Tập huấn chuyển đổi hạ tầng CNTT, chính phủ điện tử, dịch vụ công trực tuyến sử dụng địa chỉ IPv6

Thứ tư, 26/09/2018 16:54

Nhằm tăng cường công tác ứng dụng triển khai IPv6, hỗ trợ các Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TT&TT) khu vực phía Bắc trong công tác chuyển đổi IPv6 cho hạ tầng CNTT, chính phủ điện tử, dịch vụ công trực tuyến theo Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6, ngày 26/09/2018, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) phối hợp với Sở TT&TT tỉnh Hải Dương đã tổ chức “Hội nghị tập huấn về chuyển đổi hạ tầng CNTT, chính phủ điện tử, dịch vụ công trực tuyến sử dụng địa chỉ IPv6 dành cho các Sở TT&TT khu vực phía Bắc”. Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo, đại diện các đơn vị của VNNIC và Lãnh đạo, đại diện của 09 Sở TT&TT tại khu vực phía Bắc.

20182810-ta4.jpg

Giám đốc VNNIC Trần Minh Tân phát biểu tại Hội nghị

Sử dụng địa chỉ IPv6: yêu cầu quan trọng, cấp thiết đảm bảo sự phát triển, tính sẵn sàng tương thích công nghệ mới của mạng lưới, dịch vụ của các đơn vị nhà nước

Sự phát triển mạnh mẽ của các xu hướng công nghệ mới như Internet of Things, Trí tuệ nhân tạo, Dữ liệu lớn trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 khiến số lượng các thiết bị và kết nối ngày càng cao, đặt ra thách thức lớn về mở rộng phát triển cơ sở hạ tầng mạng băng rộng với xu thế Internet di động ngày càng phát triển. Kèm theo đó là nhu cầu mở rộng không gian định danh cho các thiết bị và các yêu cầu tính năng công nghệ mới, việc triển khai IPv6 trên các hoạt động mạng, dịch vụ là xu hướng tất yếu.
 
Đến thời điểm hiện tại, IPv6 đã hiện diện rộng khắp trong hoạt động mạng, dịch vụ Internet toàn cầu. Tính đến tháng 9/2018, tỉ lệ ứng dụng IPv6 toàn cầu đạt khoảng 22%, tăng trưởng bình quân 200% mỗi năm. Với tốc độ ứng dụng hiện tại, dự báo tới 2020, IPv6 phủ rộng gần như 100% hoạt động Internet toàn cầu.
 
Theo Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6, giai đoạn 3 (từ năm 2016-2019) là giai đoạn chính thức chuyển đổi mạng lưới, dịch vụ Internet Việt Nam sang hoạt động với nền tảng IPv6. Mục tiêu tổng thể của Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 là Internet Việt Nam hoạt động an toàn, tin cậy với IPv6 kể từ năm 2019. Đối với dịch vụ công trực tuyến, Thông tư số 32/2017/TT-BTTTT ngày 15/11/2017 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Quy định về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước đã yêu cầu cổng thông tin điện tử, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 hỗ trợ thế hệ địa chỉ mới IPv6 theo Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6. Do đó, việc triển khai chuyển đổi hạ tầng CNTT, chính phủ điện tử, dịch vụ công trực tuyến sử dụng địa chỉ IPv6 là một yêu cầu bắt buộc đối với cơ quan nhà nước.
 
Nhằm tăng cường công tác ứng dụng triển khai IPv6, hỗ trợ các Sở Thông tin và Truyền thông khu vực phía Bắc trong công tác chuyển đổi IPv6 cho hạ tầng CNTT, chính phủ điện tử, dịch vụ công trực tuyến theo Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6, ngày 26/09/2018, VNNIC phối hợp với Sở TT&TT tỉnh Hải Dương đã tổ chức “Hội nghị tập huấn về chuyển đổi hạ tầng CNTT, chính phủ điện tử, dịch vụ công trực tuyến sử dụng địa chỉ IPv6 dành cho các Sở TT&TT khu vực phía Bắc”. Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo, đại diện các đơn vị của VNNIC và Lãnh đạo, đại diện của 09 Sở TT&TT tại khu vực phía Bắc.
 
20182810-ta5.jpg
 
Toàn cảnh Hội nghị
 
Tăng cường sự phối hợp giữa VNNIC và các Sở TT&TT trong việc chuyển đổi IPv6
 
Tại hội nghị, đại diện VNNIC đã cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình triển khai IPv6 trên toàn cầu và Việt Nam; tư vấn về phương án chuyển đổi hạ tầng CNTT, chính phủ điện tử, dịch vụ công trực tuyến sử dụng địa chỉ IPv6 cho cơ quan nhà nước. 
 
Đại diện Sở TT&TT các tỉnh cũng cởi mở chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong công tác quy hoạch hạ tầng CNTT sử dụng địa chỉ IPv6 của địa phương. Phúc đáp những đề nghị của đại diện các Sở TT&TT, ông Trần Minh Tân, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam khẳng định: “VNNIC luôn sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn các Sở TT&TT trong việc chuyển đổi IPv6 cho phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương”, và cũng khuyến nghị các Sở nên có quy hoạch địa chỉ, kế hoạch chuyển đổi từ IPv4 sang IPv6, báo cáo UBND để phê duyệt đề án triển khai IPv6 tại địa bàn.
 
Hội nghị ghi nhận sự nỗ lực của VNNIC và các Sở TT&TT khu vực phía Bắc trong việc thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6. Với sự phối hợp chặt chẽ và vào cuộc của các Sở TT&TT địa phương, việc triển khai chuyển đổi sử dụng IPv6 trên hạ tầng CNTT, chính phủ điện tử, dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước sẽ có những kết quả thực tiễn, phù hợp lộ trình đã đề ra theo Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6.
Theo VNNIC
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top