Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ năm, ngày 24/10/2019

Tổng hợp hỏi đáp Gửi thông tin hỏi đáp

Độc giả: Đậu Duy Hiểu - Yên Sơn, Đô Lương, Nghệ An
dauduyhieu2002@gmail.com

Nhà tôi ở Yên Sơn, Đô Lương, Nghệ An nếu như tôi lắp đặt truyền hình số mặt đất thì tôi có thể xem được VTV3 không vì trước đó tôi có lắp đặt 1 đầu thu nhưng lại bị mất kênh, chỉ còn có VTV1 không có VTV3.

- 1 ngày trước
Trả lời:

Cục Tần số vô tuyến điện trả lời như sau:

Hiện tại, địa bàn xã Yên Sơn, huyện Đô Lương chưa được phủ sóng truyền hình số mặt đất DVB-T2 phát sóng từ trạm phát chính đặt tại núi Thiên Tượng, tỉnh Hà Tĩnh. Do đó, người dân tại địa bàn này chưa thu xem được truyền hình số mặt đất DVB-T2. Quý độc giả vui lòng chuyển sang thu xem truyền hình bằng các phương thức khác hoặc theo dõi thêm thông tin từ các đơn vị truyền dẫn, phát sóng để cập nhật tình hình triển khai phủ sóng DVB-T2 đối với xã Yên Sơn, huyện Đô Lương.
Độc giả: Nguyễn Văn Mười - Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội
muoinv@gmail.com

 Kính gửi: Bộ Thông tin và Truyền thông

Tôi là Nguyễn Văn Mười, cán bộ tư vấn lập dự án CNTT. Trong quá trình tư vấn lập dự án CNTT, liên quan đến công tác phát triển phần mềm nội bộ, tôi gặp phải vướng mắc như sau:

Trong hướng dẫn 2589/BTTTT-ƯDCNTT về xác định giá trị phần mềm nội bộ, có nội dung xác định độ phức tạp của usecase thông qua việc đếm số lượng các giao dịch (transaction) của usecase. Tuy nhiên, tôi chưa rõ là, đối với usecase, có thể có luồng chính và các luồng thay thế. Như vậy việc điếm các giao dịch là đếm trong luồng chính hay đếm cả trong luồng thay thế?

Rất mong nhận được giải đáp thắc mắc của Quý Bộ,

Tôi xin chân thành cảm ơn!

- 2 ngày trước
Trả lời:

Ghi nhận ý kiến của bạn đọc, Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông có ý kiến trả lời như sau:

Theo công văn số 2589/BTTTT-ƯDCNTT ngày 24/8/2011 của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn xác định chi phí phát triển, nâng cấp phần mềm nội bộ như sau:

“- Trường hợp sử dụng (use case) là một tập hợp các giao dịch giữa hệ thống phần mềm với các tác nhân bên ngoài hệ thống nhằm đạt được một mục tiêu sử dụng nào đó của tác nhân. Một trường hợp sử dụng mô tả một hoặc nhiều tình huống sử dụng xảy ra khi tác nhân tương tác với hệ thống phần mềm.”

- Giao dịch (transaction) là một chuỗi các hành động có tính chất tương tác giữa tác nhân và hệ thống phần mềm. Khởi đầu của chuỗi hành động này là một hành động từ tác nhân tới hệ thống. Kết thúc của chuỗi hành động này là một hành động ngược trở lại của hệ thống lên tác nhân.”
 
Như vậy, việc xác định số lượng các giao dịch (transaction) của trường hợp sử dụng (usecase) căn cứ vào các hành động tương tác giữa tác nhân (actor) và hệ thống phần mềm. Còn việc mô tả luồng chính, luồng thay thế hoặc luồng tương tác ngoại lệ của trường hợp sử dụng được thực hiện trong bước mô tả từng trường hợp sử dụng (đặc tả usecase).

 

Độc giả: Trần Phúc Minh - 30 Bùi Thị Xuân, Phan Thiết, Bình Thuận
tranphucminh18@gmail.com

Hiện nay, Tôi có yêu cầu chuyển mạng di động từ nhà mạng Mobifone sang Viettel, trước khi yêu cầu chuyển tôi đã gọi lên tổng đài Mobifone và nhân viên tổng đài đã xác nhận tôi không còn nợ cước hay bất kì các khoản cam kết nào. Cho đến nay thì nhà mạng Mobifone đã hủy yêu cầu chuyển mạng của tôi. Gọi lên tổng đài để hỏi thì nhân viên cứ trả lời qua loa rồi để kiểm tra lại. 

Vậy kính đề nghị Quý Bộ hỗ trợ, hướng dẫn tôi và các đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục cần thiết để nhanh chóng hoàn tất việc chuyển số điện thoại của tôi sang mạng Viettel.

Xin chân thành cảm ơn!

- 2 ngày trước
Trả lời:

Sau khi nhận được phản ánh của độc giả, Cục Viễn thông đã yêu cầu MobiFone xem xét và xử lý khiếu nại của khách hàng, báo cáo kết quả xử lý về Cục Viễn thông.  

MobiFone đã có báo cáo như sau: Thuê bao đã chuyển mạng thành công.
Độc giả: Tran Van Huynh - Ấp Thanh Lợi, xã Thạnh Lộc, Giồng Riềng, Kiên Giang
Nguyenthihongdieu10061988@gmail.com

Tôi có một số điện thoại 0936164994 mạng MobiFone và tôi muốn chuyển sang mạng khác mà MobiFone làm khó tôi, nói số của tôi có lỗi không chuyển sang mạng khác được trong khi số của tôi là số chính chủ và đang hoạt động hai chiều bình thường, mong Bộ TT&TT xem xét và giải quyết cho tôi. Xin cảm ơn.

- 2 ngày trước
Trả lời:

Sau khi nhận được phản ánh của độc giả, Cục Viễn thông đã yêu cầu MobiFone xem xét và xử lý khiếu nại của khách hàng, báo cáo kết quả xử lý về Cục Viễn thông. 

MobiFone đã có báo cáo như sau: KH đã tham gia cam kết không MNP hạn 27/06/2021 theo gói C90.
 
Độc giả: Nguyễn Tấn Đạt - 390 Cách mạng tháng 8, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy,TP Cần Thơ
nguyendat180289@gmail.com

Kính gửi: Bộ Thông tin và Truyền thông

Tôi xin trình bày nội dung như sau: Tôi có mua sim 0939.092.437 của Mobifone có đăng ký chính chủ, tôi ngừng sử dụng một thời gian. Đến khi tôi lắp vào sử dụng thì không có tín hiệu gì cả, tôi ra cửa hàng của Mobifone hỏi thì được giải thích là quá thời hạn sử dụng, thu hồi và hủy sim theo quy định, và sim của tôi bị thu hồi và tái sử dụng bán cho cửa hàng khác.

1. Kính thưa Bộ, tôi đến cửa hàng Mobifone và cả gọi số hotline 0908.144.144 của phía nhà mạng tôi khiếu nại thu hồi theo định, tôi hỏi căn cứ điều nào, khoản nào của luật, thông tư, nghị định  nào để thu hồi, chứ nhà mạng Mobifone nói thu hồi theo quy định, tôi nói cung cấp thông tin như trên chưa cung cấp cho tôi được. Vậy mong Bộ cung cấp thêm thông tin cho tôi nắm rõ hơn.

2. Nếu nhà mạng tự quy định thu hồi sim mà luật hay thông tư hoặc nghị định không quy định thì yêu cầu nhà mạng phải thực hiện việc khôi phục lại số điện thoại cho tôi.

3. Tạm thời tôi không lắp sim vào điện thoại sử dụng làm sao nhận tin nhắn từ nhà mạng là chặn 2 chiều, tại vì tôi đăng ký chính chủ đã cung cấp địa chỉ chỗ ở, thì nhà mạng muốn thu hồi hay hủy phải gửi thông báo về địa chỉ như tôi đăng ký.

Kính thưa Bộ giải đáp giúp các thông tin trên để cho tôi hiểu rõ hơn về quy định. Tôi khiếu nại nhà mạng hơn 5 ngày chưa giải đáp cung cấp các thông tin tôi nếu trên.
 

- 2 ngày trước
Trả lời:

Sau khi nhận được phản ánh của độc giả, Cục Viễn thông đã yêu cầu MobiFone xem xét và xử lý khiếu nại của khách hàng, báo cáo kết quả xử lý về Cục Viễn thông. 

MobiFone đã có báo cáo như sau: MobbiFone hủy số đúng qui định và đã gửi văn bản phúc đáp cho khách hàng ngày 16/10.
Độc giả: Trần Nam Phong - 206 Âu Cơ Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội
namtranphong07@gmail.com

Vào lúc 18h45 ngày 03/10/2019, tôi ra cửa hàng Mobifone tại 39 Võ Chí Công, Quận Tây Hồ, Hà Nội yêu cầu cập nhật lại thông tin thuê bao trả trước số 0936685359,  do nhà mạng này cập nhật bị sai font chữ  họ và tên của tôi, thay vì Tran Phong Nam thì bị đổi lại thành Tra?n Phong Nam, nhân viên ở cửa hàng tên Hà Trang đổi thừa lỗi này là do trung tâm dữ liệu quốc gia và có thái độ hỗn láo xem thường khách hàng, thách thức khiếu nại. Mục đích của tôi đi làm là để cập nhật chuẩn thông tin theo Nghị định 49 của Chính phủ và để chuyển mạng qua nhà mạng Vinaphone. Vì chất lượng sóng Mobifone ở vị trí tôi ở rất yếu cộng thêm nhà mạng này CSKH rất kém, xem thường khách hàng. Nhà mạng này gây khó dễ không cho chuyển mạng bởi các lý do tự đặt ra là cam kết gói C90 phải sử dụng thời gian 24 tháng không được chuyển mạng, trong khi tôi yêu cầu trưng cầu cam kết có chữ ký của tôi thì không trưng cầu được. Về việc lỗi font chữ, Nhân viên ở đây đổi thừa là quy định này đã được gửi Bộ Thông tin và Truyền thông và Cục Viễn thông. Nhân viên ở đây khẳng định lỗi này là do kỹ thuật nơi quản lý dữ liệu quốc gia cụ thể là tổng đài 1414 nhập sai nên mới ra tình trạng như vậy. Ngoài ra tôi cũng làm thủ tục chuyển mạng giữ số của vợ tôi số là 0904671594 mang tên Đỗ Thị Bộ sang Vinaphone và không muốn ở lại nhà mạng Mobifone thêm một phút giây nào nữa. Vậy kính mong Bộ Thông Tin và Truyền Thông can thiệp và phạt thật nặng nhà mạng Mobifone vì những vấn đề sai trai qui định của pháp luật. Trong thực tế hiện tại cán bộ cấp cao của nhà mạng này cũng sai phạm nhiều nên nhân viên cấp dưới mới lộng hành như vậy. Tôi xin chân thành cảm ơn

- 2 ngày trước
Trả lời:

Sau khi nhận được phản ánh của độc giả, Cục Viễn thông đã yêu cầu MobiFone xem xét và xử lý khiếu nại của khách hàng, báo cáo kết quả xử lý về Cục Viễn thông. 

MobiFone đã có báo cáo như sau: 
 
TB có YCCM ngày 3/10 sau đó lúc 14h26 ngày 4/10 KH đã hủy YCCM.
 
Ngày 4/10 KH làm lại YCCM và đến ngày 8/10 đã hòan tất chuyển theo đúng quy trình.