Việt Nam hoà chung niềm vui 130 năm sinh nhật Bác Hồ với chiến thắng đại dịch Covid-19

Thứ ba, 09/06/2020 13:26

Việt Nam đã kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng chiến thắng trước đại dịch Covid-19 sau 34 ngày liên tiếp không có ca nhiễm mới trong cộng đồng.

20200527-m20.jpg
 
Với việc kiểm soát được dịch Covid-19, học sinh Việt Nam đã bắt đầu đi học trở lại. (Nguồn: AP)
 
Có chung đường biên giới với Trung Quốc, nơi khởi nguồn của đại dịch Covid-19, nhưng đến nay, Việt Nam vẫn chưa ghi nhận bất cứ ca tử vong nào do virus SARS-CoV-2. Thành công trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 là kết quả của những biện pháp phòng ngừa quyết liệt, chủ động, đồng bộ, phù hợp như xét nghiệm, điều tra dịch tễ từ sớm, truy tìm dấu vết người nghi nhiễm, khoanh vùng và cách ly cục bộ các khu vực và thành phố có ca nhiễm được xác nhận.
 
Căn cứ Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Việt Nam có thể công bố hết dịch sau 28 ngày liên tiếp không ghi nhận thêm ca nhiễm mới.
 
Dù đã có 34 ngày không ghi nhận thêm ca lây nhiễm trong cộng đồng, Việt Nam vẫn tiếp nhận những cảnh báo khi liên tiếp đón người dân từ nước ngoài về nước. Ngày 18/5, Việt Nam có thêm 4 ca mắc mới Covid-19, trong đó có 2 tiếp viên hàng không và 2 hành khách trên các chuyến bay về nước, nâng tổng số ca nhiễm lên 324.
 
Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ, ngành các cấp, trong đó có Bộ Y tế, nghiên cứu để sớm đề xuất công bố hết dịch và có chiến lược phòng, chống dịch cho giai đoạn mới.
 
Chỉ đạo được đưa ra trước thềm Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV, đợt 1, lần đầu được tổ chức trực tuyến kể từ khi Quốc hội khoá đầu tiên được bầu năm 1946. Kỳ họp sẽ thảo luận nhiều nội dung quan trọng có tác động sâu rộng tới thúc đẩy và phát triển nền kinh tế đã chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch Covid-19.
 
Thành phố Hà Nội đã bổ sung 1,1 tỷ USD để duy trì hoạt động của nền kinh tế, đồng thời kêu gọi hỗ trợ từ các nhà đầu tư để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng kinh tế có thể xảy ra. Việt Nam cũng đang bắt đầu cung cấp các gói ưu đãi giảm giá cho du khách để thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch trong nước.
 
Nhân kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ cùng các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Điều này thể hiện sự tôn kính và lòng biết ơn sâu sắc đối với vị lãnh tụ vĩ đại của cách mạng Việt Nam, “người đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì độc lập, thống nhất của Tổ quốc và tự do, hạnh phúc của nhân dân”.
 
Đại biểu Quốc hội Việt Nam, GS.TS Tạ Ngọc Tấn cho biết tư tưởng, đạo đức của Bác vẫn còn nguyên giá trị tới ngày nay, dẫn lối cho Đảng và Nhà nước trên con thuyền chèo lái dân tộc Việt Nam phát triển và hội nhập.
 
“Triển khai các chính sách phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống của người dân, xây dựng một đất nước xanh-sạch-đẹp là đi đúng theo di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, ông cho biết. “Những gì chúng ta đạt được ngày hôm nay chính là những điều Bác hằng mong mỏi”.
 
“Một ví dụ điển hình cho tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là sống cho lý tưởng cách mạng, cho mục tiêu về một dân tộc độc lập, tự do, hạnh phúc”, GS.TS Tạ Ngọc Tấn nhấn mạnh./.
Cindy Nguyen
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top