Hướng dẫn người khuyết tật phòng chống COVID-19 tại cộng đồng

Chủ nhật, 26/04/2020 08:55

Bộ Y tế vừa có Quyết định 1773 về việc ban hành “Sổ tay hướng dẫn một số biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do SARS-COV-2 (COVID-19) đối với người khuyết tật tại cộng đồng”.

Theo Bộ Y tế, SARS-CoV-2 là một họ virus lây truyền từ động vật sang người, còn có khả năng lây trực tiếp từ người sang người chủ yếu qua giọt bắn, đường hô hấp và qua đường tiếp xúc. Virus cũng có khả năng lây truyền qua khí dung trong không khí, nước bọt, hơi thở…, có thể lây theo tay nếu tay người khuyết tật sờ vào các vật dụng có chứa virus như tay nắm cửa, nút thang máy sau đó đưa tay lên mũi, miệng, mắt…
 
Người mắc COVID-19 có biểu hiện lâm sàng đa dạng, từ nhiễm không có triệu chứng, giống như cảm cúm thông thường, tới những biểu hiện bệnh lý nặng như viêm phổi nặng, suy hô hấp, sốc nhiễm trùng, suy chức năng đa cơ quan và tử vong. Trên thế giới, khoảng 75% trong số ca tử vong có sẵn bệnh lý mạn tính như bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi mãn tính, tai biến mạch máu não… Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như vắc xin phòng bệnh, chủ yếu là điều trị hỗ trợ và điều trị triệu chứng. Các biện pháp phòng bệnh chính là phát hiện sớm và cách ly ca bệnh.
 
Sổ tay hướng dẫn này đưa ra 10 lời khuyên dành cho người khuyết tật nhằm phòng chống COVID-19 tại cộng đồng: Hãy ở nhà, hạn chế đi ra ngoài khi không thật cần thiết; đeo khẩu trang đúng cách; giữ khoảng cách an toàn; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và giữ vệ sinh nơi ở, dụng cụ hỗ trợ; duy trì tập luyện phục hồi chức năng đều đặn; thực hiện các hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí phù hợp tại nhà; đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý; kiểm soát tốt các bệnh mạn tính; cung cấp thông tin về sức khỏe bản thân và thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh tại nơi sinh sống.
 
Theo thống kê của Bộ Y tế, tỉ lệ người khuyết tật ở Việt Nam chiếm khoảng 7% dân số, tương đương 6,2 triệu người. Hơn 80% người khuyết tật sống tại cộng đồng. Người khuyết tật thường có sức đề kháng giảm, khả năng chống đỡ bệnh tật kém, dễ mắc bệnh và nếu mắc thì diễn biến bệnh thường nặng hơn người bình thường, nhất là những người có mức độ khuyết tật nặng hoặc đặc biệt nặng. Vì vậy, việc phòng chống COVID-19 đối với người khuyết tật là rất quan trọng./
Ngọc Lan
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top