Cao Bằng: Nỗ lực phòng, chống dịch covid-19 nơi tuyến đầu

Thứ ba, 26/05/2020 14:45

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều chốt chặn tại các đường biên, cột mốc được lập lên. Tuy điều kiện tại các lán trại, chốt chặn còn nhiều khó khăn, không điện, không nước... nhưng các chiến sĩ biên phòng vẫn đang ngày đêm đồng hành cùng nhân dân địa phương, kiểm soát tình hình xuất, nhập cảnh ở biên giới, kiểm soát dịch bệnh ngay từ tuyến đầu, trở thành điểm tựa vững chắc trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19.

20200518-m33.jpg
 
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tổng Cọt phối hợp với dân quân, công an xã tuần tra đường biên, cột mốc.
 
Đồn Biên phòng Tổng Cọt quản lý 7 xóm biên giới với 21 cột mốc chính, địa bàn rộng, dân cư thưa thớt... Khi dịch Covid-19 xảy ra tại Trung Quốc, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn đã xây dựng kế hoạch, quán triệt đến cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tổ chức lực lượng ngăn chặn các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, tăng cường lực lượng tuần tra biên giới; thành lập 2 tổ chốt chặn ở những điểm xung yếu trên biên giới. Mỗi tổ có 3 cán bộ biên phòng, dân quân, công an viên của các xã biên giới thường trực 24/24 giờ; thành lập thêm 1 tổ tại đơn vị sẵn sàng cơ động khi có tình huống đột xuất...
 
Trung tá Lục Xuân Thủy, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tổng Cọt cho biết: Ngay khi dịch Covid-19 xảy ra, Đồn chủ trì, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền cách phòng, chống dịch bệnh cho người dân, nhất là các xóm sát biên giới bằng nhiều hình thức, thông báo đến từng người dân về tình hình dịch; yêu cầu không tụ tập đông người, không xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc dưới bất kỳ hình thức nào...
 
Đồng thời, triển khai một số biện pháp phòng dịch cho cán bộ, chiến sĩ khi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên biên giới như: đeo khẩu trang, vệ sinh cá nhân; giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ về ý thức trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch...
 
20200518-m34.jpg
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tổng Cọt kiểm tra sức khỏe cho nhân dân.
 
Theo cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tổng Cọt, chúng tôi đến thăm chốt chặn tại xóm Kéo Sỹ, xã Tổng Cọt (Hà Quảng). Đến nơi, chúng tôi mới thấu hiểu những khó khăn của cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các chốt chặn biên giới. Không điện, không nước sinh hoạt, bữa ăn chỉ là vài gói mì... Đại úy Vương Văn Hiền nhanh tay gỡ can nước vừa được chở bằng xe máy từ trung tâm xã vào chốt chặn cho biết: Nước sạch ở đây rất hiếm, cả xóm không có mạch nước ngầm nên phải chở từ trung tâm xã vào. Bên cạnh thiếu nước, xóm Kéo Sỹ chưa có điện nên ban đêm lực lượng tại chốt chặn dùng bóng đèn tích điện mang từ ngoài vào. Ở đây không có sóng điện thoại nên mọi người khá vất vả trong việc liên hệ với bên ngoài.
 
Tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Sóc Giang, với đường biên giới dài hơn 20 km, nhiều cột mốc, đường mòn, lối mở nên đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân khu vực biên giới cách phòng, chống dịch; triển khai thành lập 4 chốt chặn trên biên giới và cắt cử cán bộ, chiến sĩ trực 24/24 giờ với 100% quân số.
 
Thượng úy Nguyễn Vũ Lê, Đội trưởng Đội vận động quần chúng phụ trách chốt chặn ở cột mốc 643 chia sẻ: Công việc hằng ngày tại chốt chặn là kiểm soát không cho công dân xuất nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Một ngày tôi cùng đồng đội tuần tra khu vực xung quanh mốc hai lần. Đặc biệt, khi đêm xuống là lúc những người nhập cảnh trái phép hoặc các đối tượng buôn lậu lợi dụng để thực hiện các hành vi nên chúng tôi phải thường xuyên phân công nhau canh gác; khi nhận được thông tin có người nhập cảnh dù nửa đêm cán bộ, chiến sĩ cũng đi tuần tra, xử lý kịp thời...
 
Ngoài thực hiện việc chốt chặn các điểm trọng yếu tại biên giới thì công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ tình hình dịch bệnh và cách phòng tránh cũng được cán bộ, chiến sĩ biên phòng thực hiện hiệu quả. Theo ông Sầm Văn Róng, xóm Kéo Sỹ, nhờ tuyên truyền của bộ đội biên phòng, người dân trong xóm hiểu rõ tình hình dịch bệnh và nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh bằng cách thường xuyên vệ sinh nhà cửa, khu dân cư; rửa tay bằng xà phòng; khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh thì báo cho cơ sở y tế gần nhất. Đồng thời, người dân tích cực phối hợp với lực lượng biên phòng tuần tra, kiểm soát; khi phát hiện có người lạ xuất hiện tại xóm báo ngay với lực lượng biên phòng đến xử lý.
 
Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp, tích cực nỗ lực cùng các cấp, ngành ngăn chặn dịch bệnh ngay từ cửa ngõ biên giới. Toàn tuyến biên giới đã thành lập 70 chốt chặn, kiểm soát nghiêm ngặt, đảm bảo phát hiện kịp thời các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép để vận động quay lại cũng như tiếp nhận những công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện đưa công dân đi cách ly theo quy định.
 
Đại tá Phan Đăng Phượng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Sau khi nắm tình hình dịch bệnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch ứng phó phòng, chống dịch Covid-19; chỉ đạo các đơn vị triển khai quyết liệt, phát huy khả năng cao nhất trong thực hiện nhiệm vụ. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cấp cho các đơn vị 30 nhà bạt, 7.000 chiếc khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, xà phòng, máy đo thân nhiệt... đảm bảo đầy đủ để cán bộ, chiến sĩ thực hiện tốt nhiệm vụ./.
Hoài An
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top