Góp ý về 5 mẫu tem dự kiến phát hành 6 tháng cuối năm 2019

Thứ năm, 18/10/2018 14:35

Ngày 18/10, tại trụ sở Bộ TT&TT, Hội đồng tư vấn quốc gia về tem bưu chính đã tổ chức họp để lựa chọn và đóng góp ý kiến cho 5 bộ tem bưu chính dự kiến phát hành 6 tháng cuối năm 2019. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn quốc gia về tem bưu chính dự và chủ trì phiên họp.

20181810-ta1.jpg
 
Hội đồng tư vấn quốc gia về tem bưu chính trao đổi, thảo luận để chọn ra các mẫu tem chính thức dự kiến phát hành 6 tháng cuối năm 2019
 
Tại phiên họp, Hội đồng tư vấn quốc gia về tem bưu chính đã thống nhất về nội dung cho 5 bộ tem bưu chính dự kiến  phát hành 6 tháng cuối năm 2019.  Cụ thể:
 
Bộ tem “Kỷ niệm 50 năm lần đầu tiên con người đặt chân lên mặt trăng (1969-2019)”, dự kiến phát hành ngày 20/7/2019, gồm 01 mẫu được thiết kế theo 3 phương án. Trong đó phương án thể hiện theo phong cách đồ họa, mang tính hình tượng cao với hình ảnh đôi chân bước trên mặt trăng, đặc biệt dấu giầy đầu tiên trên mặt trăng được làm nổi bật trên nền bên trái. Màu sắc thiên về tông màu xanh và bạc thể hiện cho tính chất của mặt trăng, trên nền bầu trời vũ trụ xanh thẫm, phía xa góc trái là trái đất được đề xuất lựa chọn.
  
Bộ tem “Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019)”, dự kiến phát hành ngày 02/9/2019, gồm 01 mẫu, được thiết kế theo 4 phương án. Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là sự hội tụ trí tuệ, truyền thống tốt đẹp của văn hóa dân tộc với tinh hoa văn hóa của nhân loại. Cùng với thời gian, Đảng và Nhân dân ta ngày càng nhận thức sâu sắc hơn về giá trị lý luận và thực tiễn của bản Di chúc mà Người để lại cho hậu thế. Trong đó, phương án mẫu tem được thiết kế với hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh đang ngồi làm việc trên nền Cờ đỏ sao vàng với đoạn trích Câu đầu tiên Bác viết trong Bản Di chúc của mình với phong cách đơn giản, đồ họa chắt lọc các hình tượng trên nền xanh vàng nhẹ tạo cảm giác nhẹ nhàng, sâu lắng. Hai lề bên là hai hàng hoa văn hình tượng hoa sen cách điệu trải dài. Mẫu Blốc được thiết kế với một bên là mẫu tem thể hiện hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh đang cầm gậy chỉ huy dàn nhạc bắt nhịp bài Kết đoàn và câu cuối của bản Di chúc của Người nhắc nhở toàn Đảng, toàn dân đoàn kết để xây dựng đất nước. Bên cạnh mẫu tem là một số hình tượng minh họa cho các thành tựu kinh tế và xây dựng cũng như bảo vệ Tổ quốc được đề xuất lựa chọn.
 
Bộ tem “Cầu dây văng Việt Nam”, gồm 05 mẫu, được thể hiện theo 3 phương án. Bộ tem nhằm giới thiệu các loại cầu dây văng hiện đại của Việt Nam chưa được phát hành trên tem bưu chính, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam lựa chọn những Cầu dây văng hiện đại nổi tiếng tại Việt Nam, được phân bổ vùng miền từ miền Bắc, miền Trung đến miền Nam (đồng bằng sông Cửu Long). Bộ tem được dự kiến phát hành ngày 01/7/2019.
 
Bộ tem “Cá sông Mê Kông”, gồm 05 mẫu và 01 blốc. Sông Mê Kông là một trong những con sông lớn nhất trên thế giới, nằm hoàn toàn ở Châu Á, bắt nguồn từ Trung Quốc và chảy qua Lào, Myanma, Thái Lan, Campuchia và đổ ra Biển Đông của Việt Nam và được gọi là Sông Cửu Long. Nguồn lợi của Sông Mê Kông vô cùng phong phú, cung cấp nước cho các quốc gia có sông chảy qua, tiềm năng thủy điện lớn nhưng nguồn lợi về thủy sản được nhắc đến nhiều ở những quốc gia có sông chảy qua, đặc biệt là phía hạ lưu. Sông Mê Kông có hàng trăm loại cá nước ngọt sinh sống. Bộ tem được dự kiến phát hành ngày 01/8/2019.
 
Bộ tem “Bướm”, gồm 04 mẫu và 01 blốc, dự kiến phát hành ngày 01/9/2019. Bộ tem được thiết kế sinh động, đẹp mắt, nhằm giúp mọi người hiểu rõ hơn về thế giới thiên nhiên đa dạng và góp phần tích cực vào công tác bảo vệ thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Đặc biệt, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam giới thiệu về một số loài bướm Việt Nam lần đầu tiên trên tem bưu chính. Bộ tem được thể hiện theo 04 phương án. Trong đó phương án thiết kế theo phương pháp đặc tả chính phụ, chủ thể là các loài bướm cận cảnh trên nền thiên nhiên xa xa mờ ảo, bộ tem đã thể hiện ý tưởng đề cao cuộc sống thiên nhiên của các loài bướm trong một môi trường trong sạch lý tưởng, đó cũng là thông điệp của bộ tem nhắc nhở cộng đồng hãy giữ gìn môi trường sống tự nhiên như chính lá phổi của mình được đề xuất lựa chọn.
 
Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng ghi nhận và đánh giá cao những góp ý của các thành viên Hội đồng tư vấn quốc gia về tem bưu chính. Đồng thời, Thứ trưởng yêu cầu Tổ giúp việc xem xét những ý kiến đóng góp của Hội đồng để thời gian tới hoàn thiện các bộ tem, kịp thời phát hành theo thời gian dự kiến./.
Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top