Tiên Thiên Trà- Bảo tồn những giá trị bản sắc văn hóa dân tộc

Thứ ba, 28/02/2023 15:04

Không chỉ là một doanh nghiệp thông thường, Tiên Thiên Trà còn là một “đại sứ văn hóa” góp phần bảo tồn, tôn vinh, quảng bá những giá trị bản sắc văn hóa dân tộc tới với đông đảo bạn bè quốc tế.

h4.jpg

Trà Shan Tuyết - báu vật giữa rừng đại ngàn

Là một trong 6 quốc gia nằm dọc theo dãy Himalaya vươn ra tới biển Đông, Việt Nam may mắn được thiên nhiên ưu đãi sở hữu giống chè Shan Tuyết đặc biệt quý hiếm. 

Theo thống kê, hiện tại với hơn 8.000 hecta mọc trải dài qua các tỉnh theo vòng cung Đông Bắc – Tây Bắc gồm Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên,.. thì hiện Việt Nam chính là quốc gia sở hữu vùng chè Shan tuyết cổ thụ có trữ lượng, diện tích hàng đầu thế giới.

Chè Shan Tuyết là giống chè được coi là đặc sản quốc gia, có búp to màu trắng xám, dưới lá có phủ 1 lớp lông tơ trắng mịn. Chúng có tuổi thọ rất cao lên đến vài trăm năm tuổi, và thường được thu hái đặc biệt theo vụ Xuân và Thu của người Việt.

Mang trong mình những nội chất tuyệt hảo, chè Shan Tuyết không chỉ được những nghệ nhân trong nước đánh giá cao mà kể cả những nghệ nhân nổi tiếng ở khắp nơi cũng về những vùng chè cổ để săn lùng, thu mua bởi họ xem những nguyên liệu này là thượng hạng để tạo ra những phẩm trà tuyệt vời nhất.

Dù được mệnh danh là “báu vật quốc gia” nhưng nhiều năm trở về trước, do chưa có sự quản lý, chế tài chặt chẽ phát huy tất cả tiềm năng nên người dân không mặn mà với cây chè. Nhiều hộ dân từng chặt, đào bỏ chè cổ thụ để trồng ngô lấy lương thực.

Nhận thấy tiềm năng của cây chè Shan Tuyết, đồng thời không muốn một sản vật quý hiếm của quốc gia ngày càng mai một, Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Trà Tiên Thiên thành lập vào năm 2020 với sứ mệnh trả lại cho cây trà Shan Tuyết vị thế sẵn có. 

Chỉ trong vòng 3 năm với đội ngũ nhân sự nhiệt tâm, nhà xưởng tiên tiến hiện đại cùng cách tiếp cận gần gũi, sản phẩm chất lượng, những phẩm trà Shan Tuyết cổ thụ của Tiên Thiên Trà đã liên tục xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới như Lát-via, Nga, Mỹ, Nhật Bản,…

Bao bì bằng tre – biểu tượng văn hóa Việt

Từ bao đời nay, cây tre đã có mặt hầu khắp các nẻo đường đất nước và gắn bó thủy chung với cộng đồng dân tộc Việt Nam. Trong tâm thức người Việt, cây tre chiếm vị trí sâu sắc và lâu bền hơn cả-được xem như là biểu tượng của người Việt, đất Việt...

Do vậy, đi đôi với việc chăm chút và lan tỏa những phẩm Trà Shan Tuyết, Tiên Thiên Trà cũng không ngừng nỗ lực bảo tồn những giá trị cốt lõi của nền văn hóa Việt Nam.

Tháng 06 năm 2022, toàn bộ những bao bì sản phẩm của Tiên Thiên Trà từ hộp thiếc sang những hộp tre tròn – vuông nhỏ gọn. Chọn tre kết hợp với hộp tròn, hộp vuông chính là sự phối hợp hoàn hảo giúp Tiên Thiên Trà nâng tầm giá trị những sản phẩm trà shan tuyết, cũng như phần nào giữ gìn, quảng bá một nét văn hóa độc đáo của người dân Việt Nam tới với bạn bè quốc tế.

Tri ân văn hóa dân tộc 

Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc. Trải qua quá trình phát triển của lịch sử, mỗi dân tộc đã tạo cho mình một bản sắc riêng, góp phần tạo nên nền văn hóa đa sắc của dân tộc Việt Nam.

Tại Tiên Thiên, việc phát triển bền vững cho cộng đồng và môi trường tự nhiên được xem là tiêu chí xuyên suốt khi phát triển thương hiệu. 

Bởi vậy, những phẩm trà Tiên Thiên luôn mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa của dân tộc H'mông - những người dân tộc thiểu số trực tiếp thu hái tại nguồn nguyên liệu sạch và quý hiếm trong rừng sâu Tây Bắc Việt Nam. 

Các họa tiết được thể hiện trên mỗi thiết kế bao bì như một lời tri ân sâu sắc đến vùng đất nơi  thu hoạch trà và những người đang ngày đêm, chăm sóc, gìn giữ những gốc chè cổ thụ, tiền đề cho những phẩm trà đặc biệt của Tiên Thiên. 

Càng trong xu thế thời đại phát triển, hội nhập văn hóa sâu rộng, việc doanh nghiệp phát triển gắn liền với những giá trị cốt lõi của dân tộc lại càng quan trọng. Tiên Thiên Trà hy vọng với việc là một trong những đơn vị tiên phong của ngành chè đóng vai trò là “đại sứ văn hóa” sẽ là tấm gương cho nhiều đơn vị khác học tập và noi theo./.

Trà My
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top