Đồng lòng chống dịch Covid-19

Thứ sáu, 24/04/2020 10:16

Với nhiều người và nhất là với đội ngũ các y bác sĩ, nhân viên y tế, tháng 2 và dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955- 27/2/2020) năm nay chắc hẳn sẽ là quãng thời gian rất khó quên và sẽ còn được nhắc đến trong nhiều năm tới, bởi phải căng mình phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trên mặt trận đấu tranh với dịch bệnh Covid-19, những người mặc áo blouse - những chiến sĩ luôn ở tuyến đầu. Suốt quãng thời gian qua và hiện tại, cùng với đội ngũ những người thầy thuốc trong cả nước, các y, bác sĩ trên địa bàn tỉnh Kon Tum từ tuyến tỉnh đến cơ sở luôn dành sự tập trung cao nhất cho công tác phòng chống dịch bệnh với quyết tâm không để bị động trong mọi tình huống và hạn chế thấp nhất việc dịch lây lan.
 
Tiêu biểu như ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cùng với việc thực hiện tốt những nhiệm vụ khám, điều trị cho bệnh nhân như thường lệ, thì trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các y, bác sĩ của bệnh viện còn luôn trong tinh thần trực chiến, sẵn sàng là những người tiên phong khi có dịch.
 
Bác sĩ Lê Vũ Thức - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Bệnh viện đã thành lập 3 đội phản ứng nhanh ngoại viện, 2 đội phản ứng nhanh nội viện, thành lập khu cách ly để sẵn sàng tiếp nhận, khám và điều trị cho bệnh nhân với phương châm “phát hiện sớm, cách ly tốt, điều trị hiệu quả”. Bên cạnh các phương án chuyên môn, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, cơ số thuốc, lãnh đạo Bệnh viện còn làm công tác tư tưởng, động viên các cán bộ, nhân viên trong đơn vị để mọi người tự tin, yên tâm thực hiện nhiệm vụ.
 
20200508-m05.jpg
 
Diễn tập thăm khám cho người nghi ngờ mắc Covid-19. Ảnh: TH
 
Khoa cấp cứu vốn luôn là nơi “đầu sóng ngọn gió” của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, công việc của các y, bác sĩ trong Khoa bình thường đã rất bận rộn, nhưng quãng thời gian này còn bận rộn, vất vả hơn. Bên cạnh việc tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu như mọi ngày, các y, bác sĩ trong Khoa còn phải làm nhiệm vụ tư vấn, thu thập thông tin, thực hiện khám sàng lọc cho các bệnh nhân khi có các yếu tố dịch tễ nghi ngờ. Lượng bệnh nhân đông, nhưng từ bác sĩ đến nhân viên y tế trong Khoa luôn rất tập trung, cẩn thận, không một chút chủ quan, lơ là; bởi họ hiểu rất rõ, chỉ cần một chút sơ suất có thể dẫn đến việc sai kết quả chẩn đoán bệnh, để lọt người bệnh.
 
Bác sĩ Nguyễn Cảnh Son - Trưởng Khoa Cấp cứu chia sẻ: Dịch bệnh Covid-19 nguy hiểm, dễ dàng lây lan, bác sĩ là người trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân nên nguy cơ bị lây nhiễm rất cao. Nói là không lo thì không đúng, nhưng chúng tôi đã tìm hiểu kỹ càng về bệnh, cùng những kinh nghiệm trong những đợt phòng chống các dịch bệnh khác trước đây, nên chúng tôi biết cách dự phòng tốt, tự tin trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, giúp đỡ cho các bệnh nhân để họ không hoang mang, lo lắng khi đến khám bệnh.
 
Với 10 nữ y, bác sĩ làm việc tại Khoa Y học nhiệt đới (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), bình thường công việc của họ mỗi ngày đều là một cuộc chiến đấu với dịch bệnh bởi bệnh nhân điều trị tại đây đều là những người mắc bệnh truyền nhiễm. Và, ở một nơi tập trung vô vàn bệnh truyền nhiễm thì chỉ một sơ suất nhỏ hay sự thiếu chu đáo của người thầy thuốc trong kiểm soát nhiễm khuẩn thì bệnh tật sẽ lây lan cho chính các y, bác sĩ, người nhà bệnh nhân và lây nhiễm chéo giữa các bệnh nhân. Hiểu rõ hơn ai hết tính chất công việc, nhiệm vụ của mình nên trong thời gian cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19 này, các chị luôn rất vững vàng tâm thế, vui vẻ, sẵn sàng để tiếp nhận, điều trị nếu có bệnh nhân.
 
Thời gian qua, tại tỉnh ta có 3 trường hợp nghi nhiễm Covid-19, trong đó có 2 trường hợp được cách ly tại Khoa Y học nhiệt đới, rất may sau đó các ca bệnh đều âm tính với vi rút Corona.
 
20200508-m06.jpg
 
Các cơ sở y tế đều bố trí khu vực cách ly, phun hóa chất sát khuẩn sẵn sàng tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: TH
 
Khi chúng tôi hỏi về tâm trạng của đội ngũ, y bác sĩ trước tình huống lúc bấy giờ; bác sĩ Lê Thị Chi - Phụ trách Khoa Y học nhiệt đới trải lòng: Vì bệnh Covid- 19 mới, chưa hiểu rõ về loại vi rút này nên ban đầu chúng tôi lo lắng, nhưng tuyệt đối chúng tôi không hề sợ và luôn là chỗ dựa cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, các chị em trong Khoa tích cực tham gia các buổi tập huấn về chuyên môn, động viên nhau giữ gìn sức khỏe, vững vàng tinh thần, xác định nếu không may có bệnh nhân nào đó dương tính với Covid-19 thì sẽ ở lại luôn trong viện để thực hiện nhiệm vụ; bởi chăm sóc sức khỏe, tính mạng của người bệnh là điều quan trọng nhất của người thầy thuốc.
 
Không chỉ có những y, bác sĩ ở tuyến trên mà suốt hơn 1 tháng nay, đội ngũ những người thầy thuốc ở các Trung tâm Y tế tuyến huyện, cơ sở cũng vất vả vô cùng. Họ luôn phải căng mình thực hiện tốt các phương án phòng, chống dịch, tuyên truyền cho người dân, tập huấn về chuyên môn để sẵn sàng ứng phó khi dịch bệnh xảy ra vì sức khỏe cộng đồng.
 
Bác sĩ Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà giãi bày: Tôi cũng như các đồng nghiệp đều hiểu rằng mình dự phòng tốt nhất, chuẩn bị mọi thứ đầy đủ nhất, tâm thế vững vàng nhất thì việc phòng, chống dịch bệnh sẽ mang lại hiệu quả nhất. Dĩ nhiên, không ai muốn dịch bệnh xảy ra, nhưng nếu tình huống xấu nhất diễn ra, thì chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để bảo vệ sức khỏe của người dân.
 
Tính đến thời điểm này, tỉnh ta chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19, công tác phòng, chống dịch đang được tổ chức một cách nghiêm túc, quyết liệt và có hiệu quả. Có thể nói, đây chính là nỗ lực cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh, trong đó, đội ngũ những người thầy thuốc giữ vai trò đặc biệt quan trọng, nòng cốt và trung tâm./.
Thùy Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top