Phái viên của Thủ tướng Chính phủ, ông Đỗ Trung Tá tiếp, làm việc với chuyên gia Hàn Quốc về xây dựng TTTTDLĐTCP Việt Nam

Thứ hai, 17/08/2009 21:16

Ngày 17/8, Phái viên của Thủ tướng Chính phủ về Công nghệ thông tin, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về Công nghệ thông tin Đỗ Trung Tá đã có buổi trao đổi với nhóm chuyên gia kỹ thuật Hàn Quốc, về xây dựng Trung tâm dữ liệu điện tử Chính phủ Việt Nam.

img
Nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính - Viễn thông (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông), Phái viên của Thủ tướng Chính phủ về Công nghệ thông tin, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về Công nghệ thông tin Đỗ Trung Tá hôm nay đã tiếp và trả lời phỏng vấn nhóm chuyên gia kỹ thuật Hàn Quốc - Ảnh Chinhphu.vn

Nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính - Viễn thông (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông), Phái viên của Thủ tướng Chính phủ về Công nghệ thông tin, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về Công nghệ thông tin Đỗ Trung Tá hôm nay đã tiếp và trả lời phỏng vấn nhóm chuyên gia kỹ thuật Hàn Quốc.

Việt Nam phải là nước mạnh về CNTT
 
Tại buổi tiếp, ông Đỗ Trung Tá đánh giá cao thiện chí của Chính phủ Hàn Quốc nói chung, Bộ Hành chính công và An ninh Hàn Quốc, Cục Thông tin và Điện toán Hàn Quốc (NCIA) nói riêng trong việc hỗ trợ, giúp đỡ Việt Nam xây dựng TTTTDLĐTCP, tích cực triển khai Bản thỏa thuận giữa Văn phòng Chính phủ Việt Nam với Bộ Hành chính công và An ninh Hàn Quốc được hai bên ký kết ngày 29/5/2009 trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hàn Quốc Han Seung Soo tại trụ sở Chính phủ Hàn Quốc ở Seoul.
Theo ông Đỗ Trung Tá, mô hình Chính phủ điện tử của Hàn Quốc hiện được quốc tế đánh giá cao và nhiều nước đang phát triển ở châu Á, nhất là các nước ASEAN nghiên cứu, học tập. Kinh nghiệm xây dựng TTTTDLĐTCP của Hàn Quốc nếu được nghiên cứu nghiêm túc, tiếp thu có chọn lọc, cùng với thiết bị, công nghệ hiện đại sẽ có tác dụng thiết thực đối với việc xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử ở Việt Nam.
Trả lời các câu hỏi của đoàn chuyên gia kỹ thuật Hàn Quốc, ông Đỗ Trung Tá cho biết, từ năm 2000, Việt Nam đã có ý tưởng chuẩn bị cho ra đời cơ sở dữ liệu quốc gia, tuy nhiên việc thực hiện còn gặp những khó khăn về hạ tầng công nghệ thông tin và tài chính.
“Internet vào Việt Nam từ năm 1997, đến nay chúng tôi đã có hơn 20 triệu người dân sử dụng. Tốc độ phát triển công nghệ thông tin rất nhanh, nhất là 2-3 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng của công nghệ thông tin nói chung là 20%, phần mềm là 50%, công nghiệp nội dung số là 300%. Việc số hóa dữ liệu là nhu cầu và tương lai gần của Việt Nam chứ không còn quá xa”. Ông Tá cũng cho hay: Thủ tướng Việt Nam có mong muốn Việt Nam phải là nước mạnh về công nghệ thông tin.
 
Xây dựng TTTTDLĐTCP là yêu cầu cấp bách
 
So với kinh nghiệm của Hàn Quốc, việc xây dựng một TTTTDLĐT tập trung ở tầm quốc gia của Chính phủ hiện nay đối với Việt Nam rất cần thiết, rất thiết thực. Ông Đỗ Trung Tá cho rằng, giai đoạn “thai nghén” xây dựng TTTTDLĐTCP đã lâu, bây giờ cần thiết xây dựng TTTTDLĐTCP để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, Chính phủ ngày càng gần dân hơn, góp phần bảo đảm minh bạch, công khai, nhanh chóng trong mọi hoạt động. Tuy nhiên cần xác định quy mô TTTTDLĐT cho phù hợp với tình hình thực tế của Việt Nam, với từng bước đi thích hợp để tránh lãng phí mà có hiệu quả cao.
 
Ở Việt Nam, đến năm 2010 thì các trường mẫu giáo đều có internet, đến năm 2020, Việt Nam sẽ số hóa hoàn toàn phát thanh truyền hình. Do vậy, việc xây dựng thành công TTTTDLĐTCP sẽ góp phần tạo thêm nhiều dịch vụ giá trị gia tăng, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn; đồng thời là dấu ấn cho sự phát triển của Chính phủ điện tử ở Việt Nam, phục vụ đắc lực cho sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, cho nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, phù hợp với xu thế phát triển công nghệ thông tin, truyền thông hiện đại, đáp ứng yêu cầu của Việt Nam trong quá trình phát triển và hội nhập mạnh mẽ, sâu rộng vào khu vực và thế giới. 
Ông Đỗ Trung Tá mong muốn Hàn Quốc tích cực hỗ trợ trong việc xây dựng TTTTDLĐTCP Việt Nam, trước mắt là việc xây dựng Báo cáo khả thi (FS) cho dự án này.
Ông Han Kihun, đại diện đoàn chuyên gia kỹ thuật Hàn Quốc cảm ơn ông Đỗ Trung Tá đã dành thời gian tiếp và cho đoàn những kiến thức, kinh nghiệm quý báu về phát triển truyền thông - công nghệ thông tin nói chung, Việt Nam nói riêng. Qua buổi làm việc này ông học hỏi nhiều hơn và hiểu rõ hơn về quá trình phát triển công nghệ thông tin, viễn thông ở Việt Nam. Đánh giá cao quyết tâm, nỗ lực xây dựng Chính phủ điện tử của Chính phủ Việt Nam, ông cho rằng, định hướng và quan điểm xây dựng Chính phủ điện tử ở Việt Nam trong đó có việc xây dựng TTTTDLĐTCP là đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển công nghệ thông tin, truyền thông hiện đại, có nhiều điểm tương đồng với việc xây dựng Chính phủ điện tử Hàn Quốc.
Ông Han Kihun hứa sẽ nỗ lực hết sức cùng các chuyên gia kỹ thuật Hàn Quốc tích cực đóng góp công sức, trí tuệ vào việc xây dựng TTTTDLĐTCP Việt Nam, mà trước hết là xây dựng Báo cáo khả thi đạt chất lượng, mang tính thực tiễn cao.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top