Mô hình nông nghiệp đô thị: Làng trong phố

Thứ bảy, 24/12/2022 05:38

Trong lộ trình đến năm 2025 TX Đông Triều trở thành thành phố, xu hướng phát triển đô thị đòi hỏi sản xuất nông nghiệp phải có sự chuyển dịch phù hợp, theo hướng nông nghiệp đô thị.

u18_4.jpg

Trong lộ trình trở thành thành phố, TX Đông Triều đang thực hiện khá nhiều giải pháp để phát triển nông nghiệp đô thị đúng hướng, đúng trọng tâm, có tính liên kết, khả năng nhân rộng cao và làm chủ công nghệ sản xuất.

Cụ thể, TX Đông Triều đang có rất nhiều mô hình phát triển kinh tế phù hợp với định hướng nông nghiệp hiện đại như: Nuôi cá, nuôi dê, trồng cây ăn quả, cây rau củ trong nhà kính…

Đây là các mô hình đã được thông qua dựa trên cơ sở khoa học, có tính đặc thù để phù hợp với điều kiện tự nhiên, thông số đã được mã hoá, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và thị trường khó tính, từ đó nâng cao giá trị sản phẩm.

Bí thư Thị uỷ TX Đông Triều, ông Nguyễn Văn Công cho biết hiện địa phương đang đẩy nhanh tốc độ đô thị hoá theo đúng lộ trình. Chính vì thế, Đông Triều đang rất cần những mô hình nông nghiệp khoa học chất lượng cao, dễ nhân rộng, mang tính ổn định, bền vững.

Trong thời gian tới Đông Triều sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành từ Trung ương đến địa phương, các nhà khoa học, các doanh nghiệp… để hỗ trợ nông dân tiến tới một nền nông nghiệp sạch, cung ứng nông sản sạch và an toàn cho thị trường.

Ngoài ra, Đông Triều sẽ có những giải pháp để theo dõi, hướng dẫn kĩ thuật, từng bước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho người dân trong quá trình thực hiện, để nâng cao hiệu quả mô hình. Đặc biệt, khuyến khích người dân, doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư công nghệ, nghiên cứu thêm các sản phẩm nông nghiệp mới, đặc trưng, chất lượng mang thương hiệu của Đông Triều để phù hợp với định hướng phát triển lâu dài.

Theo ghi nhận, hiện Đông Triều đã có khá nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp đô thị hoạt động hiệu quả. Điển hình như mô hình nuôi cá chạch của gia đình anh Nguyễn Văn Bích, khu Xuân Quang, phường Yên Thọ, hay  mô hình sản xuất nấm của Công ty TNHH Long Hải tại Cụm Công nghiệp Kim, phường Kim Sơn, nhờ áp dụng khoa học kĩ thuật đã cho năng suất, chất lượng cao, đồng thời có được chỗ đứng trên thị trường.

Đặc biệt, Đông Triều đã triển khai các giải pháp để xây dựng thương hiệu cho các sản vật của địa phương như: chế biến và gắn mác, nhãn hiệu, mã vùng cho sản phẩm; đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT, tạo kênh phân phối cho sản phẩm.. Chính vì thế, hiện đã có tới 94% diện tích trồng lúa của toàn thị xã là giống lúa chất lượng cao; cơ bản các sản phẩm rau củ, quả... đều được gắn mác, tem truy xuất. Qua đó nâng giá trị thương hiệu của nông sản, đồng thời đảm bảo được quyền lợi cho người sản xuất và tiêu dùng.

theonongnghiephuucovn.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top