Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ bảy, ngày 31/10/2020

Tổng hợp hỏi đáp Gửi thông tin hỏi đáp

Độc giả: Lê Kiều Trang - Hà Đông - Hà Nội
trangkieule1970@gmail.com

  Tôn chỉ mục đích của Thời báo Văn học nghệ thuật được đăng trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ TTTT như sau:

"Tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển văn học, nghệ thuật.

- Thông tin trao đổi, phổ biến tác phẩm, phê bình lý luận, công trình nghiên cứu về văn học nghệ thuật nhằm đẩy mạnh sáng tạo và phát triển nền văn học nghệ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; biểu dương, tôn vinh nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn học nghệ thuật,

- Phản ánh hoạt động của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam".

Nhưng trên tờ báo này đăng nhiều những vấn đề tiêu cực, đặc biệt là có những bài mang tính "đánh đấm" doanh nghiệp, bới những chuyện cũ từ những năm trước để đăng…thì có phù hợp không? Thanh tra Bộ TTTT và Cục Báo chí có xử lý được hay không?

1.  
- 10 ngày trước
Trả lời:

Cơ quan báo chí phải thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép được cấp. Đối với cơ quan báo chí có hành vi vi phạm quy định pháp luật về báo chí, cơ quan quản lý nhà nước sẽ áp dụng những hình thức xử lý phù hợp như: Nhắc nhở, chấn chỉnh và xử phạt vi phạm hành chính.

Qua kiểm tra trên Báo điện tử Thời báo Văn học nghệ thuật, nhiều bài viết không đúng tôn chỉ, mục đích đã được gỡ bỏ. Ngày 08/10/2020, Cục Báo chí đã có văn bản số 1444/CBC-BCTƯ nhắc nhở, đề nghị Liên hiệp các Hội Văn học và nghệ thuật Việt Nam thực hiện trách nhiệm của cơ quan chủ quản Thời báo Văn học nghệ thuật, chỉ đạo Thời báo thực hiện đúng các quy định pháp luật vềbáo chí, trong đó có việc thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép.

Độc giả: Tú Vũ Ngọc - Đắk Nông
vungoctudn@gmail.com

 Tôi muốn hỏi:

1. Trong trường hợp cơ quan báo chí có thay đổi  người đảm nhận chức danh Tổng Biên tập, Phó Tổng biên tập (Giám đốc, Phó giám đốc) so với giấy phép hoạt động báo chí thì cơ quan báo chí phải làm thủ tục gì?

2.Trường hợp, cơ quan báo chí chưa có Tổng biên tập (Giám đốc) thì người Phụ trách hoặc Phó tổng biên tập (Phó giám đốc) có được coi là người đứng đầu cơ quan báo chí hay không?

Trân thành cảm ơn và rất mong sớm nhận được trả lời của quý cơ quan.

- 10 ngày trước
Trả lời:

1. Việc bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí thuộc thẩm quyền cơ quan chủ quản báo chí. 

Khi thay đổi Tổng biên tập, người đứng đầu cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản báo chí có văn bản kèm hồ sơ gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương để thống nhất ý kiến theo quy định.
 
Sau khi có sự thống nhất ý kiến bằng văn bản của Bộ Thông tin và Truyền thông, cơ quan chủ quản báo chí  thực hiện bổ nhiệm người đứng đầu cơ quan báo chí .
 
Đối với việc bổ nhiệm Phó Tổng biên tập, cấp phó của người đứng đầu cơ quan báo chí do Ban Tuyên giáo Trung ương cho ý kiến.
 
2. Trong thời gian lựa chọn nhân sự, thực hiện quy trình bổ nhiệm người đứng đầu cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản có thể phân công người phụ trách để bảo đảm hoạt động của cơ quan báo chí.
 
Trường hợp người phụ trách, Phó Tổng biên tập phụ trách, chịu trách nhiệm người đứng đầu cơ quan báo chí, trong thời gian dài cần có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Thông tin và Truyền thông.
 
Độc giả: Trương Hữu Tài - Thạnh Lộc, Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh
huutai031166@gmail.com

 Hiện nay tôi đang công tác tại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, tôi muốn được giải thích về thuật ngữ " Dịch vụ công nghệ thông tin không có sẵn trên thị trường"

Cơ quan tôi đang có chủ trương thuê phần mềm quản lý bệnh viện trong thời gian sắp tới, nhưng theo Điều 1: Phạm vi điều chỉnh của thông tư 23/2020/TT-BTTTT có quy định về các nội dung đặc thù của hợp đồng theo dịch vụ công nghệ thông tin trong hoạt động "thuê dịch vụ công nghệ thông tin không có sẵn trên thị trường"

Xin hỏi Bộ Thông Tin và Truyền Thông dịch vụ thuê phần mềm quản lý bệnh viện có thuộc phạm vi " thuê dịch vụ công nghệ thông tin không có sẵn trên thị trường" hay không? Nếu không thì cơ quan tôi có được phép thực hiện gói thầu trên theo "Điều 57 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chào hàng cạnh tranh theo quy trình thông thường áp dụng đối với gói thầu quy định tại Khoản 1, Điều 23 của Luật Đấu thầu có giá trị không quá 5 tỷ đồng" hay không?

- 11 ngày trước
Trả lời:

Tại khoản 3, 4 Điều 3 Nghị định số 73/2019/NĐ-CP ngày 05/9/2019 của Chính phủ quy định quản lý đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng nguồn vốn NSNN giải thích từ ngữ “Dịch vụ công nghệ thông tin sẵn có trên thị trường” và “Dịch vụ công nghệ thông tin không sẵn có trên thị trường”. Do vậy, căn cứ theo quy định nêu trên và yêu cầu cụ thể của phần mềm quản lý bệnh viện của đơn vị mình để xác định dịch vụ thuê phần mềm quản lý bệnh viện là dịch vụ có sẵn hay không có sẵn trên thị trường.

Đối với việc lựa chọn nhà thầu: thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu; cụ thể quý độc giả có thể liên hệ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để làm rõ vấn đề này.
Độc giả: Mạch Thái Quang - Bệnh Viện Quận 2 . Tp HCM
machthaiquang2010@gmail.com

Tôi là kỹ thuật viên trung cấp chuyên nghiệp chuyên nghành Gây mê hồi sức tốt nghiệp năm 1988, năm 2002 tôi có học kỹ thuật viên trung cấp CNTT của trường ĐHBK tp HCM dạng vừa học vừa làm , như vậy tôi có được xem như đạt chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT cơ bản để xét viên chức cho nghề tôi đang làm là Gây mê hồi sức không ? Chân thành cảm ơn !

- 12 ngày trước
Trả lời:
Việc tuyển dụng, sử dụng công chức, viên chức được thực hiện theo các quy định của Bộ Nội vụ và các quy định của đơn vị tuyển dụng lao động.
 
Hiện nay, việc miễn thi tin học mới nhất được Chính phủ quy định tại Nghị định 161/2018-NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Theo đó, tại mục c, Điều 7 và Điều 8, Nghị định 161/2018/NĐ-CP, miễn phần thi tin học (vòng 1) đối với các trường hợp có bằng tốt nghiệp từ trung cấp chuyên ngành công nghệ thông tin, tin học hoặc toán – tin trở lên. Như vậy, vậy tốt nghiệp trung cấp công nghệ thông tin trở lên đủ điều kiện miễn thi tin học (vòng 1). Để có thông tin chi tiết, đề nghị anh/chị liên hệ với Bộ Nội vụ để có những hướng dẫn và thông tin chi tiết, cụ thể về nội dung này.
 
Độc giả: Nguyễn Trường Phát - Quận 7, Thành Phố Hồ Chí Minh
phat.ngtr@gmail.com

Hiện tại tôi đang là công ty dịch vụ chuyển phát nhanh có đầy đủ giấy phép bưu chính 63 tỉnh thành. Chúng tôi muốn nhượng quyền cho bên thứ 2 dưới hình thức nhận và không phát hàng, bên thứ 2 bắt buộc phải là pháp nhân (doanh nghiệp). Công ty chúng tôi sẽ đảm nhiệm việc phát hàng và chịu trách nhiệm về hàng hoá trong quá trình phát hàng. Vậy nên bên đối tác nhận nhượng quyền từ công ty chúng tôi, họ có cần đăng kí giấy phép bưu chính mới hay không? hay chỉ cần đăng kí giấy thông báo hoạt động bưu chính? (phạm vi hoạt động của đối tác nhận nhượng quyền là nội tỉnh và sử dụng 100% thương hiệu của chúng tôi).

- 16 ngày trước
Trả lời:
Về câu hỏi của bạn đọc, Bộ Thông tin và Truyền thông có ý kiến như sau:
 
- Trường hợp nhận nhượng quyền thương mại trong nước
 
Pháp luật bưu chính hiện hành (Luật bưu chính 2010, Nghị định số 47/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật bưu chính) không quy định phải thông báo hoạt động bưu chính tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính đối với Bên nhận nhượng quyền thương mại trong nước.       
 
Tuy nhiên, hoạt động nhận nhượng quyền thương mại phải tuân thủ các quy định của pháp luật về thương mại, về bưu chính[1])
 
- Trường hợp nhận nhượng quyền thương mại từ nước ngoài vào Việt Nam 
 
Theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 25 Luật bưu chính và khoản 2 Điều 7 Nghị định 47/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật bưu chính, Bên nhận nhượng quyền sẽ phải làm thủ tục đề nghị cấp giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính./.
 
 

[1] Đặc biệt lưu ý việc việc thực hiện quy định và hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông về công tác báo cáo thống kê theo công văn số 3477/BTTTT-BC ngày 09/9/2020.
Độc giả: Hieu Nguyen - 36 Hoang Cau
hieumoc@gmail.com

Kính gửi Quý Bộ,

Tôi muốn hỏi về các chính sách ưu đãi liên quan đến chuyển đổi số. Đặc biệt là ưu đãi về thuế liên quan đến chuyển đổi số, nội dung số, dịch vụ số.

Xin trân trọng cảm ơn.

Hieu Nguyen 

- 16 ngày trước
Trả lời:

Chuyển đổi số là xu hướng lớn của các quốc gia trên thế giới, trong đó, Việt Nam không ngoài xu thế đó. Chủ trương Chuyển đổi số quốc gia của nước ta đã được cụ thể hóa tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025,định hướng đến năm 2030. Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đang tổ chức triển khai thực hiện Chương trình, trong đó, Bộ sẽ phối hợp các Bộ, cơ quan liên quan xây dựng Đề án hỗ trợ cho các tổ chức, doanh nghiệp triển khai chuyển đổi số.

Các chủ trương, định hướng và chính sách thúc đẩy Chuyển đổi số của quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ và các phương tiện truyền thông, đề nghị độc giả theo dõi để nắm bắt kịp thời thông tin.