NXB TT&TT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019

Thứ bảy, 05/01/2019 15:00

Sáng ngày 05/01/2019, tại Hà Nội, Nhà xuất bản TT&TT đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo tới dự và chỉ đạo Hội nghị.Cùng dự Hội nghị có đại diện Lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ gồm Lãnh đạo các đơn vị: Cục Xuất bản, In và Phát hành; Cục Thông tin đối ngoại; Cục Thông tin cơ sở; Vụ Tổ chức cán bộ; Vụ Kế hoạch - Tài chính; Vụ Thi đua - Khen thưởng; Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông; cùng một số tác giả, cộng tác viên tiêu biểu của Nhà xuất bản.

20190105-L1.jpg

Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tại Hội nghị, ông Trần Chí Đạt - Giám đốc, Tổng Biên tập NXB trình bày báo cáo đã đánh giá một cách toàn diện những kết quả mà Nhà xuất bản đã đạt được trong năm qua. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến những kết quả đạt được trong công tác xuất bản. Năm 2018 là năm có sự phát triển vượt bậc, Nhà xuất bản thực hiện cấp quyết định xuất bản đạt 650 xuất bản phẩm, trong đó 350 đầu sách in và 160 sách điện tử, tăng 11% so với năm 2017, tăng 18% so với kế hoạch đề ra. Tổng thu hoạt động xuất bản ước đạt 15,5 tỷ đồng, vượt 3% so với kế hoạch đề ra và tăng 7% so với năm 2017. Cụ thể, một số mảng sách tiêu biểu gồm các đầu sách về lãnh tụ; sách phục vụ nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền đối ngoại (tiêu biểu là Bộ sách về quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (gồm 10 đầu sách in và sách điện tử, trong đó 08 đầu sách bằng tiếng Lào); Bộ sách về quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ (gồm 03 đầu sách in và sách điện tử bằng tiếng Anh); Bộ sách Kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (gồm 04 đầu sách in và sách điện tử); Bộ sách về quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (gồm 05 đầu sách in và sách điện tử); Bộ sách Kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (gồm 06 đầu sách)). Bên cạnh đó NXB vẫn duy trì các mảng sách như sách Khoa học - Kỹ thuật; Sách giáo trình, bài giảng; Sách chính trị - kinh tế; Sách về lịch sử, văn hóa, văn học nghệ thuật, Sách về nghiệp vụ báo chí; Sách thiếu nhi, giáo dục phổ thông; Sách phục vụ An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ; phục vụ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp .
 
Cũng trong năm 2018, Nhà xuất bản đẩy mạnh hợp tác với các đơn vị trong và ngoài nước về thu hút bản quyền sách; đặc biệt đã mua bản quyền, tổ chức dịch và xuất bản 04 đầu sách với Nhật Bản và Mỹ, bao gồm: Đào tạo quản lý chất lượng theo kiểu Nhật Bản - Vòng tuần hoàn tâm thế tốt; Kyojinka - Tăng cường năng lực quốc gia ứng phó thảm họa ở Nhật Bản, châu Á và Thế giới; Với IoT - Internet vạn vật - Làm cách nào để công ty của bạn dẫn đầu về hiệu quả kinh doanh; Số hóa hay là chết.
 
Đồng thời, NXB đã chủ trì, triển khai nhiệm vụ xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật “Định mức hoạt động xuất bản”; đăng ký Đề án "Xây dựng chương trình quốc gia xuất bản các loại sách thiết yếu về chính trị - xã hội và văn hóa”.
 
Hội nghị cũng được nghe các ý kiến phát biểu của các đồng chí Lãnh đạo đại diện một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ; các tác giả, cộng tác viên của Nhà xuất bản. Các ý kiến phát biểu đều đánh giá cao sự chuyên nghiệp, tận tụy của đội ngũ CBVC NXB, đặc biệt là đội ngũ biên tập viên, trong việc phối hợp trong công tác; đồng thời đánh giá cao kết quả mà NXB TT&TT đã đạt được trong năm 2018 và mong muốn tiếp tục được cộng tác, phối hợp với NXB TT&TT trong công tác xuất bản.
 
20190105-l2.jpg
 
Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho ông Trần Chí Đạt - Giám đốc, Tổng Biên tập NXB TT&TT
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của Nhà xuất bản TT&TT trong năm 2018, đặc biệt là về số lượng đầu sách, doanh thu trong bối cảnh toàn ngành xuất bản còn có nhiều khó khăn; và về việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị được Bộ TT&TT giao. Trong năm 2019, Thứ trưởng yêu cầu NXB TT&TT tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau: Hoàn thiện và tham gia tích cực đề án “Xây dựng chương trình quốc gia xuất bản các loại sách thiết yếu về chính trị - xã hội và văn hóa” mà Bộ sẽ trình Thủ tướng Chính phủ trong năm 2019, trong đó sách sẽ được xuất bản dưới dạng sách in và sách điện tử. Xây dựng, hoàn thiện Hệ thống sách phục vụ thông tin đối ngoại của Đảng, Nhà nước trong năm 2019 và hướng tới đến năm 2020; sách phục vụ nhiệm vụ chính trị của Bộ; và sách tuyên truyền kỷ niệm những sự kiện lớn, trọng đại của đất nước trong năm 2019.
 
Bên cạnh đó, NXB cần thay đổi từng bước để đáp ứng đổi mới cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII; đồng thời có lộ trình cụ thể tiến tới năm 2020 có lãi; Mở rộng hợp tác với các cơ quan, đơn vị, các trường đại học, cao đẳng, các viện nghiên cứu trong và ngoài ngành để xuất bản các đầu sách có giá trị hơn nữa. Duy trì và phát huy hơn nữa đội ngũ cộng tác viên là các tác giả, dịch giả, các đại lý phát hành... Đẩy mạnh hợp tác với nước ngoài, mảng sách bản quyền; sách về lĩnh vực khoa học kỹ thuật nói chung và đặc biệt là sách phổ thông về công nghệ nói riêng; sách về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, An toàn thông tin….Tăng cường kiểm tra, rà soát công tác quản lý hồ sơ biên tập; đồng thời rà soát, hoàn thiện quy trình biên tập, xuất bản, liên kết, lưu chiểu sách in và sách điện tử phù hợp với Luật Xuất bản và các quy định có liên quan đặc biệt là về xuất bản điện tử; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xuất bản sách in và sách điện tử. 
 
20190105-l3.jpg
 
Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo trao tặng Cờ Thi đua cho 02 tập thể dưới cơ sở của NXB TT&TT
 
20190105-l4.jpg
 
Thứ trưởng  Hoàng Vĩnh Bảo trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT cho 04 tập thể dưới cơ sở của NXB TT&TT
 
20190105-l5.jpg
 
 Thứ trưởng  Hoàng Vĩnh Bảo trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT cho 03 cá nhân thuộc NXB TT&TT
 
Thứ trưởng cũng yêu cầu NXB TT&TT tiếp tục nỗ lực phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2018, đóng góp cho Ngành những xuất bản phẩm có giá trị nhằm góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và xây dựng xã hội học tập mà Đảng, Nhà nước đang rất quan tâm. Đồng thời, đề nghị các cơ quan, đơn vị trong ngành Thông tin và Truyền thông, các đối tác, các tác giả, cộng tác viên tiếp tục phối hợp giúp đỡ, cộng tác với Nhà xuất bản, để Nhà xuất bản hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Bộ giao trong giai đoạn tới./.
PV
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top