Việc thu hồi sim kích hoạt sẵn tại Hải Phòng: Doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện

Thứ ba, 20/12/2016 09:30

Ngày 8/12/2016, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng (Sở TT&TT) tổ chức đoàn liên ngành kiểm tra, giám sát việc các doanh nghiệp viễn thông triển khai cam kết thu hồi sim kích hoạt sẵn (sim rác) và thực hiện các quy định về giá cước, khuyến mại. Bước đầu, các doanh nghiệp viễn thông nghiêm túc thực hiện với mục tiêu minh bạch, lành mạnh hóa hoạt động kinh doanh dịch vụ di động, vì quyền lợi của chính doanh nghiệp và người sử dụng dịch vụ.

Dần loại bỏ tình trạng sim rác, tin nhắn rác
 
Các doanh nghiệp viễn thông gồm: Trung tâm kinh doanh - VNPT Hải Phòng, Viettel Hải Phòng, MobiFone Hải Phòng, Vietnam Mobile, Gtel Mobile tham gia ký cam kết cùng Sở TT&TT triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, có kiểm tra, báo cáo chi tiết về hoạt động thu hồi sim kích hoạt sẵn và thực hiện các quy định về giá cước, khuyến mại. Giám đốc Sở TT&TT Hoàng Duy Đỉnh khẳng định, đây là hoạt động thực hiện sự chỉ đạo của Bộ TT&TT, UBND thành phố nhằm giải quyết tình trạng sim rác, tin nhắn rác làm lành mạnh hóa, bình đẳng trong hoạt động dịch vụ di động trả trước trên địa bàn.
 
20161220-m3.jpg

Kiểm tra tại điểm giao dịch số 4 Lạch Tray thuộc Trung tâm Kinh doanh- VNPT Hải Phòng về việc triển khai làm thủ tục khai báo lại thông tin của các chủ thuê bao.

 
Để giám sát quá trình triển khai thu hồi sim rác của các doanh nghiệp, Đoàn kiểm tra liên ngành của Sở TT&TT kiểm tra thực tế tại Trung tâm kinh doanh - VNPT Hải Phòng; Mobifone Hải Phòng và Viettel Hải Phòng về việc thực hiện các nội dung cam kết thu hồi sim kích hoạt sẵn và tuân thủ các quy định về giá cước, khuyến mại; kiểm tra số liệu thuê bao bị khóa 2 chiều gồm cả số lượng được mở lại thông qua đăng ký lại thông tin thuê bao; số thuê bao đăng ký lại thông tin theo bộ chỉ tiêu đã cam kết; số thuê bao đã đăng ký và kích hoạt từ 1-11-2016 đến 4-12-2016; kiểm tra ngẫu nhiên một số sim thu hồi, sim đăng ký lại thông tin... Qua kiểm tra, đoàn ghi nhận sự chủ động, thực hiện nghiêm túc, đúng lộ trình các cam kết về thu hồi sim kích hoạt sẵn, tuân thủ các quy định về giá cước, khuyến mại; đồng thời nhắc nhở, lưu ý một số doanh nghiệp về triển khai tại các điểm bán lẻ, các cửa hàng về việc thu hồi sim, đăng ký lại thông tin…
 
Các doanh nghiệp triển khai nhiều giải pháp nhằm cụ thể hóa cam kết, thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ TT&TT trong việc thực hiện cam kết quản lý thuê bao di động trả trước. Trong đó, các doanh nghiệp đều quy định không cho phép các điểm bán là đại lý bình thường hay đại lý ủy quyền được phép thay đổi thông tin thuê bao. Trung tâm kinh doanh- VNPT Hải Phòng chỉ cho phép các điểm giao dịch trực thuộc Trung tâm làm thủ tục thay đổi thông tin thuê bao trực tiếp cho khách hàng tại điểm giao dịch. Khách hàng được thay đổi thông tin thuê bao phải chấp hành nghiêm chỉnh quy định phải là thuê bao chính chủ, có chứng minh nhân dân, có đầy đủ thông tin khi đăng ký. Việc thực hiện quy trình đăng ký lại thông tin thuê bao, các doanh nghiệp viễn thông cũng có quy định khách hàng phải đến làm trực tiếp, có chứng minh nhân dân chính chủ và khi đưa lên hệ thống lưu trữ phải  là bản quét có hình ảnh màu (không chấp nhận bản phô tô đen trắng), chủ thuê bao phải điền đầy đủ thông tin trên phiếu yêu cầu.
 
Tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm
 
Tại cửa hàng số 4 Lạch Tray của Trung tâm kinh doanh- VNPT Hải Phòng, chị Phạm Thị Hương, số 9/28/317A Đà Nẵng, phường Vạn Mỹ, đến làm thủ tục đăng ký lại thông tin thuê bao cho biết, thực tế trước đây số di động của chị nhận tin rác rất nhiều, nhưng hiện giảm hẳn, nhất là tin nhắn kiều “lừa đảo”. Chị Hương mong cơ quan quản lý vào cuộc xử lý triệt để tình trạng sim rác, tin nhắn rác để tránh phiền hà, thiệt hại cho khách hàng như chị. Theo Giám đốc Trung tâm kinh doanh- VNPT Hải Phòng Vũ Hồng Minh, từ bất cập của thị trường sim di động, nhất là những phát sinh khó quản lý trong việc tràn lan sim rác, tin nhắn rác khiến cơ quan quản lý Nhà nước phải vào cuộc để chấn chỉnh phù hợp hơn. Ông Minh khẳng định, bản thân doanh nghiệp cũng rất muốn có môi trường kinh doanh lành mạnh, cạnh tranh bình đẳng để nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ khách hàng tốt hơn.
 
Phó giám đốc Sở TT&TT Phạm Văn Tuấn cho biết, Thanh tra Sở TT&TT cùng các đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra, kiểm soát việc triển khai thu hồi sim kích hoạt sẵn và các quy định khác hết tháng 12-2016. Trong quá trình kiểm tra, sẽ có các biện pháp nhắc nhở, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm, nhất là đối với các cửa hàng, đại lý bán sim trên địa bàn thành phố. Đối với các cửa hàng nhỏ lẻ, không trực thuộc hệ thống của các doanh nghiệp viễn thông, Sở đề nghị các địa phương có trách nhiệm kiểm tra để chấn chỉnh, nhằm loại bỏ các hình thức lách luật, kích hoạt sẵn sim thẻ, gây bức xúc cho chính các doanh nghiệp kinh doanh chuẩn mực, gây thiệt hại cho người dân. Để việc kiểm tra bảo đảm khách quan, Sở mời các doanh nghiệp viễn thông cùng tham gia kiểm tra chéo giữa các doanh nghiệp, tạo sự công bằng, minh bạch và hơn hết là tạo môi trường kinh doanh lành mạnh trong hoạt động dịch vụ viễn thông di động trên địa bàn.
 
Thực tế kiểm tra cho thấy, Trung tâm kinh doanh- VNPT Hải Phòng thu hồi số thuê bao bị khóa 2 chiều là hơn 14,7 nghìn thuê bao; số sim đăng ký lại thông tin thuê bao là hơn 1,27 nghìn thuê bao. Mobifone Hải Phòng thu hồi số thuê bao bị khóa 2 chiều, số thuê bao kích hoạt sẵn là 124.719 thuê bao; tổng số sim đăng ký lại là 3.574 thuê bao. Viettel Hải Phòng có tổng số thuê bao bị khóa 2 chiều (bao gồm cả số lượng được mở lại do đăng ký lại thông tin thuê bao) là 75.864 thuê bao; 4.322 thuê bao mở lại do đã thực hiện đăng ký thông tin.
 
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top