Chính thức triển khai chương trình bình chọn sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin năm 2019

Thứ tư, 24/07/2019 11:50

Sáng ngày 24/7, tại Hà Nội, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) phối hợp với Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã tổ chức gặp mặt báo chí cung cấp thông tin về Chương trình Bình chọn sản phẩm, dịch vụ An toàn thông tin năm 2019. Ông Vũ Quốc Khánh – Uỷ viên Ban chấp hành VNISA và ông Hoàng Minh Tiến – Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin chủ trì gặp mặt. Tham dự có đại diện các cơ quan báo chí và đại diện các doanh nghiệp an toàn thông tin mạng Việt Nam.

20190724-m02.jpg
 
Ông Vũ Quốc Khánh, Uỷ viên Ban Chấp hành VNISA phát biểu tại buổi gặp mặt
 
Đây là lần thứ tư Chương trình Bình chọn sản phẩm, dịch vụ An toàn thông tin chất lượng cao được tổ chức. Theo Ban tổ chức, năm nay, Danh hiệu do Chương trình trao tặng cho sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin (ATTT) bao gồm: “Sản phẩm an toàn thông tin chất lượng cao”; “Sản phẩm an toàn thông tin mới xuất sắc”, “Dịch vụ an toàn thông tin tiêu biểu”. Các Danh hiệu này được coi là chứng chỉ chuyên ngành tin cậy, khẳng định và tôn vinh chất lượng, tính ưu việt, tính hiệu quả của sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin của tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam.
 
Ông Hoàng Minh Tiến, Phó Cục trưởng Cục ATTT cho biết, công tác bình chọn trong 4 năm qua đã thường xuyên thay đổi để hoàn thiện hơn, góp phần nâng cao nhận thức về ATTT.
 
“ATTT là lĩnh vực đang được Bộ TT&TT đặc biệt quan tâm với hai chủ trương lớn là “Make in Vietnam” và “đưa Việt Nam trở thành trung tâm ATTT của khu vực ASEAN”. Theo đó, phải có những doanh nghiệp Việt Nam sản xuất được những sản phẩm, dịch vụ ATTT hàng đầu trong khu vực. Hiện nay, chúng ta đang có 2 – 3 doanh nghiệp tiên phong với các tên tuổi như Bkav, CMC, Viettel.
 
Thời gian qua, Bộ TT&TT đã cấp phép cho khoảng 70 doanh nghiệp sản xuất sản phẩm, dịch vụ ATTT và mong muốn tạo ra thị trường cho các doanh nghiệp này phát triển. Bộ TT&TT cũng sẽ lắng nghe các ý kiến của doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn cho thị trường phát triển.
 
Ban tổ chức khuyến khích các doanh nghiệp đã được cấp phép tham gia chương trình bình chọn này để được thị trường biết đến nhiều hơn và đây cũng là sân chơi để các doanh nghiệp thử sức.
 
Ông Hoàng Minh Tiến nhấn mạnh, kết quả bình chọn chính là thước đo để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham chiếu khi mua sắm, thuê mua dịch vụ ATTT của các doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, dựa trên cơ sở kết quả bình chọn của Chương trình, Bộ TT&TT sẽ lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ để đưa vào danh mục các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ an toàn thông tin mạng nội địa ưu tiên sử dụng trong các hệ thống thông tin cấp độ 3 trở lên và các hệ thống thông tin phục vụ Chính phủ điện tử theo Chỉ thị 14/CT-TTg ngày 07/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh mạng nhằm cải thiện chỉ số xếp hạng của Việt Nam.
 
20190724-m03.jpg
 
Ông Hoàng Minh Tiến, Phó Cục trưởng Cục ATTT
 
Về điểm mới của Chương trình Bình chọn sản phẩm, dịch vụ An toàn thông tin chất lượng cao năm 2019 so với những năm trước, ông Vũ Quốc Khánh, Uỷ viên Ban Chấp hành VNISA cho biết, năm nay, Chương trình sẽ trao tặng thêm 01 danh hiệu là “Sản phẩm ATTT mới xuất sắc” cùng với 02 danh hiệu  đã có từ các năm trước là “Sản phẩm ATTT chất lượng cao” và “Dịch vụ ATTT tiêu biểu”.
 
Danh hiệu Sản phẩm ATTT mới xuất sắc nhằm khuyến khích các doanh nghiệp start-up về ATTT giới thiệu đến công chúng các sản phẩm dịch vụ ATTT mới, có tiềm năng rất lớn cho dù các sản phẩm này chưa được cấp phép, chưa có thị trường hay kết quả kinh doanh.
 
Một điểm mới khác là các sản phẩm, dịch vụ đạt Danh hiệu năm 2019 cũng sẽ được VNISA gửi thư giới thiệu trực tiếp đến trên 2.000 cơ quan thuộc Bộ, ban, ngành từ trung ương tới địa phương, các tập đoàn, tổng công ty và các doanh nghiệp lớn trên địa bàn cả nước, tạo thêm cầu nối cho doanh nghiệp với khách hàng và giúp các khách hàng tin tưởng lựa chọn sử dụng.
 
Cũng theo ông Vũ Quốc Khánh, qua theo dõi và khảo sát của VNISA và phản hồi của các doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ ATTT được vinh danh qua các năm, các sản phẩm, dịch vụ  này đã có tỷ lệ thị trường tăng  lên 20 – 25%.
 
Hội đồng bình chọn năm 2019 đã được thành lập và có phiên họp lần thứ Nhất vào ngày 23/7 tại Hà Nội có tương tác trực tuyến với TP.Hồ Chí Minh. Hội đồng bình chọn gồm 17 thành viên, là các nhà quản lý, chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực ATTT trong cả nước, thuộc các cơ quan quản lý nhà nước, một số trường đại học, viện nghiên cứu và tổ chức, doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực CNTT, ATTT. Hội đồng đã trao đổi và thống nhất về Bộ tiêu chí bình chọn sản phẩm, dịch vụ ATTT năm 2019; thống nhất một số nguyên tắc đánh giá năng lực của tổ chức, doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ tham gia bình chọn. Việc tuân thủ Bộ Quy tắc đạo đức nghề nghiệp An toàn thông tin (do VNISA ban hành) cũng là một tiêu chí được Hội đồng nhất trí cao sẽ đưa vào nội dung đánh giá, bình chọn năm nay.
 
Quá trình đánh giá, kiểm định các sản phẩm, dịch vụ ATTT sẽ có sự tham gia của các phòng thí nghiệm, phòng nghiên cứu, trung tâm kiểm định của các tổ chức, doanh nghiệp CNTT, ATTT.
 
Nối tiếp thành công của những năm trước, Chương trình bình chọn năm 2019 đã được VNISA triển khai trên toàn quốc với đối tượng tham gia là những sản phẩm, dịch vụ về bảo đảm an toàn thông tin; sản phẩm công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin có tính năng an toàn, bảo mật cao. Đây là những sản phẩm, dịch vụ hoàn chỉnh có tính năng chất lượng cao về an toàn, bảo mật thông tin, xuất xứ từ Việt Nam, do doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam sở hữu và làm chủ công nghệ.
 
Thời gian nhận hồ sơ bình chọn từ ngày 30/06/2019 đến 15/08/2019
 
Quy chế bình chọn, Hồ sơ đăng ký tham gia chương trình bình chọn có thể tải trực tiếp từ website: www.binhchon.vnisa.org.vn
 
Lễ Công bố và trao các danh hiệu bình chọn sẽ được tổ chức trong phiên toàn thể của Hội thảo – Triển lãm quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt nam 2019, tổ chức vào ngày 29/11/2019 tại Khách sạn Melia Hà Nội.
 
Với danh hiệu ‘Sản phẩm An toàn thông tin chất lượng cao”, các tiêu chí bình chọn chính gồm: Nhu cầu và hiệu quả ứng dụng; Công nghệ và chất lượng sản phẩm; Tính mới, công nghệ sáng tạo, tỷ lệ nội địa hóa; Thị trường và dịch vụ hỗ trợ; Tỷ lệ chiếm lĩnh thị trường; So sánh giá cả trên tính năng; Phản hồi của thị trường,… 
 
Với danh hiệu “Dịch vụ an toàn thông tin tiêu biểu” các tiêu chí bình chọn chính gồm:  Nhu cầu và hiệu quả ứng dụng; Công nghệ và nhân lực đảm bảo chất lượng dịch vụ; Tính quy trình, tuân thủ các tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật liên quan; Thị trường và quy mô triển khai dịch vụ: Tỷ lệ chiếm lĩnh thị trường; Đầu tư phát triển dịch vụ; So sánh giá cả trên hiệu quả áp dụng; Phản hồi của thị trường… 
 
Nhằm khuyến khích các sản phẩm ATTT mới, có tính sáng tạo cao, Hội đồng bình chọn sẽ đánh giá và đề nghị chứng nhận thêm danh hiệu “Sản phẩm an toàn thông tin mới xuất sắc”. Danh hiệu này được trao cho các sản phẩm ATTT nội địa mới, là kết quả nghiên cứu - phát triển có chất lượng cao, đang trong quá trình thương mại hóa và cung cấp ra thị trường.
 
Việc bình chọn được tổ chức tại Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh bao gồm các bước:
 
- Chọn lọc sơ bộ (sơ tuyển): Xem xét các hồ sơ đăng ký hợp lệ và đáp ứng yêu cầu để trình hội đồng đưa vào vòng thẩm định, đánh giá kỹ thuật.
 
- Thẩm định, đánh giá kỹ thuật (thẩm định): Tùy theo đặc thù của sản phẩm và dịch vụ, Hội đồng bình chọn (với sự hỗ trợ của các Tổ kỹ thuật) sẽ tổ chức thẩm định tính đúng đắn của hồ sơ và kiểm nghiệm các tính năng an toàn thông tin của các sản phẩm, dịch vụ trên cơ sở thẩm định hồ sơ kỹ thuật và đánh giá kiểm định thực tế.
 
- Bước đánh giá bình chọn sản phẩm, dịch vụ (Chung tuyển): Hội đồng tiến hành chấm điểm sản phẩm, dịch vụ theo tiêu chí đã được thống nhất, dựa trên thẩm định hồ sơ và báo cáo kết quả thẩm định của tổ kỹ thuật. Việc chấm điểm bảo đảm nguyên tắc độc lập, công bằng, khách quan.
 
Hội đồng bình chọn sẽ đề xuất Chủ tịch VNISA ra quyết định công nhận và cấp giấy chứng nhận cho các tổ chức, doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ đạt chất lượng theo yêu cầu.
 
 
 
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top