Phát động “Tháng Công nhân – Tháng hành động về ATVSLĐ” năm 2019

Thứ bảy, 20/04/2019 14:21

Sáng ngày 20/4, tại Hà Nội, Bộ TT&TT phối hợp với Công đoàn TT&TT Việt Nam tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân” – “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ)” năm 2019.

Tới dự buổi Lễ có các đồng chí: Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ TT&TT; Lê Cao Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam; Chu Văn Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn TT&TT  Việt Nam. Tham dự có đại diện lãnh đạo các Công đoàn ngành Trung ương và Hà Nội; các cán bộ công đoàn ngành TT&TT Việt Nam…

20190420-L1.jpg

Thứ trưởng Phan Tâm phát biểu tại buổi Lễ phát động

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh: “Tháng hành động về ATVSLĐ”, “Tháng Công nhân” năm 2019 được phát động nhằm chăm lo tốt hơn nữa cho đời sống, đảm bảo môi trường lao động an toàn cho người lao động của ngành TT&TT, coi đó là một biện pháp quan trọng đảm bảo cho sự phát triển nhanh, bền vững của Ngành.
 
Theo Thứ trưởng, ngành TT&TT là một trong số những ngành hiện đang thực hiện rất tốt công tác ATVSLĐ. Đặc biệt, năm 2018, ngành TT&TT là một trong số rất ít ngành ở nước ta không có tai nạn lao động làm chết người. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng đề nghị cán bộ, công chức, viên chức và người lao động không được chủ quan trong việc thực hiện các quy định về ATVSLĐ, nó có thể gây ra hậu quả khôn lường. Do vậy, ngành TT&TT xác định “Tháng hành động về ATVSLĐ” năm 2019 là dịp để tiếp tục thúc đẩy các chương trình hành động cụ thể trong tất cả các đơn vị thuộc ngành TT&TT. Đồng thời, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cần chú trọng hơn nữa đến việc bảo đảm an toàn cho con người và tài sản của đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
 
Mặt khác, các cấp công đoàn cần tiếp tục đồng hành với chuyên môn, đề xuất giải pháp, tham gia triển khai tích cực nhằm cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, đảm bảo ATVSLĐ nhất là tại những nơi sản xuất trực tiếp, nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; chủ động kiểm tra, giám sát thực hiện tốt công tác ATVSLĐ trong toàn Ngành, coi đó là một trong những biện pháp bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động, Thứ trưởng lưu ý.
 
20190420-L2.jpg
 
Các đại biểu ấn nút phát động "Tháng Công nhân" và “Tháng hành động về ATVSLĐ” năm 2019
 
Để triển khai có hiệu quả “Tháng Công nhân” và “Tháng hành động về ATVSLĐ” năm 2019, Thứ trưởng Phan Tâm yêu cầu các cấp Công đoàn TT&TT Việt Nam, các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành TT&TT tích cực hưởng ứng hành động và triển khai những nhiệm vụ trọng tâm sau:
 
Một là, Tích cực hưởng ứng Tháng hành động với hình thức phong phú, thiết thực, tiết kiệm và hiệu quả; có sự phối hợp giữa tổ chức Công đoàn với các cơ quan chức năng tại các cơ sở nhằm cải thiện điều kiện lao động; tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát, rà soát các nội quy, quy trình bảo đảm ATVSLĐ, kỹ năng đánh giá các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại, các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ; đẩy mạnh phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ để phòng ngừa, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc.
 
Hai là, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức cho người sử dụng lao động và người lao động trong việc thực hiện Luật An toàn, vệ sinh lao động; Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 18/9/2013 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác ATVSLĐ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế và các văn bản triển khai của Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ TT&TT. Đặc biệt, cần quán triệt sâu sắc việc thực hiện tốt công tác ATVSLĐ là góp phần bảo vệ nguồn lực con người, bảo vệ tính mạng, sức khỏe người lao động, bảo vệ tài sản Nhà nước và công dân, bảo đảm sự phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
 
Ba là, Thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về VSATLĐ, phòng chống cháy nổ, Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội; kịp thời thăm hỏi, động viên người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp...
 
Bốn là, các cấp Công đoàn chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, lãnh đạo chuyên môn, đề xuất người sử dụng lao động trong toàn Ngành đều có các hoạt động chăm lo lợi ích cho đoàn viên nhân “Tháng công nhân năm 2019”, thể hiện rõ chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở một lợi ích đoàn viên” gắn với “Tháng hành động về ATVSLĐ” với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn TT&TT Việt Nam.
 
Cũng nhân dịp này, Thứ trưởng Phan Tâm đề nghị Công đoàn TT&TT Việt Nam cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa cả về nội dung và phương pháp hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả công tác, chăm lo tốt hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân viên chức – lao động trong Ngành, góp phần đảm bảo tốt nguồn lực con người cho sự phát triển bền vững của ngành TT&TT trong giai đoạn mới.
 
20190420-L3.jpg
 
Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao Cờ thi đua xuất sắc cho Công đoàn Viễn thông Nam Định
 
20190420-L4.jpg
 
20190420-L6.jpg
 
20190420-L5.jpg
 
Đại diện lãnh đạo Tổng Liên đoàn, Công đoàn TT&TT Việt Nam trao tặng Cờ thi đua của Công đoàn TT&TT Việt Nam và Bằng khen của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Bằng khen của Công đoàn TT&TT Việt Nam cho các đơn vị có thành tích xuất sắc
 
Theo báo cáo của Công đoàn TT&TT Việt Nam, trong những năm qua, Công đoàn luôn quan tâm tổ chức các lớp tập huấn, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động của các cấp công đoàn; thường xuyên cập nhật văn bản mới, giải đáp, tư vấn trực tiếp cho cơ sở và người lao động về chế độ chính sách như: tiền lương, thưởng, cải thiện điều kiện làm việc, một số chế độ đối với lao động nữ, ăn ca, quyền lợi về hưu trước tuổi, tiền lương cho cán bộ Công đoàn, giải quyết tranh chấp lao động, hướng dẫn chế độ bồi dưỡng độc hại, nguy hiểm cho người lao động... Thường xuyên phát động phong trào thi đua về khen thưởng lao động giỏi, lao động sáng tạo trong công nhân viên chức - lao động toàn Ngành, nhằm phát huy hiệu quả mang lại giá trị cho cơ quan, đơn vị. Thông qua các phong trào thi đua, đã có nhiều tập thể, cá nhân đạt được nhiều danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng của Công đoàn TT&TT Việt Nam, Bộ TT&TT, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam...
 
20190420-L7.jpg
 
20190420-L8.jpg
 
Các đại biểu tham quan tại Tổng Công ty Chuyển phát nhanh Bưu điện thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam
 
Song song với đó, Công đoàn TT&TT Việt Nam thực hiện chăm lo cho đoàn viên, người lao động trực thuộc; Thăm hỏi, tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh gia đình khó khăn, gia đình chính sách nhân dịp Tết; Tặng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho công nhân, động viên, hỗ trợ cho công nhân ở các đơn vị sản xuất kinh doanh khó khăn; Chỉ đạo các công đoàn cấp dưới tổ chức thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ, trợ cấp cho đoàn viên, người lao động, hỗ trợ việc xây dựng nhà ở, hỗ trợ tiền tàu xe, tặng quà gia đình công nhân lao động thuộc diện chính sách, có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn lao động, tổ chức Tết sum vầy ... Trong năm 2018 các cấp công đoàn trong Ngành đã phát huy truyền thống nghĩa tình vận động cán bộ, công nhân viên chức hưởng ứng đóng góp các xây dựng, trao tặng 35 Nhà tình nghĩa 40 mái ấm công đoàn cho đoàn viên lao động trong Ngành và xã hội; Thường xuyên xây dựng các hoạt động văn nghệ, thể thao, xây dựng văn hoá đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp; Hỗ trợ người lao động học tập nâng cao trình độ, các hoạt động tham quan, nghỉ mát… để người lao động đóng góp được nhiều hơn cho đơn vị.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, Công đoàn TT&TT cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế cần khắc phục, đó là tình trạng công nhân còn thiếu việc làm ở một số công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn; thu nhập của người lao động còn chưa ổn định; tình hình tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ còn xảy ra nhiều. Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức về người lao động còn chưa được quan tâm đúng mức; hệ thống pháp luật về an toàn - vệ sinh lao động hiệu lực chưa cao; người sử dụng lao động từng lúc từng nơi chưa thật chú trọng quan tâm đầy đủ đối với công tác an toàn - vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ; người lao động chưa có ý thức tự bảo vệ mình tránh khỏi những rủi ro, tai nạn./.
 
 
Đăng Quý
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top