Các địa phương cần xây dựng phương án xử lý chất thải y tế nguy hại từ khu vực cách ly

Thứ sáu, 08/05/2020 14:07

UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 1351/UBND-KGVX ngày 15-4-2020 gửi các sở: Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Xây dựng và UBND các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường quản lý chất thải trong phòng, chống dịch Covid-19.

20200416-l6.jpg

Việc thu gom rác thải phát sinh tại khu vực cách ly phải thực hiện theo đúng quy định.

 UBND thành phố giao Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế trong và ngoài công lập thực hiện nghiêm việc thu gom, lưu giữ, xử lý nước thải y tế và chuyển giao chất thải y tế, đặc biệt là đối với khẩu trang y tế, các phương tiện phòng hộ cá nhân đã qua sử dụng thải bỏ, bảo đảm không làm phát tán mầm bệnh ra môi trường và tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ những việc trên.

Sở Y tế phối hợp với các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường truyền thông hướng dẫn người dân sử dụng và thải bỏ khẩu trang đúng quy định; không sử dụng lại đối với khẩu trang sử dụng một lần.
 
Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ và công tác bảo vệ môi trường; hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị đủ năng lực chịu trách nhiệm thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại lây nhiễm tại các cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn thành phố, bảo đảm kịp thời hằng ngày, đáp ứng nhu cầu.
 
Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn công tác bảo đảm môi trường phòng, chống dịch; tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế, cơ sở cách ly y tế thuộc thẩm quyền quản lý trong việc thực hiện quản lý, xử lý chất thải.
 
Sở Xây dựng phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã bảo đảm thu gom, vận chuyển, không để tồn đọng rác thải sinh hoạt trên địa bàn; tăng cường các giải pháp phòng hộ, chống lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 trong cán bộ, công nhân, giữ gìn an toàn lực lượng, bảo đảm công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố.
 
UBND các quận, huyện, thị xã phải chủ động xây dựng các phương án xử lý chất thải y tế nguy hại, chất thải lây nhiễm từ khu vực cách ly trên địa bàn quản lý; phối hợp với Sở Y tế nắm bắt tình hình dịch bệnh, kịp thời phát hiện người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm dịch để khoanh vùng quản lý chất thải phát sinh. Đồng thời, các địa phương phải hướng dẫn, tuyên truyền và giám sát việc phân loại, lưu giữ các loại chất thải phát sinh; chỉ đạo các đơn vị thu gom rác trên địa bàn thu gom rác thải loại này tại khu cách ly tập trung và cách ly tại nhà theo quy định...
Theo hanoimoi.com.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top