Nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ về chủ quyền biển, đảo Việt Nam

Thứ năm, 11/04/2019 15:36

Ngày 11/4/2019, tại Trường Đại học Quốc gia Hà Nội (144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội), Bộ TT&TT phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

20191104-ta3.jpg

Toàn cảnh Lễ khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.  

Triển lãm trưng bày các tư liệu, văn bản, bản đồ, hình ảnh, hiện vật theo phương pháp truyền thống kết hợp phương pháp trưng bày dựa trên công nghệ thực tại ảo 3D gồm: Triển lãm số 3D, Sa bàn số 3D, Ứng dụng chụp ảnh thực tế tăng cường Khoảnh khắc Trường Sa và trò chơi tương tác Hành trình Trường Sa nhằm tăng cường thêm tính trực quan, sinh động và hấp dẫn của Triển lãm.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Triển lãm, ông Nguyễn Văn Tạo, Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở, Bộ TT&TT cho biết: Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá X về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, công tác thông tin, tuyên truyền biển, đảo đã được các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ và chú trọng triển khai đồng bộ, góp phần quan trọng vào công cuộc bảo vệ chủ quyền trên biển của Việt Nam, đặc biệt là đấu tranh bảo vệ chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị, của người dân trong nước và đồng bào ta ở nước ngoài về vị trí, vai trò của biển, đảo đối với phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền quốc gia. Qua đó tạo sự đồng thuận xã hội ở trong nước, tranh thủ được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với lập trường chính nghĩa của Việt Nam.
 
20191104-ta2.jpg
 
Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở Nguyễn Văn Tạo phát biểu khai mạc Triển lãm
 
Việc giới thiệu, phổ biến các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua cuộc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại ĐHQGHN là một trong những hoạt động quan trọng của công tác thông tin, tuyên truyền về biển, đảo, đưa thông tin trực tiếp đến với cán bộ, giảng viên và sinh viên trong nhà trường. Qua đó, góp phần giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của đội ngũ cán bộ, giảng viên và sinh viên đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Tại buổi lễ, PGS.TS Đinh Văn Hường, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng ban Chính trị và Công tác học sinh sinh viên, ĐHQGHN chia sẻ: Đại học Quốc gia Hà Nội là trung tâm đào tạo và nghiên cứu các lĩnh vực khoa học cơ bản, mũi nhọn hàng đầu cả nước; nơi vun đắp và đào tạo các tài năng, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Từ nhiều năm qua, trường đã nghiên cứu và có rất nhiều đóng góp quan trọng trong tất cả các lĩnh vực, đồng thời tham gia giải quyết một số vấn đề trọng yếu của quốc gia, dân tộc, trong đó có lĩnh vực bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam.
 
Hiện nay, ĐHQGHN đã, đang và sẽ tiếp tục hướng tới xây dựng các chương trình nghiên cứu chiến lược về Biển Đông, có định hướng cụ thể với mục tiêu mang tính bền vững. Trước mắt, ĐHQGHN đã, đang ưu tiên việc xây dựng cơ sở dữ liệu về chuyên gia trong nghiên cứu về biển Đông, xuất bản ấn phẩm về các công bố khoa học của ĐHQGHN liên quan đến Biển Đông bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Trung; tổ chức hội thảo khoa học quốc tế về biển Đông,...
 
20191104-ta5.jpg
 
20191104-ta4.jpg
 
Triển lãm thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên trường Đại học Quốc gia Hà Nội
 
“Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” là một sự kiện đặc biệt ý nghĩa, góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, đảng viên, giảng viên, nhà khoa học, học sinh, sinh viên ĐHQGHN nói riêng, cộng đồng xã hội nói chung về vai trò, vị trí chiến lược của biển, đảo nước ta; đồng thời giúp cộng đồng người nước ngoài đang công tác, học tập, nghiên cứu tại ĐHQGHN và bạn bè quốc tế hiểu chính xác, đầy đủ hơn về quan điểm, chủ trương, chính sách của Việt Nam trong giải quyết các vấn đề liên quan đến biển, đảo phù hợp với quy định của Việt Nam và pháp luật quốc tế; góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam thiện chí, có trách nhiệm cao trong xây dựng, bảo vệ, củng cố, phát triển mối quan hệ hòa bình, hữu nghị với các quốc gia có liên quan trên Biển Đông; mong muốn giải quyết những tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.
 
ĐHQGHN ghi nhận và đánh giá cao ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục của Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” và tin tưởng rằng với sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan liên quan, sự kiện sẽ được tổ chức thành công và mang đến nhiều giá trị hữu ích cho thế hệ mầm non tương lai của đất nước!” – PGS.TS Đinh Văn Hường khẳng định.
 
20191104-ta1.jpg
 
Các bạn sinh viên rất hào hứng với các nội dung trưng bài tại Triển lãm
 
Tại buổi lễ, các vị đại biểu và các chuyên gia về biển Đông đã chia sẻ các thông tin hữu ích và giải đáp thắc mắc của sinh viên ĐHQGHN liên quan đến vấn đề biển, đảo, đặc biệt là chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, từ đó giúp các em sinh viên nâng cao nhận thức; đồng thời củng cố niềm tin và sự sẵn sàng cho sứ mệnh của dân tộc - giữ gìn lãnh thổ cha ông để lại.
 
Triển lãm diễn ra trong hai ngày 11,12/4 tại Trường Đại học Quốc gia Hà Nội (144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội). Sau khi kết thúc triển lãm, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chuyển giao toàn bộ tư liệu và hiện vật trưng bày tại triển lãm để nhà trường tiếp tục tuyên truyền, phổ biến tới các thế hệ sinh viên trong trường./.
Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top