Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Chủ nhật, ngày 20/09/2020

TIN TỨC TRONG NGÀNH

Doanh nghiệp viễn thông vươn ra thị trường quốc tế

11/03/2009 09:42 SA Xem cỡ chữ
(Mic.gov.vn) - 

Giám đốc Công ty Viettel Cam-pu-chia Nguyễn Duy Thọ cho biết: "Viettel luôn quan niệm rằng, một tổ chức luôn ổn định là một tổ chức chết, và một tổ chức luôn đợi ổn định việc này mới tính đến làm việc khác thì sẽ bị lỡ mất cơ hội".


Giám đốc Công ty Viettel Cam-pu-chia Nguyễn Duy Thọ cho biết: "Viettel luôn quan niệm rằng, một tổ chức luôn ổn định là một tổ chức chết, và một tổ chức luôn đợi ổn định việc này mới tính đến làm việc khác thì sẽ bị lỡ mất cơ hội".

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, thị trường các nước đều giảm sức mua nhưng một số doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn tìm thấy những cơ hội kinh doanh mới. Giữ vững thị trường trong nước đồng thời từng bước vươn ra thị trường quốc tế là cách làm hiệu quả ở một số DN viễn thông.

Trung tuần tháng 2 vừa qua, Tổng công ty Viễn thông Quân đội (Viettel) đã chính thức khai trương mạng di động Metfone tại Cam-pu-chia. Như vậy, cùng mạng di động Viettel trong nước, DN này đã có thêm một mạng di động 100% vốn Việt Nam ở nước ngoài. Trong khi còn ngổn ngang nhiều kế hoạch khai thác thị trường trong nước. Viettel vẫn luôn tìm kiếm những cơ hội kinh doanh ở thị trường quốc tế. Giám đốc Công ty Viettel Cam-pu-chia Nguyễn Duy Thọ cho biết: "Viettel luôn quan niệm rằng, một tổ chức luôn ổn định là một tổ chức chết, và một tổ chức luôn đợi ổn định việc này mới tính đến làm việc khác thì sẽ bị lỡ mất cơ hội".

Tháng 6-2006, Viettel được Bộ Kế hoạch và Ðầu tư cấp giấy phép đầu tư thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ điện thoại VoIP (điện thoại qua giao thức in-tơ-nét) tại Cam-pu-chia. Chỉ sau đúng hai tháng được cấp phép, Viettel đã triển khai dịch vụ này và đã chiếm tới gần 20% thị phần điện thoại quốc tế tại Cam-pu-chia. Kinh nghiệm kinh doanh thành công dịch vụ VoIP đã giúp Viettel mạnh dạn tiếp tục đầu tư xây dựng mạng di động Metfone tại Cam-pu-chia. Hiện mạng Metfone đã có hơn 1.000 trạm BTS và một mạng truyền dẫn cáp quang lớn nhất Cam-pu-chia với chiều dài hơn 5.000 km phủ khắp các quốc lộ, tỉnh, thành, trung tâm huyện, vươn ra cả vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Và sau ba tháng cung cấp thử nghiệm, Metfone đã có 500 nghìn thuê bao. Theo Giám đốc Nguyễn Duy Thọ, Cam-pu-chia là nước có thị trường viễn thông cạnh tranh khá gay gắt với sự tham gia của các tập đoàn quốc tế có tiềm lực kinh tế và giàu kinh nghiệm. Sự cạnh tranh này làm cho biến động của thị trường sẽ mạnh hơn, nhanh hơn và thường xuyên hơn, đòi hỏi bộ máy điều hành của DN phải thích ứng rất nhanh mới có thể theo kịp. Vì vậy, việc đầu tư sang Cam-pu-chia chính là cơ hội để Viettel cọ xát, đúc rút kinh nghiệm cạnh tranh quốc tế. Ðây chính là một trường học rất tốt để DN rèn luyện khả năng cạnh tranh bằng sự thích ứng nhanh.

So với DN viễn thông các nước, DN viễn thông Việt Nam không có nhiều lợi thế cạnh tranh nên gặp không ít khó khăn, thách thức khi đầu tư, kinh doanh ở nước ngoài. Giám đốc Nguyễn Duy Thọ nhớ lại, bắt đầu thâm nhập thị trường viễn thông Cam-pu-chia bằng dịch vụ VoIP, mặc dù Viettel quyết định đầu tư vào lúc thị trường này mới chỉ có một nhà cung cấp dịch vụ, nhưng đây lại là một liên doanh của Bộ Bưu chính Viễn thông Cam-pu-chia nên họ được bảo hộ rất lớn. Do đó, Viettel gặp nhiều khó khăn trong vấn đề kết nối khi chính thức đặt vấn đề từ tháng 2-2006 mà đến tháng 5-2006 mới thống nhất được nguyên tắc và đến tháng 7-2006 mới ký được những phụ lục cần thiết để kinh doanh. Một khó khăn nữa là ngay sau khi Viettel nhận được giấy phép chính thức cung cấp dịch vụ, lập tức có tới chín nhà khai thác khác cũng được phép kinh doanh dịch vụ này, thị trường chuyển từ độc quyền sang cạnh tranh chỉ sau chưa đầy nửa năm... Còn với dịch vụ di động, Cam-pu-chia là một thị trường di động đầy tiềm năng bởi người dân Cam-pu-chia chủ yếu là dùng di động (chỉ có 5% dân số sử dụng điện thoại cố định). Mặc dù vậy, đây cũng là thị trường cạnh tranh khốc liệt khi có tới ba nhà khai thác đang kinh doanh hiệu quả ở thị trường này, nắm giữ 95% thị phần. Viettel là doanh nghiệp thứ tư, gần đây cũng vừa có thêm một công ty mới được cấp phép. Những doanh nghiệp viễn thông đang hoạt động tại Cam-pu-chia chủ yếu là những công ty liên doanh với nước ngoài như Thụy Ðiển, Thái-lan, Na Uy nên họ có rất nhiều kinh nghiệm cũng như tiềm lực tài chính để cạnh tranh. Ðây là một thách thức rất lớn đối với Viettel. Vì vậy, Viettel đã xác định tập trung đầu tư vào hạ tầng. Ngay từ khi kinh doanh dịch vụ VoIP, Viettel đã xây dựng một đường truyền dẫn riêng về Việt Nam, sau này các dịch vụ khác như in-tơ-nét... cũng sử dụng trên đường truyền này và khi các dịch vụ được cung cấp sẽ liên kết với nhau tạo thành một hạ tầng chung. Ðây có thể được coi là một lợi thế rất lớn của Viettel vì các doanh nghiệp khác ở Cam-pu-chia không có.

Ðến nay, với các dự án đang triển khai tại nước ngoài, tổng vốn đầu tư ra nước ngoài của các DN viễn thông trong nước đã lên đến hàng trăm triệu USD. Không chỉ dừng lại ở thị trường trong khu vực như Lào, Cam-pu-chia..., nhiều DN viễn thông Việt Nam đang tiếp tục tìm kiếm những cơ hội kinh doanh, đầu tư tại các nước châu Âu, châu Mỹ... Tranh thủ tìm kiếm, nắm bắt những cơ hội mới tại thị trường quốc tế chính là cách giúp các DN củng cố tiềm lực để có thể đứng vững và vượt qua được giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay.

Lượt truy cập: 284

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT( 0)