Quảng Ninh: Tập trung triển khai chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số

Thứ hai, 09/12/2019 14:18

Quảng Ninh được đánh giá là một trong những tỉnh đi đầu cả nước về triển khai chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số. Cùng với quyết tâm xây dựng thành phố thông minh, những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã tạo được nhiều đột phá về cải cách hành chính và hiện đại hóa nền hành chính, triển khai hiệu quả mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và cấp huyện. Đặc biệt, việc khai trương vận hành Trung tâm điều hành thành phố thông minh, cũng như việc hoàn thành, đưa trụ sở mới Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh vào hoạt động thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của tỉnh Quảng Ninh trong xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch; xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ.

Địa phương đi đầu trong xây dựng thành phố thông minh, chính quyền số

Đề án mô hình thành phố thông minh được tỉnh Quảng Ninh triển khai từ năm 2016 trên quan điểm ứng dụng công nghệ tiên tiến, xây dựng phát triển kho tích hợp dữ liệu dùng chung trong tất cả các lĩnh vực; hình thành công cụ quản lý tất cả trong một nền tảng, các tiện ích cho người dùng cuối là nhân dân. Qua đó, thể hiện ý chí, quyết tâm chính trị của tỉnh trong việc kiến tạo một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả; phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư; đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
 
Theo đề án, giai đoạn 2017-2020, Quảng Ninh tập trung xây dựng 32 nhiệm vụ, dự án hình thành hệ thống trung tâm điều hành, cơ sở hạ tầng, nguồn lực cho thành phố thông minh. Quảng Ninh phấn đấu đến cuối năm 2020, xây dựng thành phố Hạ Long cơ bản trở thành thành phố thông minh; đến năm 2030 Quảng Ninh sẽ trở thành thành phố thông minh, hiện đại đứng trong tốp đầu các thành phố thông minh của Việt Nam và khu vực ASEAN (Quảng Ninh phấn đấu đến năm 2025 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn  năm 2030 và 2045).
 
20191209-l1.jpg
 
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải và Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh ấn nút khai trương Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Quảng Ninh ngày 28/8/2019.
 
Trên cơ sở đó, tháng 4/2019, từ đề nghị của tỉnh Quảng Ninh, Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế AIC - một trong những đơn vị hàng đầu tại Việt Nam về các ứng dụng, giải pháp công nghệ, xây dựng thành phố thông minh đã đề xuất và giới thiệu demo Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Quảng Ninh và thực hiện thi công hoàn thiện sau hơn 4 tháng, chính thức đưa vào vận hành thử nghiệm từ ngày 28/8 vừa qua để lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn, đơn vị sử dụng và nhân dân nhằm tiếp tục phát triển hoàn thiện.
 
Trung tâm điều hành thành phố thông minh có quy mô tích hợp đồng bộ nhất hiện nay tại Việt Nam, có thể ví như “bộ não” của tỉnh Quảng Ninh, được tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có của tỉnh, giúp có được một cái nhìn toàn cảnh về thông tin liên quan đến các cơ quan, ban, ngành, địa phương, lĩnh vực... trên phạm vi toàn tỉnh. Đồng thời, Trung tâm sẽ cho phép sử dụng thông tin và công nghệ phân tích để người điều hành ra những quyết định sáng suốt, kịp thời, giúp quản lý được đa dạng các vấn đề, bao gồm cả những vấn đề đã được dự liệu trước và những vấn đề xảy ra đột xuất, tình huống khẩn cấp… Đồng thời tăng tính tương tác ngược lại khi người dân có thể gửi ý kiến góp ý, thông báo cho các cơ quan trong tỉnh biết về các sự cố, vấn đề liên quan tới hạ tầng đô thị, giao thông, an ninh an toàn, môi trường… bằng vài thao tác bấm nút cực kỳ đơn giản trên thiết bị di động.
 
Đến nay, những kết quả triển khai bước đầu của Đề án đã tạo nên sự chuyển biến rất khác biệt, rõ nét, tích cực. Trong đó Quảng Ninh đang là tỉnh đầu tiên và duy nhất trong cả nước đã xây dựng và ban hành kiến trúc thành phố thông minh cấp tỉnh. Các lĩnh vực như y tế, giáo dục, môi trường, du lịch... đã từng bước ứng dụng hạ tầng công nghệ trong quản lý và điều hành. Cụ thể: Đã xây dựng 66 trường học thông minh; hệ thống quản lý điều hành giao thông thông minh; công nghệ thông tin đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn TP.Hạ Long; triển khai dự án xây dựng 3 bệnh viện thông minh là Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Sản Nhi...
 
Vận hành Trung tâm Điều hành thông minh phù hợp với cuộc CMCN 4.0
 
Bắt nhịp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Trung tâm điều hành thành phố thông minh tỉnh Quảng Ninh còn có nhiều ứng dụng di động (app) cho mọi đối tượng thụ hưởng: Qua app di động, các lãnh đạo tỉnh có thể dễ dàng khai thác toàn bộ thông tin từ Trung tâm điều hành, xem và gửi báo cáo, họp trực tuyến, nắm bắt thông tin trên báo chí và mạng xã hội, thực hiện các công việc quản lý, chỉ đạo, điều hành một cách dễ dàng, thuận tiện thông qua nhiều tiện ích thông minh; App di động giúp cho đội ngũ cán bộ chuyên môn và chuyên viên văn phòng dễ dàng thực hiện công tác báo cáo, kế hoạch, triển khai, thực hiện nhiệm vụ (Mỗi vị trí công việc đều có app riêng theo cơ chế phân quyền truy cập với mức độ bảo mật cao nhất); App di động dành cho người dân (Smart Quảng Ninh)…
 
20191209-l2.jpg
Các đại biểu tham dự Lễ khai trương Trung tâm điều hành Thành phố thông minh tỉnh Quảng Ninh ngày 28/8/2019
 
Được biết, hiện Trung tâm điều hành thành phố thông minh tỉnh Quảng Ninh đã cập nhật số liệu từ năm 2015 đến quý II/2019 cho 11 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu và công cụ cập nhật thường xuyên: Tốc độ tăng trưởng kinh tế; Thu, chi ngân sách; Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn; Tổng vốn đầu tư xã hội trên địa bàn; Tỷ lệ lao động qua đào tạo; Số bác sỹ/1 vạn dân; Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế; Giảm tỷ lệ hộ nghèo; Tỷ lệ che phủ rừng; Tỷ lệ dân số đô thị được cung cấp nước sạch; Tỷ lệ dân số nông thôn được cung cấp nước hợp vệ sinh; Tỷ lệ chất thải rắn đô thị (sinh hoạt) được thu gom; Tỷ lệ chất thải y tế được thu gom…
 
Tại buổi vận hành, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninhđã đánh giá cao tính ưu việt và hiệu quả của Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Quảng Ninh. Đây là mô hình thể hiện sự tiên tiến, đảm bảo tính khoa học, phù hợp với thực tiễn yêu cầu trong đổi mới quản lý, sáng tạo trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Quan điểm lãnh đạo tỉnh đó là sẽ quyết tâm cao nhất để hoàn thành Đề án triển khai mô hình thành phố thông minh. Đây là việc làm cần thiết, phù hợp với xu thế đổi mới, phát triển của tỉnh và cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị trực thuộc quán triệt cụ thể chỉ đạo của tỉnh về việc xây dựng thành phố thông minh đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, đơn vị và người dân để chuyển đổi nhận thức, chủ động làm quen với công nghệ sử dụng mô hình thành phố thông minh. 
Đăng Quý
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top