Tỉnh Quảng Ninh đã chính thức đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành thành phố thông minh

Thứ năm, 29/08/2019 09:36

Để nâng cao năng lực quản lý, chất lượng, hiệu quả các hoạt động kinh tế - xã hội, tạo ra môi trường, cuộc sống tươi đẹp, phục vụ tốt cho người dân, ngày 28/8, tỉnh Quảng Ninh đã chính thức đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành thành phố thông minh (đặt tại trụ sở UBND tỉnh, phường Hồng Hà, TP Hạ Long).

Dự và trải nghiệm hạ tầng công nghệ mới trong điều hành, ứng dụng của tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí: Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng Bộ TTTT; Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND, UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Cùng dự để trao đổi kinh nghiệm với tỉnh Quảng Ninh còn có các đồng chí lãnh đạo các tỉnh: Nam Định, Hải Dương, Bắc Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Yên Bái…

images1323224-city-03--3-.jpg

Lãnh đạo Bộ TT&TT, tỉnh Quảng Ninh và Công ty CP Tiến bộ quốc tế AIC bấm nút ra mắt khai trương vận hành Trung tâm vào vận hành Trung tâm Điều hành thành phố thông minh tỉnh Quảng Ninh

images1323225-city-04--2-.jpg

Các đại biểu tham dự buổi khai trương
 
Đề án mô hình thành phố thông minh được tỉnh Quảng Ninh triển khai từ năm 2016, Đề án phát triển trên quan điểm ứng dụng công nghệ tiên tiến, xây dựng phát triển kho tích hợp dữ liệu dùng chung trong tất cả các lĩnh vực; hình thành công cụ quản lý tất cả trong một nền tảng, các tiện ích cho người dùng là nhân dân. Qua đó, thúc đẩy đổi mới, thực thi công bằng xã hội, tăng cường sự minh bạch...
 
Từ yêu cầu thực tế trong công tác quản lý, điều hành, Đề án đã hoạch định ra các giai đoạn hình thành, phát triển, xây dựng các dự án thành phần. Giai đoạn 2017-2020, tỉnh tập trung xây dựng 32 nhiệm vụ, dự án, hình thành hệ thống trung tâm điều hành, cơ sở hạ tầng, nguồn lực cho thành phố thông minh. Phấn đấu đến cuối năm 2020, xây dựng TP Hạ Long cơ bản trở thành thành phố thông minh; đến năm 2030 Quảng Ninh sẽ trở thành thành phố thông minh, hiện đại đứng trong tốp đầu các thành phố thông minh của Việt Nam và khu vực ASEAN.
 
Trên cơ sở đó, tháng 4/2019, từ đề nghị của tỉnh Quảng Ninh, Công ty CP Tiến bộ quốc tế AIC - một trong những đơn vị hàng đầu tại Việt Nam về các ứng dụng, giải pháp công nghệ, xây dựng thành phố thông minh đã đề xuất và giới thiệu demo Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Quảng Ninh và thực hiện thi công hoàn thiện sau hơn 4 tháng, chính thức đưa vào vận hành thử nghiệm từ ngày 28/8 để lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn, đơn vị sử dụng và nhân dân nhằm tiếp tục phát triển hoàn thiện.
 
Theo đó, Trung tâm có quy mô tích hợp đồng bộ nhất hiện nay tại Việt Nam, có thể ví như “bộ não” của tỉnh Quảng Ninh, được tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có của tỉnh, giúp có được một cái nhìn toàn cảnh về thông tin liên quan đến các cơ quan, ban, ngành, địa phương, lĩnh vực... trên phạm vi toàn tỉnh.
 
Trung tâm sẽ cho phép sử dụng thông tin và công nghệ phân tích để người điều hành ra những quyết định sáng suốt, kịp thời, giúp quản lý được đa dạng các vấn đề, bao gồm cả những vấn đề đã được dự liệu trước và những vấn đề xảy ra đột xuất, tình huống khẩn cấp… Đồng thời tăng tính tương tác ngược lại khi người dân có thể gửi ý kiến góp ý, thông báo cho các cơ quan trong tỉnh biết về các sự cố, vấn đề liên quan tới hạ tầng đô thị, giao thông, an ninh an toàn, môi trường… bằng vài thao tác bấm nút cực kỳ đơn giản trên thiết bị di động.
 
Tính ưu việt của Trung tâm còn theo dõi được tất cả các vấn đề thông qua hệ thống camera và cảm biến, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)… Khi có sự cố hay cảnh báo, có thể dễ dàng quan sát từng camera được kết nối trên bản đồ số. Các thông tin sẽ được tập hợp, phân tích vào các hoạt động quản lý từ một đầu mối điều hành duy nhất. Vì thế, có thể dự báo về các vấn đề xảy ra, phản ứng trước các tình huống.
 
images1323181-city-02--4-.jpg
 
Phát biểu tại buổi vận hành, ông AnoThai Wettayakorn, Phó Chủ tịch Tập đoàn Dell châu Á, đánh giá cao cách làm của Quảng Ninh.
 
Phát biểu tại buổi vận hành, ông AnoThai Wettayakorn, Phó Chủ tịch Tập đoàn Dell châu Á, đánh giá cao cách làm của Quảng Ninh. Ông cho rằng: Xây dựng thành phố thông minh, đặc biệt đưa Trung tâm Điều hành thông minh là xu thế tất yếu của sự phát triển. Hôm nay, Quảng Ninh đã vận hành Trung tâm Điều hành thành phố thông minh, đây là tỉnh tiên phong, đi đầu tại Việt Nam, việc này rất đáng khích lệ cho các tỉnh thành khác. Lý do là bởi, thành phố thông minh là yếu tố cốt lõi để một địa phương tăng trưởng theo cấp số nhân, mở rộng quan hệ, trao đổi thông tin và nâng cao năng lực quản lý, chất lượng, hiệu quả các hoạt động kinh tế - xã hội trong thập kỷ tới đây. Việc Quảng Ninh đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành thành phố thông minh có thể đánh giá là sự đổi mới mạnh mẽ, mở ra cơ hội phát triển vượt bậc trong tương lai.
 
images1323179-city-07--5-.jpg
 
Quang cảnh Trung tâm vận hành
 
images1323179-city-07--2---6-.jpg
 
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã đánh giá cao tính ưu việt và hiệu quả của Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Quảng Ninh. Đồng chí nhấn mạnh, đây là mô hình thể hiện sự tiên tiến, đảm bảo tính khoa học, phù hợp với thực tiễn yêu cầu trong đổi mới quản lý, sáng tạo trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do vậy quan điểm lãnh đạo tỉnh đó là sẽ quyết tâm cao nhất để hoàn thành Đề án triển khai mô hình thành phố thông minh. Đây là việc làm cần thiết, phù hợp với xu thế đổi mới, phát triển của tỉnh và cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
 
images1323226-city-08--1-.jpg
 
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã đánh giá cao tính ưu việt và hiệu quả của Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Quảng Ninh
 
Qua đó, đồng chí yêu cầu các đơn vị trực thuộc quán triệt cụ thể chỉ đạo của tỉnh về việc xây dựng thành phố thông minh đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, đơn vị và người dân để chuyển đổi nhận thức, chủ động làm quen với công nghệ sử dụng mô hình thành phố thông minh. Trong quá trình sử dụng, cần tiếp tục phát hiện, phản hồi thông tin, ý kiến để hiệu đính, hoàn thiện hệ thống.
 
Bên cạnh đó, thường xuyên đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương, nhân dân cung cấp, tổng hợp dữ liệu dùng chung để phục vụ vận hành hiệu quả Trung tâm. Đồng chí đề nghị Công ty CP Tiến bộ quốc tế AIC bố trí các chuyên gia có kinh nghiệm, năng lực, trách nhiệm tổ chức hướng dẫn các đơn vị của Quảng Ninh tiếp cận với công nghệ mới; các cơ quan truyền thông của tỉnh tăng cường tuyên tuyền để toàn thể nhân dân, du khách được biết và ủng hộ.
 
Quảng Ninh được đánh giá là một trong những tỉnh đi đầu cả nước về triển khai chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số. Cùng với quyết tâm xây dựng thành phố thông minh, những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã tạo được nhiều đột phá về cải cách hành chính và hiện đại hóa nền hành chính, triển khai hiệu quả mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và cấp huyện. Việc khai trương vận hành Trung tâm Điều hành thành phố thông minh, cũng như việc hoàn thành, đưa trụ sở mới Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh vào hoạt động từ ngày 29/8 thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của tỉnh Quảng Ninh trong xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả,  là một trong nhiều việc làm của Quảng Ninh thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ.

 

Đỗ Phương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top