Tọa đàm: "Thúc đẩy bưu chính phát triển bền vững: khó khăn, vướng mắc và giải pháp"

Thứ năm, 16/05/2019 15:56

Sáng ngày 16/5, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức Tọa đàm “Thúc đẩy bưu chính phát triển bền vững: khó khăn, vướng mắc và giải pháp”. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Tọa đàm. Tham dự buổi Tọa đàm có đại diện các đơn vị thuộc Bộ TT&TT, Bộ Công thương, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, các Sở TT&TT phía Bắc, đại diện các doanh nghiệp bưu chính từ Quảng Bình trở ra.

2019516-u1.jpg

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại Tọa đàm

Phát biểu tại Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh bưu chính đã và đang là ngành dịch vụ quan trọng, đang trở thành nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh của xã hội, công nghệ đang đặt ra nhiều thách thức, xoá nhòa ranh giới cứng đối với lĩnh vực bưu chính, chuyển phát.
 
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho rằng, thời gian gần đây sự cạnh tranh về lĩnh vực bưu chính là rất khốc liệt, cả trong nước và quốc tế. Các quy định về ngành nghề đối với ngành Bưu chính không chặt chẽ như các ngành nghề khác cũng tác động đến sự phát triển của các doanh nghiệp bưu chính. Ở thị trường bưu chính chất lượng cao, các doanh nghiệp trong nước không cạnh tranh được với những công ty khổng lồ như DHL, UPS. Vì vậy, đối với doanh nghiệp bưu chính đã được Bộ TT&TT cấp phép, để có thể phát triển bền vững cần xem xét việc thành lập Hiệp hội để chăm lo và bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp.
 
Thứ trưởng cũng cho biết, hiện Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng một Nghị định về quản lý dịch vụ taxi, trong đó có đề cập đến chính sách quản lý để giải quyết mâu thuẫn giữa dịch vụ taxi công nghệ như Grab và taxi truyền thống. Mục tiêu của phương án là làm sao đảm bảo hài hòa quyền lợi của doanh nghiệp taxi truyền thống, vừa đảm bảo không ngăn cản công nghệ mới phát triển. Ngành Bưu chính cũng vậy, cũng cần có phương án và tìm giải pháp để bưu chính truyền thống phát triển và đảm bảo cho công nghệ mới được ứng dụng vào ngành bưu chính chuyển phát.
 
Tại buổi Tọa đàm, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp bưu chính, các địa phương đã thảo luận về việc thành lập Hiệp hội doanh nghiệp bưu chính Việt Nam.
 
Ông Trần Văn Trọng, Chánh Văn phòng Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam cho biết, hàng năm VECOM (Hiệp hội Thương  mại điện tử) xây dựng báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam. Theo đó, năm 2018 tốc độ tăng trưởng TMĐT tăng 25% so với 2017, và năm 2019 doanh thu sẽ đạt 28 tỷ đô la. Dự kiến đến 2020, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam sẽ lên tới hơn 3 tỷ USD. 
 
Cũng theo ông Trọng, xét về mặt quy mô so với 1 số nước thì thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam vẫn tương đối khiêm tốn. Ông Trọng dẫn chứng, theo Báo cáo e-Conomy SEA 2018 của Google và Temasek năm 2018, thương mại điện tử Việt Nam mới chiếm khoảng 9 tỷ USD, đứng thứ 4 trong top 6 nước ở Đông Nam Á, sau Indonesia, Malaysia, Philipines, Singapore, Thái Lan. Người dùng vẫn lo lắng hàng hoá được mua bị hỏng do quá trình chuyển phát, bất cẩn. Vì vậy, các doanh nghiệp cần đẩy nhanh việc giao hàng, ứng dụng công nghệ mới đảm bảo hàng hoá tốt thì người tiêu dùng mới yên tâm và thị trường TMĐT mới phát triển.
 
Ông Trần Văn Trọng cũng cho rằng, thuận lợi của doanh nghiệp bưu chính hiện nay là sự quan tâm chung của xã hội và tốc độ tăng trưởng nhanh trong thương mại điện tử từ đó thúc đẩy nhu cầu chuyển phát. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp bưu chính, kết nối doanh nghiệp liên quan lĩnh vực bưu chính để tạo hệ sinh thái gồm doanh nghiệp bưu chính, doanh nghiệp thương mại điện tử… để có hợp tác hiệu quả; song song với đó, các doanh nghiệp cùng vận động để có giải pháp định danh mã bưu chính và đẩy nhanh quá trình ứng dụng để đem lại hiệu quả thiết thực trong thời gian tới.
 
Bà Hoàng Hồng Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính cho biết, thị trường bưu chính đang có hơn 400 doanh nghiệp hoạt động với quy mô mạng lưới độc lập, nguồn vốn đầu tư nhỏ hẹp, trừ 1 số doanh nghiệp lớn như Viettel Post, VNPost… Còn lại đa phần các doanh nghiệp không có đầu tư lớn cho cơ sở hạ tầng công nghệ máy móc, phục vụ công tác chia chọn và chuyển phát bưu gửi. Các doanh nghiệp không có điều kiện đầu tư mở rộng quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ nên khó xây dựng thương hiệu mạnh và có uy tín trên thị trường. Vì vậy, các doanh nghiệp cần hợp tác sử dụng chung hạ tầng, tối ưu hóa để nâng cao năng lực cạnh tranh, đưa ra những dịch vụ mới với lợi thế mới cho toàn xã hội.
 
Các doanh nghiệp cần thành lập hiệp hội để bảo vệ quyền và lợi ích của các doanh nghiệp. Việc thành lập hiệp hội là ý chí, nguyện vọng của doanh nghiệp. Bộ TT&TT đã nhận được một số ý kiến đề xuất của doanh nghiệp và ủng hộ việc thành lập hiệp hội.
 
Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính cũng cho rằng, hiệp hội là tổ chức kinh tế có phạm vi hoạt động trong cả nước nên phải có ít nhất 11 đại diện pháp nhân, có ban vận động thành lập. Bộ TT&TT đã khảo sát, lấy ý kiến doanh nghiệp bưu chính về việc thành lập hiệp hội. Theo kết quả khảo sát có: 11 phiếu phản hồi, đều đồng ý cần phải thành lập, sẽ tham gia hiệp hội; 7 phiếu đồng ý vào ban thành lập hiệp hội. 
 
Đại diện cho doanh nghiệp bưu chính, Bà Chu Thị Lan Hương, Phó Tổng giám đốc VNPost  phát biểu nhất trí chủ trương thành lập hiệp hội bưu chính.
 
Bà Chu Thị Lan Hương cho biết, VNPost luôn quan tâm tình hình kinh doanh cũng như diễn biến thị trường. Hiện trên thị trường dịch vụ bưu chính có một số điểm cạnh tranh không lành mạnh, có một số doanh nghiệp cung cấp dưới giá thành, ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chân chính. Một số khách hàng lợi dụng mạng cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp để trục lợi. 
 
Phó Tổng giám đốc VNPost  cũng khẳng định, nếu được các doanh nghiệp tin tưởng, VNPost sẽ tham gia Ban vận động để nhanh chóng xúc tiến việc thành lập hiệp hội để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người dân.
 
Tại buổi Tọa đàm, các doanh nghiệp, địa phương cũng đã thảo luận về vai trò của thương mại điện tử trong cung ứng dịch vụ bưu chính, sự tham gia của doanh nghiệp bưu chính vào chuỗi cung ứng thương mại điện tử, vai trò của hiệp hội trong việc bảo vệ quyền lợi, kết nối và dẫn dắt doanh nghiệp./.
 
Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top