Phú Thọ nâng cao chất lượng hoạt động xuất bản

Thứ sáu, 15/03/2019 09:52

Ngày 13/3, Sở Thông tin và Truyền thông Phú Thọ đã tổ chức hội nghị triển khai công tác xuất bản năm 2019 để phổ biến một số nội dung của Luật Xuất bản năm 2012; các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Xuất bản. Qua đó, nâng cao chất lượng trong công tác xuất bản, in, phát hành trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có đồng chí Trịnh Hùng Sơn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thành, thị; đại diện các cơ sở in, phát hành, tham gia xuất bản trên địa bàn tỉnh.

20190315-m05.jpg
 
Quang cảnh hội nghị
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trịnh Hùng Sơn nhấn mạnh: Xuất bản, in, phát hành là lĩnh vực hoạt động đặc thù vì lợi ích của toàn xã hội. Trong những năm qua, thực hiện Chỉ thị 42 - CT/TW của Ban Bí thư (khóa IX) về nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản, Sở Thông tin và Truyền thông đã tập trung triển khai thực hiện các quy định của Luật Xuất bản và các văn bản pháp luật hiện hành; ban hành các văn bản quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản. Sở cũng đã đồng hành cùng doanh nghiệp khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Năm 2018, hoạt động xuất bản trên địa bàn tỉnh ngày càng được quan tâm, trở thành một kênh thông tin chính thống, tuyên truyền, giới thiệu các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực chuyên ngành; thông tin kịp thời tới cán bộ, đảng viên và nhân dân các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước; phổ biến kiến thức pháp luật, khoa học kỹ thuật, chăm sóc sức khoẻ, bảo tồn và giữ gìn bản sắc văn hoá của dân tộc… Các doanh nghiệp in của tỉnh đã từng bước khắc phục khó khăn, đầu tư máy móc thiết bị, đổi mới công nghệ, nắm bắt nhu cầu thị trường để nâng cao năng lực sản xuất và kinh doanh, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động. Mạng lưới phát hành từng bước được đa dạng hoá cả về quy mô, phương thức, phạm vi và đối tượng phát hành.
 
Đồng chí mong muốn thông qua hội nghị sẽ giúp đội ngũ những người làm công tác xuất bản, in, phát hành nắm bắt đầy đủ các quy định của pháp luật từ đó vận dụng hiệu quả vào thực tiễn tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu công tác xuất bản, in, phát hành trong tình hình mới.
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện Cục Xuất bản, In, Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) giới thiệu, phổ biến một số nội dung về hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật trong hoạt động xuất bản. Trong đó trọng tâm là quán triệt về các hành vi bị cấm trong hoạt động xuất bản; quy định về cấp giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh; quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản… Đồng thời trao đổi, giải đáp những vướng mắc liên quan đến hoạt động xuất bản, in, phát hành trên địa bàn.
 
Hiện toàn tỉnh có 12 cơ sở được Sở Thông và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động ngành in; 14 cơ sở đăng ký hoạt động cơ sở in. Năm 2018, sản lượng in ước đạt gần 3,8 tỷ trang in, tăng 8,5% so với năm 2017. Doanh thu ước đạt 115 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ. Nộp ngân sách nhà nước trên 3,7 tỷ đồng, tăng 2,7% so với cùng kỳ.
 
Hoạt động phát hành ổn định với 3 cơ sở do Sở cấp giấy xác nhận đăng ký hoạt động phát hành theo quy định của Luật Xuất bản; 2 cơ sở là chi nhánh phát hành sách của trung ương và gần 70 hộ kinh doanh, phát hành xuất bản phẩm tư nhân. Tổng doanh thu lĩnh vực phát hành năm 2018 ước đạt 73 tỷ đồng, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2017.
 
Khánh Trang
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top