Bộ Y tế cử đoàn công tác đến Bắc Ninh hỗ trợ phòng, chống dịch

Thứ tư, 06/05/2020 14:03

Liên quan đến bệnh nhân COVID-19 số 262 làm tại Công ty Samsung Bắc Ninh, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác gồm Cục Quản lý môi trường y tế và các đơn vị phối hợp với Bắc Ninh để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

20200414-l20.jpg

BN262 là nhân viên tại bộ phận Kiểm tra chất lượng, Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam. (Ảnh minh họa của : TL) 

Sáng 13/4, Bộ Y tế công bố thêm 2 ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Bệnh nhân (BN) 261 và 262 đều liên quan đến các ca bệnh tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội.

Trong đó, bệnh nhân 262 là nam, 26 tuổi, trú tại xóm Chợ, Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội. Bệnh nhân là công nhân Công ty Sam Sung, Bắc Ninh. Ngày 27/3, bệnh nhân có tiếp xúc gần với BN254 (là bác của bệnh nhân). Ngày 31/3, bệnh nhân có xuất hiện ho khan, sốt. Bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm ngày 11/4 và xét nghiệm ngày 12/4 cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.
 
Đại diện truyền thông Samsung Việt Nam cho hay BN 262 là nhân viên tại bộ phận Kiểm tra chất lượng, Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam. Từ ngày 7/4, nhân viên này đã không đi làm và cách ly tại nhà.
 
Đại diện Samsung Việt Nam cũng cho biết công ty đã xác định đối tượng tiếp xúc F1 và F2 để cách ly đồng thời thực hiện nghiêm các quy định về phòng dịch.
 
Cách ly toàn bộ phân xưởng có công nhân mắc COVID-19, xác định được 106 người tiếp xúc gần.
 
Bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết ngay sau khi có thông tin về ca bệnh số 262 là nhân viên của nhà máy Samsung, tỉnh đã phối hợp với công ty để tiến hành phong tỏa một phân xưởng, là nơi làm việc của bệnh nhân. Những phân xưởng khác vẫn làm việc bình thường.
 
“Xác định diện tiếp xúc của bệnh nhân này khá rộng, vì vậy tỉnh Bắc Ninh đã thành lập ngay tổ công tác để tiến hành điều tra dịch tễ tại Công ty Samsung. Đồng thời, yêu cầu công ty cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến bệnh nhân 262; đề nghị công ty truy xuất camera để rà soát tất cả các trường hợp tiếp xúc gần, tiếp xúc với người tiếp xúc gần BN262 với phương châm không bỏ sót bất kỳ một trường hợp nào” - bà Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh.
 
Theo bà Giang, do bệnh nhân này di chuyển từ Hà Nội đến công ty ở Bắc Ninh theo tuyến xe bus cố định và ngược lại cho nên bước đầu xác định không tiếp xúc với người ngoài công ty. Chính vì thế, danh sách tiếp xúc gần được quản lý rất chặt chẽ.
 
Tính đến sáng 13/4, tỉnh Bắc Ninh đã lập được danh sách 106 trường hợp tiếp xúc gần với BN262 và 72 trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần. Những trường hợp này nằm rải rác ở nhiều tỉnh. UBND tỉnh đang họp cùng cơ quan chuyên môn để tiến hành lên các phương án tiếp theo.
 
Về biện pháp khoanh vùng và dập dịch, tỉnh Bắc Ninh hiện đã phối hợp với công ty này để đưa ra phương án nhằm quyết tâm không để dịch phát tán tại đây. Thông báo cho các tỉnh, thành phố liên quan có các trường hợp tiếp xúc gần với BN262 để khoanh vùng cách ly.
 
Ngoài ra, tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu Công ty Samsung tạm dừng hoạt động phân xưởng nơi BN262 làm việc, đóng cửa khu vực khu nhà ăn hay nơi BN262 đã đến, sử dụng. Cùng với đó, các lực lượng chức năng đã tiến hành phun khử khuẩn, vệ sinh toàn bộ các xe chở công nhân (gồm 9 xe và các khu vực liên quan đến BN262).
 
Được biết, Công ty Samsung hiện có hơn 20.000 nhân viên. Từ khi tại Hạ Lôi có ca bệnh mắc COVID-19, công ty đã cho các nhân viên khu vực Mê Linh ngừng việc và ngừng các chuyến xe bus từ Mê Linh đến công ty.
 
Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Hà Nội sáng 13/4, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm đã thông tin về các ca bệnh tại thôn Hạ Lôi, đặc biệt là ca bệnh phức tạp liên quan đến nhà máy sản xuất của Samsung tại Bắc Ninh.
 
Ông Cảm cho biết nhờ việc xét nghiệm rà soát các trường hợp liên quan đến ổ dịch Bạch Mai, Hà Nội mới phát hiện được bệnh nhân 243, từ  đó phát hiện thêm và khoanh vùng được ổ dịch ở thôn Hạ Lôi. Đặc biệt, ông Cảm cho biết mỗi chuyến xe đưa đón công nhân từ huyện Mê Linh đến nhà máy Samsung ở Bắc Ninh có khoảng 20 người, mỗi ngày 2 chuyến là bệnh nhân 262  tiếp xúc với 40 người, trong vòng 1 tuần. Giám đốc CDC Hà Nội nhấn mạnh đây là một ca rất phức tạp.
 
"Qua thực tế, phân tích dịch tễ học, có tới 68% các ca bệnh ở Hà Nội là không có triệu chứng hoặc chỉ triệu chứng rất nhẹ, thoáng qua. Nếu chỉ dựa vào các triệu chứng lâm sàng, khả năng bỏ sót đến 2/3", ông Cảm lưu ý và nhấn mạnh đây là tính chất mới phức tạp của dịch bệnh.
 
Các bệnh nhân này dù không có triệu chứng nhưng vẫn có khả năng lây lan như người đã phát bệnh. Nếu không áp dụng triệt để các biện pháp giám sát, phát hiện, bao vây, khoanh vùng, ông Cảm cho rằng khả năng dịch lây lan rộng, bùng phát ngoài cộng đồng tại Hà Nội rất cao./.
 
Theo dangcongsan.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top