Tuyên Quang: Ngành TT&TT đóng góp đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội

Thứ năm, 05/12/2019 14:14

Trong thời gian qua, ngành thông tin và truyền thông (TT&TT) trên địa bàn Tuyên Quang đã có những bước phát triển nhanh và sôi động, hỗ trợ đắc lực công cuộc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

20191223-l1.jpg

Các đại biểu nhấn nút khai trương Cổng thông tin du lịch và Ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động tích hợp bản đồ số du lịch tỉnh Tuyên Quang

Mới đây, UBND tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch và Ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động tích hợp bản đồ số du lịch tỉnh Tuyên Quang. Cổng thông tin chính thức đi vào hoạt động từ ngày 25/10/2019, có tên là “Tuyen Quang Tourism”, địa chỉ https://MyTuyenQuang.vn. Việc Tuyên Quang khai trương cổng thông tin là rất cần thiết, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch và cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động du lịch; nâng cao hiệu quả xúc tiến, quảng bá du lịch của tỉnh và hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp giới thiệu các điểm du lịch tiêu biểu. Đồng thời là kênh tiếp nhận, xử lý kịp thời phản ánh từ khách du lịch đến các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch. Đây là một trong những bước đi cụ thể trong lộ trình số hóa và kinh doanh dịch vụ trên nền tảng công nghệ thông tin.

Tỉnh đã chỉ đạo việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước từ tỉnh đến cơ sở ngày càng được đẩy mạnh. Các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ, kinh doanh viễn thông ngày càng phát triển cả về chất lượng lẫn số lượng; mạng lưới và hạ tầng thông tin phát triển rộng khắp và hiện đại. Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng hệ thống bưu chính đã từng bước được mở rộng vùng phục vụ đến tận nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đáp ứng nhu cầu trao đổi thông tin và giao lưu văn hoá của nhân dân.
 
Trên địa bàn tỉnh hiện có 4 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông gồm: Viễn thông Tuyên Quang, Viettel Tuyên Quang, FPT chi nhánh Tuyên Quang, Mobifone chi nhánh Tuyên Quang. Mạng thông tin di động hiện tại đã phủ sóng tới 100% trung tâm các xã với trên 98% số thôn, bản, tổ nhân dân được phủ sóng điện thoại di động. Tổng số 663.900 thuê bao điện thoại, đạt: 62,9 thuê bao/100 dân (chỉ tính số thuê bao điện thoại cố định, di động trả sau và 60% tổng số thuê bao di động trả trước); thuê bao Internet: 76.800 thuê bao, đạt mật độ: 9,9 thuê bao/100 dân.
 
Mạng Bưu chính trên địa bàn tỉnh hiện nay có 5 nhà cung cấp dịch vụ bưu chính (gồm; Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Bưu chính Viettel Tuyên Quang, Chuyển phát nhanh Thuận Phong, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm) phục vụ nhu cầu chuyển phát, phát hành báo chí cho các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân.
 
Ngoài ra, mạng điểm phục vụ được mở rộng, bao phủ toàn tỉnh: Gồm 159 điểm giao dịch; 100% các xã có thư báo đến trong ngày; 100% số xã, phường có điểm phục vụ (đạt chuẩn) đảm bảo chính xác, an toàn và kịp thời trong việc chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện, thư báo, công văn...
 
Cũng trong những năm qua, Tuyên Quang đã đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế của địa phương. Triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung của Kế hoạch ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) trong các cơ quan nhà nước tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2015 - 2020; Dự án Ứng dụng CNTT đẩy mạnh phát triển Chính quyền điện tử tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2016 - 2020; Triển khai thực hiện các nhiệm vụ về ứng dụng CNTT làm nền tảng xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh Tuyên Quang.
 
Các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh sử dụng có hiệu quả Hệ thống phần mềm một cửa điện tử và Cổng dịch vụ hành chính công tỉnh Tuyên Quang, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh và thực hiện kết nối Cổng thông tin một cửa quốc gia, góp phần nâng cao tỷ lệ giao dịch điện tử giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp.
 
Triển khai thực hiện thuê dịch vụ CNTT để cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và phần mềm một cửa điện tử tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 tại các cơ quan quản lý nhà nước để phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, theo hướng hiệu quả (tiết kiệm thời gian, chi phí,…). Tăng cường việc thông tin tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh về việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
 
Theo kế hoạch, Tuyên Quang đã đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 nằm trong nhóm các tỉnh, thành có hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động phát triển tiên tiến, hiện đại, đạt ngang mức bình quân chung của cả nước. 100% các xã có điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng được kết nối Internet băng rộng. Triển khai quy hoạch hạ tầng viễn thông, thực hiện kế hoạch phát triển hạ tầng viễn thông cấp tỉnh; kế hoạch chỉnh trang ngầm hóa mạng cáp cấp huyện. Tăng cường quản lý chất lượng dịch vụ, phục vụ và việc cung ứng các sản phẩm viễn thông trên địa bàn tỉnh; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xây dựng Chính quyền điện tử và phục vụ cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh; Triển khai thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ về đảm bảo an toàn an ninh thông tin trong hoạt động ứng dụng CNTT cơ quan nhà nước./.
 
Đức Huy - Xuân Lộc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top