Chuyện về những con người đam mê chinh phục đỉnh cao

Thứ hai, 21/10/2019 09:42

Những ngày này, tiết trời và cảnh sắc Hà Nội chuyển sang thu giúp tâm trạng mỗi con người cảm giác thư thái và dễ chịu hơn. Trong niềm vui chung hướng về các ngày lịch sử của đất nước, của ngành Bưu điện trong những ngày tháng 8 thì cán bộ - công nhân viên (CBCNV) VNPT Net có thêm những niềm vui của riêng mình, khi đội ngũ liên tục có những nhân tài chinh phục đỉnh cao tri thức mới.

Đã có không ít bài viết, bài nói, câu chuyện kể về những tấm gương của VNPT Net, đặc biệt là ở Ban Khai thác mạng vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao vừa nỗ lực, tự học tập, nghiên cứu để vươn lên, đón đầu những vấn đề mới của công nghệ và dịch vụ. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Ban Khai thác mạng đã có 92 nhân sự thi đạt các chứng chỉ quốc tế về công nghệ thông tin, quản trị hệ thống…Nhiều chứng chỉ cấp cao của quốc tế lần đầu tiên được các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật của VNPT Net vượt qua. 

20191021-l4.jpg
 
   Kỹ sư Lê Quang Đà
 
Và lần này cũng vậy, kỹ sư Lê Quang Đà và kỹ sư Đặng Hoàng Giang, Phòng Chuyển mạch, Trung tâm Vận hành khai thác mạng khu vực miền Bắc đã đạt được chứng chỉ Quản trị hệ thống cấp độ 2 (LPIC-2), đây là các chứng chỉ Quản trị hệ thống quốc tế đầu tiên có ở VNPT. 
 
Cũng không ngoa khi nói rằng, người được đào tạo  nghiêm túc, làm trong nghề khi nghe tới các chứng chỉ và các cấp độ này cũng phải hoa mắt, chóng mặt và là giấc mơ của hầu hết các kỹ sư công nghệ, quản trị hệ thống. Đối với cấp chứng chỉ LPIC-1, học viên phải trải qua các nội dung thi khá khắc nghiệt về kiến trúc hệ thống, các nuts and bolts của cài đặt Linux, quản lý gói cơ bản, các lệnh GNU và Unix, thiết bị và hệ thống tệp, kiểm tra về tùy chỉnh môi trường shell, viết và chạy script, quản lý cơ sở dữ liệu và chạy lệnh SQL. Thí sinh phải biết cách cấu hình cài đặt cho giao diện người dùng và  máy tính, thực hiện nhiệm vụ quản trị và quản lý dịch vụ hệ thống, tạo ra kết nối mạng và bảo mật hệ thống Linux. 
 
Với LPIC-2, đó là cấp độ cao hơn hẳn khi ngoài việc yêu cầu bắt buộc học viên phải có  chứng chỉ LPIC-1, hơn thế nữa 100% nội dung thi là các tình huống thực tế, trọng tâm vào kế hoạch hiệu suất, thao tác Linux kernel, cấu hình khởi động dịch vụ hệ thống và các boot loader, cấu hình và duy trì các hệ thống và dịch vụ. Thí sinh cũng sẽ được kiểm tra về quản trị thiết bị, cấu hình mạng và bảo trì hệ thống. LPIC-2 cũng tập trung vào các chủ đề liên quan mạng như Domain Name Server (DNS), dịch vụ web, chia sẻ file, quản lý mạng khách, các dịch vụ e-mail services, cấu hình router và firewall. Phần này gồm các chủ đề về bảo mật như bảo mật shell (SSH), kiểm tra cổng (port testing) và cấu hình OpenVPN.
 
Xác định mục tiêu phải vượt qua, kỹ sư Lê Quang Đà đã có sự chuẩn bị tâm lý và điều kiện ôn luyện từ rất sớm. Với sự tập trung và quyết tâm cao độ, ròng rã liên tục hơn hơn 3 tháng, từ 18h đến 21h hàng ngày, anh từng bước hoàn thành bốn môn thi với số điểm khá cao  (660, 700, 750, 780 trên tổng số 800 điểm) để trở thành người đầu tiên đạt chứng chỉ này.
 
Vượt qua kỳ thi tuyển dụng vào VNPT Net năm 2017, kỹ sư trẻ Lê Quang Đà được giao nhiệm vụ quản trị core SMS mạng VNP, quản lý 3 hệ thống chăm sóc khách hàng IPCC, tham gia công tác đấu thầu và triển khai dự án trang bị FDA/SMSC 2018. Anh tâm huyết, chăm chỉ với công việc, luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và luôn giành niềm đam mê của mình với những vấn đề mới của hệ thống. 
 
Mới hơn 2 năm làm việc tại VNPT Net, đã được giao nhiều việc quan trọng, vừa học vừa làm để chứng chỉ LPIC-1 rồi sau đó là LPIC-2 và Toeic 510, tất cả chỉ là những hành trang ban đầu trên con đường khởi nghiệp đối với kỹ sư trẻ, nhiều đam mê và tâm huyết như Lê Quang Đà. 
 
Với Đặng Hoàng Giang, con đường chinh phục chứng chỉ  LPIC-2 cũng không dễ dàng hơn đồng nghiệp của mình – kỹ sư Lê Quang Đà. Đó là cả hành trình tự mình tôi luyện,  bỏ qua các sở thích cá nhân thường nhật; là sự chăm chút động viên của gia đình, sự chia sẻ ủng hộ của đồng nghiệp và bạn bè. Kết quả anh đạt được rất đáng khâm phục với tổng số điểm 4 môn là:  700, 710, 780, 780.
 
Hơn 9 năm làm việc tại VNPT, kỹ sư Đặng Hoàng Giang đã chứng tỏ bản lĩnh, năng lực nghề nghiệp bằng hàng loạt các nhiệm vụ lớn được lãnh đạo giao cho như: chủ trì triển khai Ipv6 cho mạng di động; thiết kế kết nối, nâng cấp Firewall Gi mạng di động; mở rộng hệ thống PCRF 2018; Phối hợp với VNPT-IT thực hiện các gói cước trọng điểm như: Gia đình, Văn phòng, các gói cước data roaming…Quá trình làm việc liên tục cộng với sự nỗ lực, say mê học tập, nghiên cứu đã làm dầy thêm các chứng chỉ học tập của kỹ sư Đặng Hoàng Giang, mà chỉ cần đọc tên thôi cũng đủ làm cho chúng ta ngưỡng mộ, đó là tiếng Anh Toeic 775, chứng chỉ CCNA, JNCIA, JNCIP-SP, JNCIS-SP, LPIC-1, LPIC-2...
 
20191021-l3.jpg
 
 Kỹ sư Đặng Hoàng Giang

Mỗi thành công đến là để lại nhiều kinh nghiệm, điều chắc chắn đối với lớp thế hệ trẻ như kỹ sư Lê Quang Đà và Đặng Hoàng Giang đó là quá trình làm việc, học tập, nghiên cứu nghiêm túc, sự cố gắng, nỗ lực không ngừng, kết hợp nhuần nhuyễn giữa  lý thuyết với công việc hàng ngày. Và điều mà không chỉ Ban Khai thác mạng - mà ở tất cả các đơn vị của VNPT Net – cần phát huy, đó là sự cổ vũ, động viên, chăm lo và tạo điều kiện của lãnh đạo đơn vị, sự ủng hộ, chia sẻ của đồng nghiệp trong hoạt động nghiên cứu, học tập. 
 
Với hàng trăm chứng chỉ quốc tế về công nghệ, kỹ thuật, hệ thống…đạt được trong thời gian qua, các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật của VNPT Net đã góp phần quan trọng trong việc tăng cường năng lực, chất lượng nguồn nhân lực của VNPT, đảm bảo các điều kiện nhân sự khi tham gia các dự án phát triển tầm quốc gia, quốc tế. Đây cũng là việc làm hiện thực hoá chủ trương của Đảng uỷ Tập đoàn trong việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao để thực hiện thành công chiến lược VNPT 4.0 ./.
BBT VNPT-Net
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top