Đài truyền thanh cơ sở - “Xung kích” trên mặt trận truyền thông chống dịch Covid-19

Thứ tư, 08/04/2020 15:31

Trong cuộc chiến chống “giặc” Covid-19 hiện nay, hệ thống Đài truyền thanh cơ sở trong tỉnh Phú Thọ đã và đang đảm nhận vai trò “xung kích” trên mặt trận truyền thông khi len lỏi vào từng thôn, xóm, ngõ. Chiếc loa truyền thanh đều đặn vang lên hằng ngày giúp người dân hiểu rõ về cách phòng, chống dịch bệnh và yên tâm hơn trước những tin giả, tin chưa được kiểm chứng về dịch bệnh.

 20200408-m12.jpg
 
Cán bộ truyền thanh cơ sở xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19
 
“Toàn dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện nghiêm túc việc cách ly toàn xã hội; khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, thăm khám chữa bệnh…”.  Đây là một trong những thông tin quen thuộc được phát trên hệ thống truyền thanh cơ sở của xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao trong thời gian này. Anh Trần Đình Tú (khu 4, xã Tứ Xã) cho biết: Thay vì phải chờ đợi và sàng lọc thông tin từ nhiều nguồn, hằng ngày thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã, người dân chúng tôi dễ dàng tiếp cận thông tin chính xác về dịch bệnh Covid-19. Từ đó nhận thức rõ về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh và có ý thức hơn trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Chúng tôi đã hạn chế ra khỏi nhà, thực hiện đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ.
 
Hiện xã Tứ Xã có 12 khu dân cư, gần 10.000 dân với 30 loa truyền thanh. Những ngày này, hệ thống truyền thanh của xã liên tục tăng thời lượng phát thanh về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ông Phùng Đình Quang - phụ trách truyền thanh cơ sở xã Tứ Xã cho biết: Hệ thống truyền thanh của xã và các cụm loa thôn, xóm đã được tu sửa, hoạt động đảm bảo, phát huy hiệu quả trong đợt tuyên truyền phòng, chống dịch. Mỗi ngày, các bản tin được phát vào 3 buổi sáng, trưa, chiều giúp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh và những chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch bệnh đến từng người dân.
 
5 giờ 30 phút hằng ngày, chị Vũ Thị Hồng Minh - phụ trách truyền thanh cơ sở xã Bình Phú, huyện Phù Ninh đã có mặt tại phòng làm việc để chuẩn bị công việc đọc phát thanh bản tin buổi sáng. Chị Minh cho biết: Trước tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 hiện nay, ngoài việc tiếp sóng các chương trình của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh và Truyền hình huyện, chúng tôi tập trung tuyên truyền, phổ biến những nội dung chính trong các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, của huyện về công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời biên tập ngắn gọn một số tin, bài để hướng dẫn người dân cách phòng tránh dịch bệnh, giúp người dân dễ nghe, dễ hiểu và dễ thực hiện.
 
20200408-m13.jpg
 
Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng xe lưu động tại xã Bình Phú, huyện Phù Ninh
 
Không chỉ ở xã Bình Phú mà hệ thống Đài truyền thanh ở tất cả các xã, thị trấn, thôn, xóm, khu dân cư trong toàn huyện Phù Ninh những ngày qua đã thường xuyên, liên tục tuyên truyền, phát các bản tin liên quan đến dịch bệnh Covid-19 và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đến người dân. Đại diện Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện Phù Ninh cho biết: Hiện nay, hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn huyện đã ưu tiên, dành phần lớn thời lượng để tuyên truyền về diễn biến cũng như nguy cơ và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 một cách nhanh chóng, đầy đủ và chính xác nhất đến người dân. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tổ chức các buổi tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh bằng xe lưu động trong toàn huyện.
 
Toàn tỉnh hiện có 225 Đài truyền thanh xã, phường, thị trấn. Các cụm loa truyền thanh được bố trí đều ở tất cả các khu dân cư. Đây là lực lượng chủ lực trong công tác thông tin tuyên truyền ở cơ sở, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Từ khi có thông tin về dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, nhiều người dân không khỏi hoang mang, lo lắng. Trước thực tế đó, hệ thống Đài truyền thanh cơ sở trong tỉnh đã được tăng tần suất hoạt động lên 3 - 4 lần/ngày để cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh, những nội dung chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, các khuyến cáo, hướng dẫn phòng ngừa dịch bệnh của cơ quan y tế đến với người dân ở từng thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư; góp phần định hướng dư luận, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh ở các địa phương. Tính đến ngày 7/4/2020, toàn tỉnh đã có 1.868 lượt phát thanh tuyên truyền; riêng trong ngày 7/4/2020, các huyện, thành, thị huy động 110 xe phát thanh lưu động với tần suất 158 lần/ngày về các văn bản chỉ đạo của trung ương và của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên Đài truyền thanh cơ sở cấp xã.
 
Có thể thấy, để phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả thì công tác tuyên truyền là một trong những khâu quan trọng giúp người dân chủ động phòng ngừa, tránh lây lan dịch bệnh ra diện rộng. Với lợi thế sẵn có, hệ thống truyền thanh cơ sở đã và đang làm tốt nhiệm vụ đó, len lỏi vào từng ngõ xóm, truyền tải những thông điệp, thông tin bổ ích cho người dân từ thành thị đến nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức toàn dân, hạn chế thấp nhất những biểu hiện hoang mang, chủ quan hay hiểu không đúng trong phòng, chống dịch bệnh./.
Thanh Hòa (Sở Thông tin và Truyền thông Phú Thọ)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top