Khai trương Cổng Thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông

Thứ năm, 07/04/2016 12:50

Sáng 7/4/2016, Bộ Thông tin và Truyền th ông đã khai trương Cổng Thông tin điện tử của Bộ TT&TT tại địa chỉ http://mic.gov.vn . Đây là kênh thông tin chính thức, công cụ phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Bộ, là địa chỉ tin cậy, hữu ích khi người dân, doanh nghiệp tìm hiểu, khai thác, sử dụng dữ liệu của Cổng và các dịch vụ mà Cổng cung cấp.

20160407hanh3.JPG

Lãnh đạo Bộ TT&TT bấm nút khai trương Cổng Thông tin điện tử Bộ TT&TT


Đến dự có đ/c Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son; Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn; Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cùng lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ và đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội
 
Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà Trang thông tin điện tử của Bộ đã đạt được trong thời gian qua. Trang thông tin điện tử của Bộ, luôn giữ đúng tôn chỉ, mục đích, làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền của Bộ TT&TT, qua đó góp phần công khai minh bạch, nâng cao hiệu quả công tác quản lý chỉ đạo điều hành của Bộ.
 
 
20160407-n4.jpg
 
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ
 
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định rằng: Việc nâng cấp thành Cổng thông tin điện tử Bộ TT&TT lần này là một bước ngoặt đánh dấu sự phát triển của Trang thông tin điện tử với sự đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung và hình thức trong nỗ lực cải cách hành chính của Bộ, trong việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, truyền thông đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội và quyền được cung cấp thông tin của nhân dân, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông trong giai đoạn phát triển mới của đất nước. Cổng Thông tin điện tử Bộ TT&TT hướng tới sẽ là điểm truy cập duy nhất của Bộ TT&TT trên Internet, liên kết tích hợp các kênh thông tin, các dịch vụ và ứng dụng, nhằm phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Bộ; là kênh tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong các lĩnh vực Bưu chính, Viễn thông, CNTT, Báo chí, Xuất bản; cung cấp, trao đổi thông tin giữa Bộ TT&TT với các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân gửi đến, bước đầu đáp ứng được yêu cầu đề ra theo lộ trình phát triển Chính phủ điện tử.
 
Để có thể hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ và sứ mệnh đã đặt ra cho Cổng thông tin điện tử của Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son yêu cầu Trung tâm Thông tin là đơn vị quản lý và vận hành Cổng thông tin điện tử, trong thời gian tới cần tập trung làm tốt các nội dung sau đây:
 
- Thứ nhất, cần bám sát Nghị định 43/2011/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử, cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước, Nghị Quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử và các văn bản có liên quan trong suốt quá trình vận hành, nâng cấp các phiên bản mới Cổng thông tin điện tử bảo đảm cho việc cung cấp thông tin và các dịch vụ hành chính công của Bộ ngày càng thuận lợi, mở rộng, từng bước đưa công tác quản lý hành chính nhà nước ngày càng trở nên thân thiện và tiện ích với đông đảo người dân và doanh nghiệp.
 
- Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh việc liên kết, tích hợp thông tin, dữ liệu giữa các đơn vị thuộc Bộ, từng bước liên kết thông tin với Sở TT&TT các tỉnh/thành phố để Cổng thông tin điện tử không chỉ là kênh thông tin chính thức, là công cụ phục vụ công tác quản lý, điều hành của Bộ mà thực sự trở thành địa chỉ tin cậy, hấp dẫn và hữu ích cho các cá nhân, doanh nghiệp khi tìm hiểu, khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu của Cổng cũng như các dịch vụ công trực tuyến do Cổng thông tin điện tử cung cấp.
 
- Thứ ba, tích cực và nỗ lực vươn lên để đáp ứng được các yêu cầu, nhiệm vụ của Bộ, của ngành nói chung và của các độc giả nói riêng, theo đó thông tin phải cập nhật đầy đủ, thường xuyên, nhanh hơn, chính xác hơn, phong phú hơn; cần tăng cường số lượng và chất lượng đội ngũ phóng viên, biên tập viên; trang bị đầy đủ các phương tiện và cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại; bổ sung ngày càng nhiều các chuyên mục hữu ích cho độc giả.
 
- Thứ tư, chủ động phối hợp, hỗ trợ các đơn vị trong Bộ thực hiện các hoạt động thông tin tuyên truyền cũng như sử dụng dịch vụ sẵn có trên Cổng thông tin điện tử của Bộ.
 
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tin rằng với sự chuẩn bị chu đáo về nguồn nhân lực, kỹ thuật, cơ sở vật chất và sự chỉ đạo chặt chẽ của Ban cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ TT&TT, sự phối hợp, giúp đỡ của các đơn vị trong Bộ cùng với sự đoàn kết, quyết tâm cao trong Ban biên tập và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Trung tâm Thông tin, Phiên bản mới của Cổng thông tin điện tử Bộ TT&TT sẽ hoạt động tốt, đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc, là kênh tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, cùng với các cơ quan báo chí trong cả nước nói chung và trong ngành nói riêng góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội về các nhiệm vụ mà Bộ TT&TT đang triển khai thực hiện.
 
Báo cáo về quá trình xây dựng và phát triển Cổng thông tin điện tử, ông Võ Quốc Trường, Giám đốc Trung tâm Thông tin Bộ TT&TT cho biết: trong thời gian trước đây, Trang Thông tin điện tử của Bộ đã có những đóng góp tích cực, cung cấp thông tin kịp thời và đầy đủ về hoạt động quản lý Nhà nước của Bộ. Theo kết quả đánh giá Trang/Cổng thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước hàng năm của Cục Tin học hóa, Trang Thông tin điện tử Bộ TT&TT luôn được đánh giá cao về mức độ cung cấp thông tin. Trong nhiều năm liền, Trang Thông tin điện tử của Bộ được xếp hạng dẫn đầu về tổng thể mức độ cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của website các Bộ, ngành. 
 
20160407-n3.jpg
 
Ông Võ Quốc Trường, Giám đốc Trung tâm Thông tin báo cáo về quá trình xây dựng và phát triển Cổng TTĐT của Bộ.
 
Để đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin ngày càng lớn, dịch vụ ngày càng phát triển của Bộ, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển bền vững của Ngành TT&TT. Bộ trưởng Bộ TT&TT đã phê duyệt đề án “Nâng cao năng lực Cổng thông tin điện tử Bộ TT&TT” trên cơ sở nâng cấp Trang thông tin điện tử Bộ tại địa chỉ http://mic.gov.vn”. Cổng Thông tin điện tử Bộ TT&TT đã được cấp lại giấy phép hoạt động từ ngày 15/3/2016 theo Giấy phép số 18/GP-TTĐT của Bộ TT&TT.
 
Nội dung và cấu trúc của Cổng được kế thừa toàn bộ các tính năng, ứng dụng, dữ liệu của hệ thống Trang Thông tin điện tử đã có và được bổ sung thêm các yêu cầu, ứng dụng mới đáp ứng nhu cầu hiện tại và có khả năng phát triển mở rộng trong tương lai.
 
Về nội dung Cổng có 2 trang chính tiếng Việt và tiếng Anh với trên 20 chuyên mục, tiện ích và tích hợp các trang thông tin chuyên ngành, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các dịch vụ công trực tuyến; Đặc biệt, trang chủ với nhiều thông tin nổi bật, các tiện ích cũng giúp người dùng tìm kiếm, sử dụng, chia sẻ thông tin một cách thuận tiện hơn. Người dùng có thể lựa chọn các thiết bị di động thông minh để tra cứu thông tin trên cổng không hạn chế nội dung như trước đây.
 
Về mặt hạ tầng, việc nâng cấp đã giúp hệ thống hiển thị thông tin một cách nhanh chóng, an toàn và ổn định. Về hệ thống phần mềm cổng được cải tiến với nhiều tính năng thân thiện, tích hợp với hệ thống với hệ thống xác thực người dùng tại Bộ; giúp phóng viên, biên tập viên người sử dụng dịch vụ công thực hiện công việc dễ dàng. Hiện Cổng đã thử nghiệm cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong lĩnh vực Bưu chính, Phát thanh truyền hình. Thời gian tới, Cổng sẽ phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ tiến hành xây dựng, tích hợp toàn bộ dịch vụ công mức độ 3, 4 theo tinh thần Nghị quyết 36a về Chính phủ điện tử. Đồng thời sẽ tích hợp với Cổng thông tin một cửa quốc gia tiến tới cung cấp các dịch vụ công trong lĩnh vực TT&TT liên quan đến xuất nhập khẩu.

 

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, Giám đốc Trung tâm Thông tin đã hứa với Bộ trưởng trong thời gian tới Trung tâm Thông tin sẽ tiếp tục hoàn thiện Cổng Thông tin điện tử của Bộ thực sự trở thành Cổng tích hợp thông tin toàn ngành. Cổng Thông tin điện tử của Bộ với môi trường giao tiếp hiện đại, thuận tiện, thân thiện, công khai minh bạch chính sách thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của Bộ nhằm phục vụ ngày một tốt hơn các nhu cầu tiếp cận và sử dụng thông tin của người dân và doanh nghiệp...
Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top