Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch

Thứ hai, 27/04/2020 16:20

Công tác phòng chống COVID-19 được thực hiện quyết liệt và đồng bộ trên toàn tỉnh Phú Yên, trong thời gian qua. Nhân viên ngành Y tế tích cực vào cuộc, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao và sự dũng cảm của những người ở tuyến đầu. Giai đoạn tiếp theo cần sự tập trung cao độ, chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch.

20200521-m07.jpg
 
Cán bộ y tế xã trao đổi với người dân về các biện pháp phòng chống COVID-19. Ảnh: YÊN LAN
 
Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 ngành Y tế Phú Yên vừa tổ chức cuộc họp mở rộng vào sáng qua (21/3), có sự tham gia của các đội phản ứng nhanh, tổ phòng chống dịch cơ động… nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm công tác phòng chống COVID-19 trong thời gian qua và triển khai nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo.
 
Thời gian qua, ngành Y tế Phú Yên đã thể hiện vai trò tiên phong, nòng cốt trong công tác phòng chống COVID-19. Theo đánh giá của Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Mộng Ngọc, giám đốc trung tâm Y tế tại 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã thể hiện vai trò tham mưu chính cho ban chỉ đạo phòng chống dịch ở địa phương để triển khai các kế hoạch tại địa phương. Nhờ vậy, công tác phòng chống COVID-19 được thực hiện một cách quyết liệt và đồng bộ trên toàn tỉnh. Nhân viên ngành Y tế tích cực vào cuộc phòng chống dịch, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao và sự dũng cảm của những người ở tuyến đầu. Khi nhận được thông tin, không quản sớm trưa chiều tối, không ngại nguy cơ lây nhiễm virus, nhân viên y tế tiếp cận các trường hợp, khai thác yếu tố dịch tễ. “Anh em làm việc thông tầm cho đến khi có được các danh sách F1, F2, F3, kết thúc nhiệm vụ rồi mới nghỉ ngơi. Anh em đã làm việc hết mình với tinh thần dũng cảm, trách nhiệm cao, vì cộng đồng”, bác sĩ Mộng Ngọc nói.
 
Trong phòng chống dịch bệnh nói chung, COVID-19 nói riêng, song song với các hoạt động truyền thông, hoạt động giám sát có vai trò vô cùng quan trọng. Hiện tại, công tác giám sát có những khó khăn. Đa phần bà con có ý thức, biết chia sẻ và hợp tác tốt với nhân viên y tế, cung cấp thông tin đầy đủ, thực hiện các hướng dẫn và nghiêm túc tuân thủ cách ly. Tuy nhiên vẫn còn một số người chưa tuân thủ nghiêm, trong thời gian cách ly vẫn tiếp xúc với người ngoài. Một số người chưa nhận thức được mục đích của việc cách ly phòng chống dịch và tỏ ra khó chịu, phản ứng, gây khó khăn cho nhân viên y tế trong công tác kiểm tra, giám sát.
 
20200521-m08.jpg
Nhân viên siêu thị kiểm tra thân nhiệt tất cả khách đến đây mua sắm. ẢnH: YÊN LAN
 
Giám đốc Sở Y tế Phú Yên nhấn mạnh: Hai tuần đến là giai đoạn cực kỳ quan trọng, có tính chất quyết định sự thành bại của công tác phòng chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh Phú Yên nói riêng, cả nước nói chung. Bác sĩ Mộng Ngọc dặn dò các đơn vị tập trung cao độ, chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch.
 
Thông tin từ Bộ Y tế cho thấy, đến 17 giờ ngày 21/3, COVID-19 đã “có mặt” tại 185 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, với hơn 277.300 người mắc, hơn 11.400 người tử vong. Tại Việt Nam, nhiều tỉnh, thành phố đã ghi nhận ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2. Thời điểm này, Phú Yên có nhiều người đi làm ăn xa, đi thăm người thân… trở về, không loại trừ được ai là người có nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2, ai không có nguy cơ, nhất là trên các phương tiện giao thông, bà con đi chung với rất nhiều người. “Vì vậy, khi ở xa về, nhất là từ các vùng có dịch trở về, bà con tự giác ở tại nhà, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch mà Bộ Y tế đã hướng dẫn, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình cũng như đi ra bên ngoài trong 14 ngày”, bác sĩ Mộng Ngọc khuyến cáo.
 
Theo báo cáo nhanh từ Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, đến 17 giờ ngày 21/3, Phú Yên không có trường hợp bệnh xác định, trường hợp bệnh nghi ngờ và trường hợp tiếp xúc gần. Đã giám sát y tế 1.867 trường hợp (trong đó 421 người nước ngoài đến từ các quốc gia, lãnh thổ và các vùng có dịch), hiện còn 1.044 người đang trong thời gian giám sát, cụ thể: Cách ly tại cơ sở y tế: 4 người, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung: 3 người, cách ly tại nhà/nơi lưu trú: 46 người, đang tự theo dõi sức khỏe hàng ngày: 991 người.
 
Cơ quan chuyên môn đã lấy mẫu làm xét nghiệm 15 trường hợp, tất cả đều âm tính.
 

Cách ly tập trung tất cả người nhập cảnh từ các quốc gia, vùng lãnh thổ vào Việt Nam

Ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 vừa có Công văn 1440 gửi các bộ: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, GT-VT, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tổ chức cách ly người nhập cảnh phòng chống COVID-19. Theo đó, ngày 20/3, ban chỉ đạo quốc gia đã họp và thống nhất một số biện pháp phòng chống dịch. Ban chỉ đạo quốc gia đề nghị các bộ có liên quan và UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện Công văn 1338 ngày 17/3/2020 của ban chỉ đạo quốc gia về việc tổ chức cách ly và lấy mẫu xét nghiệm phòng chống COVID-19; tổ chức cách ly tập trung tất cả người nhập cảnh từ các quốc gia, vùng lãnh thổ vào Việt Nam từ 0 giờ ngày 21/3. Trường hợp người nhập cảnh có dấu hiệu sốt, ho, khó thở được đưa ngay về cơ sở y tế để cách ly, điều trị và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.
 
Trường hợp người nhập cảnh mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ, nếu sức khỏe bình thường, không có các dấu hiệu bệnh và được cơ quan đại diện cam kết đảm bảo tuyệt đối về các điều kiện cách ly thì có thể thực hiện cách ly tại cơ quan đại diện hoặc nơi cư trú cho đến khi đủ 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh Việt Nam.
 
Yên Lan
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top