Bắc Kạn: Nỗ lực xây dựng Chính quyền điện tử và nâng cao chỉ số cải cách hành chính

Thứ tư, 25/12/2019 15:21

Những năm qua, nhờ việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT đã góp phần xây dựng Chính quyền điện tử và nâng cao chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Bắc Kạn (Năm 2018, Bắc Kạn xếp thứ 49/63 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương về CCHC, nhưng xếp thứ 26 trong cả nước về mức độ ứng dụng CNTT). Đặc biệt, ngày 01/12/2019 vừa qua, UBND tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức Lễ công bố tiếp nhận nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP) tỉnh Bắc Kạn. Đây là kết quả quan trọng bước đầu trong thực hiện các nội dung hợp tác phát triển thông tin và truyền thông ký kết giữa Bộ TT&TT và UBND tỉnh Bắc Kạn tháng 7/2019.

 20191225-l1.jpg

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn nhấn nút khai trương Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP) ngày 1/12/2019 tại tỉnh Bắc Kạn

Việc ứng dụng Hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và hồ sơ công việc đã góp phần đưa tỷ lệ văn bản luân chuyển qua mạng toàn tỉnh đạt trên 80%. Hệ thống phần mềm "Một cửa điện tử", "Một cửa điện tử liên thông" và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 được triển khai tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giao dịch với cơ quan nhà nước. Cổng Thông tin điện tử của tỉnh được liên kết, tích hợp thông tin với trang/cổng thông tin điện tử của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện/thành phố trên địa bàn tỉnh; cập nhật thường xuyên các thông tin hoạt động, chỉ đạo điều hành, các văn bản pháp luật, cơ chế chính sách, thủ tục hành chính…, giúp cho người dân, doanh nghiệp thuận lợi trong việc tìm kiếm và tra cứu thông tin về lĩnh vực mình quan tâm.

Trước thực tế trên, tỉnh Bắc Kạn nhận thức rõ rằng trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 thì CNTT và viễn thông cùng với đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công qua mạng bưu chính công cộng, dịch vụ bưu chính công ích và tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh vùng đất và con người của tỉnh Bắc Kạn đến bạn bè trong và ngoài nước là cơ hội tốt để tỉnh bứt phá trong phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, do là tỉnh còn khó khăn nên việc đầu tư hạ tầng CNTT, viễn thông còn chưa đồng bộ. Tỉnh chưa có được một nền tảng để tích hợp, chia sẻ các cơ sở dữ liệu hiện có để dùng chung, phát huy hiệu quả các hệ thống cơ sở dữ liệu, tránh đầu tư trùng lặp, lãng phí.
 
Được sự hỗ trợ của Bộ TT&TT, trong năm 2019, tỉnh Bắc Kạn đã triển khai nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh LGSP kết nối đến các hệ thống thông tin khác. Hiện tại, nền tảng LGSP của Bắc Kạn đã kết nối thành công đến 05 Hệ thống thông tin chuyên ngành của các Bộ, ngành Trung ương, bao gồm: Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký và quản lý doanh nghiệp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Hệ thống cơ sở dữ liệu toàn quốc về hộ tịch và lý lịch tư pháp của Bộ Tư pháp; Cơ sở dữ liệu cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi của BHXH Việt Nam; Hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia KeyPay của Bộ Công thương; Hệ thống điều tin của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam VNpost...
 
Đối với tỉnh còn khó khăn như Bắc Kạn, việc triển khai xây dựng thành công nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh LGSP cho thấy nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong việc cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử. Tuy nhiên, thực tiễn đã minh chứng, đây là một nhiệm vụ không đơn giản. Không chỉ là khó khăn về kinh phí, nhân lực, mà còn đòi hỏi sự quyết tâm, đồng thuận của cả bộ máy, cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của các đơn vị, địa phương. Thành công này có được phải kể đến sự giúp đỡ, hỗ trợ tích cực, có hiệu quả từ phía Bộ TT&TT - cụ thể nhất chính là việc khẩn trương triển khai thực hiện Biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác được ký giữa Bộ và UBND tỉnh hồi tháng 7/2019.
 
Chỉ sau hơn 4 tháng ký kết thỏa thuận giữa Bộ và UBND tỉnh Bắc Kạn, các nội dung hợp tác đã được hai bên cụ thể hóa và tích cực triển khai có hiệu quả. Bằng sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ, kịp thời giữa Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) và Sở TT&TT Bắc Kạn, Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu LGSP tỉnh Bắc Kạn đã được xây dựng thành công, đồng thời kết nối được với Hệ thống kết nối, liên thông các hệ thống thông tin quốc gia (NGSP) của Bộ TT&TT.
 
Việc tiếp nhận nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu LGSP tỉnh Bắc Kạn được xem là bước tiến quan trọng góp phần hình thành chính quyền điện tử tỉnh Bắc Kạn, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số sẵn sàng phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông (ICT Index) của tỉnh Bắc Kạn trong thời gian tới. Thành công bước đầu này có đóng góp và hỗ trợ rất quan trọng của Bộ TT&TT.
 
Theo ông Hà Văn Tiến, Giám đốc Sở TT&TT Bắc Kạn: "Việc Bộ TT&TT hỗ trợ Bắc Kạn triển khai LGSP thể hiện cách làm mới về triển khai Chính phủ điện tử của Bộ TT&TT; Bộ đã luôn sát cánh cùng các địa phương trong quá trình triển khai Chính quyền điện tử; dùng nguồn lực của Bộ triển khai các giải pháp mới mà địa phương gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện; làm đầu mối kết nối chia sẻ dữ liệu giữa các địa phương với các Bộ, ngành ở Trung ương…".
 
Đối với tỉnh Bắc Kạn, việc triển khai, đưa vào vận hành nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh LGSP sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm bớt và nâng cao hiệu quả nguồn lực đầu tư, sử dụng lại các dữ liệu đã có trong tỉnh cũng như từ Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương; cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời cho việc hoạch định chính sách, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh. Việc này hạn chế đầu tư trùng lặp, tiết kiệm chi phí, thời gian triển khai; nâng cao tính linh hoạt khi xây dựng, triển khai các thành phần, hệ thống thông tin theo điều kiện thực tế; tạo cơ sở xác định các thành phần, hệ thống CNTT cần xây dựng và lộ trình, trách nhiệm triển khai. Cùng với đó, hiện nay, tỉnh Bắc Kạn đang tiếp tục dành nhiều nguồn lực cho ứng dụng CNTT, xây dựng Chính quyền điện tử tại các đơn vị, địa phương theo kiến trúc đã được phê duyệt; tăng cường hoạt động đào tạo, tập huấn về kỹ năng ứng dụng CNTT, kỹ năng đảm bảo ATTT cho cán bộ, công chức, viên chức. Từng bước hoàn thiện hạ tầng, kết nối các cơ sở dữ liệu để hỗ trợ người dân, ông Hà Văn Tiến nhấn mạnh.
 
Để tiếp tục hoàn thiện và tích hợp các hệ thống dữ liệu qua LGSP, theo Giám đốc Sở TT&TT Hà Văn Tiến: Thời gian tới Sở TT&TT sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức, nhất là nguồn nhân lực hiện vừa thiếu về số lượng và chủng loại, vừa chưa đồng bộ. Điều đó đòi hỏi tỉnh cần tiếp tục quan tâm dành nhiều nguồn lực cho phát triển hạ tầng thông tin, bổ sung thêm biên chế công chức, viên chức nhằm đảm bảo điều kiện để xây dựng  thành công Chính quyền điện tử tỉnh cũng như để tiếp tục hoàn thiện, vận hành có hiệu quả nền tảng LGSP đã tiếp nhận. Chỉ đạo các ngành, địa phương số hóa, hoàn chỉnh hệ thống dữ liệu của đơn vị, chia sẻ qua LGSP để tạo nên hệ thống dữ liệu chung của tỉnh hoàn thiện, đầy đủ, chính xác. Bên cạnh việc chủ động, quyết liệt trong xây dựng chính quyền điện tử, tỉnh Bắc Kạn cũng rất cần và mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Bộ TT&TT cũng như các Bộ, ngành Trung ương trong việc mở rộng, hoàn thiện hệ thống này để Bắc Kạn bứt phá trong phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo khu vực phòng thủ tỉnh vững chắc; chủ động hội nhập và phát triển trong cuộc cách mạng 4.0./.
ThS. Ngô Huy Thắng (Trưởng phòng CNTT, Sở TT&TT tỉnh Bắc Kạn)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top