Đà Nẵng: Việc sử dụng chữ ký số chưa hợp lý dẫn đến nguy cơ mất an toàn thông tin

Thứ tư, 25/07/2018 09:51

Trong Hội nghị công bố kết quả đánh giá, xếp hạng ứng dụng CNTT năm 2017 do UBND thành phố Đà Nẵng vừa qua có chỉ ra nhiều vấn đề hạn chế, như việc sử dụng chữ ký số chưa hợp lý của một bộ phận cán bộ dẫn đến nguy cơ mất an toàn an ninh thông tin.

Chiều ngày 25/7/2018 ở Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị công bố kết quả đánh giá, xếp hạng ứng dụng CNTT năm 2017 do UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức.

Về kết quả xếp hạng ứng dụng CNTT nhóm 24 sở, ban, ngành thuộc UBND thành phố, có 6 cơ quan xếp loại Tốt, 9 cơ quan xếp loại Khá, 8 cơ quan xếp loại Trung bình và chỉ 1 cơ quan xếp loại Yếu; trong đó Sở TT&TT giữ vững vị trí thứ 1, Sở Nội Vụ xếp thứ 2 và Sở Giao thông vận tải xếp thứ 3.
 
Về kết quả xếp hạng ứng dụng CNTT nhóm các cơ quan Trung ương có 3 cơ quan xếp loại Tốt, 2 cơ quan xếp loại Khá, 2 cơ quan xếp loại Trung bình và không có cơ quan nào xếp loại Yếu; trong đó Cục Thuế xuất sắc vươn lên vị trí dẫn đầu so với năm 2016.
 
20190816-pg3.jpg
 
Trong Hội nghị công bố kết quả đánh giá, xếp hạng ứng dụng CNTT năm 2017 do UBND thành phố Đà Nẵng vừa qua có chỉ ra nhiều vấn đề hạn chế, như việc sử dụng chữ ký số chưa hợp lý của một bộ phận cán bộ dẫn đến nguy cơ mất an toàn an ninh thông tin.
 
Kết quả xếp hạng ứng dụng CNTT nhóm UBND các quận, huyện là 4 cơ quan xếp loại Tốt, 3 cơ quan xếp loại Khá, không có Trung bình và Yếu; trong đó UBND quận Thanh Khê xếp vị trí thứ nhất.
 
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Quang Thanh - Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo ứng dụng và phát triển CNTT thành phố Đà Nẵng, Giám đốc Sở TT&TT, nhấn mạnh: "Dù các chỉ tiêu đánh giá chỉ mang tính tương đối, nhưng từ kết quả trên chúng ta có thể hình dung ra bức tranh toàn cảnh về tình hình ứng dụng CNTT trên địa bàn thành phố.
 
"Từ đó chúng ta nhận thấy trong nhiều trường hợp, điểm mạnh của đơn vị này lại là điểm yếu cần khắc phục của đơn vị khác. Vì vậy, để tăng cường hơn nữa ứng dụng CNTT tại mỗi đơn vị cần sự quan tâm từ lãnh đạo các cơ quan nhằm đảm bảo sự liên kết lâu dài, tập trung tốt các nguồn lực cũng như các chính sách phù hợp tại mỗi địa phương" - ông Nguyễn Quang Thanh khẳng định.
 
Ông Nguyễn Quang Thanh cũng chia sẻ, Đà Nẵng có 9 năm liền dẫn đầu chỉ số ứng dụng CNTT trong cả nước, đây là thành tích mà không phải địa phương nào cũng đạt được. Điều này cho thấy việc ứng dụng CNTT luôn được sự quan tâm sâu sát từ lãnh đạo thành phố và các sở ban ngành, quận huyện, xã phường cũng như các đơn vị liên quan.
 
Tuy nhiên, trong quá trình ứng dụng CNTT, Đà Nẵng cũng bộc lộ nhiều vấn đề hạn chế như một số trường hợp tích hợp dữ liệu lên hệ thống chính quyền điện tử còn bị lỗi, việc sử dụng chữ ký số chưa hợp lý của một bộ phận cán bộ dẫn đến nguy cơ mất an toàn an ninh thông tin.
 
Bên cạnh đó, một số trường hợp chưa nhận biết được giữa văn bản ký bằng chữ ký điện tử với văn bản scan sau khi ký theo cách thông thường…, nguyên nhân do trình độ dân trí chưa đồng đều, nhiều cán bộ lớn tuổi chưa hình thành thói quen và sử dụng tốt các phần mềm. Hơn nữa là hạn chế về ý thức về an toàn thông tin chưa cao, khó khăn về nguồn lực, kinh phí...
 
Ông Nguyễn Quang Thanh khẳng định: "Các giải pháp về công nghệ có thể hỗ trợ giải quyết nhanh chóng ngay vấn đề về mặt kỹ thuật nhưng các vấn đề liên quan đến mặt nhận thức lại cần thời gian, sự quyết tâm, quyết liệt của nhiều bộ phận hơn. Vì vậy, để góp phần đẩy mạnh và ứng dụng CNTT, bên cạnh các yếu tố về mặt kỹ thuật còn phải gắn liền với trách nhiệm cá nhân của mỗi cán bộ - công chức - viên chức và người lao động".
 
Việc nâng cao nhận thức và kiến thức về an toàn thông tin chắc chắn chưa thể dừng lại. Năm ngoái Sở TT&TT Đà Nẵng vừa ban hành Công văn số 3055/STTTT-TTra ngày 14/12/2017 cảnh báo người dân về các website lừa đảo cũng như để nghị người dân cần nâng cao sự hiểu biết khi tham gia mạng xã hội.
 
Theo Công văn này thời gian qua các cơ quan chức năng của thành phố Đà Nẵng thường xuyên nhận được phản ảnh của người dân về các đối tượng sử dụng mạng Internet để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân; Công an thành phố Đà Nẵng đã tiến hành điều tra, bắt giữ và đưa ra khởi tố các đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top