hanoimoi.com.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top