Huyện Đông Anh: Nông thôn chuyển mình hướng tới đô thị hóa

Thứ ba, 15/11/2022 19:08

Nằm ở phía Bắc sông Hồng, huyện Đông Anh là một trong những địa phương đầu tiên của Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM). Hiện, địa phương này đang tập trung đầu tư xây dựng NTM nâng cao theo hướng tiệm cận đô thị.

h3_11.jpg

Năm 2014, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà vui mừng đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM của UBND TP Hà Nội. Về đích nhưng công cuộc xây dựng NTM ở xã Liên Hà chưa dừng lại. Theo đó, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về việc lãnh đạo thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh”.

Sau khi được huyện Đông Anh lựa chọn làm điểm xây dựng NTM nâng cao, UBND xã Liên Hà đã chủ động rà soát, tự chấm điểm để đề xuất UBND huyện đầu tư xây dựng các hạng mục công trình; phân công các ngành phụ trách từng tiêu chí, phối hợp cùng cán bộ địa phương trực tiếp thực hiện.

Chủ tịch UBND xã Liên Hà Phạm Văn Nam cho biết, địa phương nhận thức sâu sắc vai trò của các tầng lớp Nhân dân trong xây dựng NTM nâng cao. Chính vì vậy, công tác thông tin, tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức. Các phong trào nở rộ với sự tham gia của đông đảo người dân như: Đoạn đường nở hoa; Cổng nhà có hoa; Chi tổ phụ nữ 3 sạch: Sạch nhà – sạch ngõ – sạch bếp…

“Tính riêng trong 2 năm 2020 - 2021, xã Liên Hà đã huy động được từ nguồn xã hội hoá kinh phí hơn 3,3 tỷ đồng. Nguồn lực lớn từ sức dân và hỗ trợ của TP, huyện Đông Anh đã giúp địa phương về đích NTM nâng cao năm 2021…” - ông Phạm Văn Nam phấn khởi chia sẻ.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Đông Anh Nguyễn Tuấn Hà cho biết, cùng với xã Liên Hà, vừa qua địa phương còn có 3 xã khác gồm: Tàm Xá, Xuân Nộn và Bắc Hồng, được UBND TP Hà Nội công nhận về đích NTM nâng cao. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực không ngơi nghỉ của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các địa phương.

Một trong những bài học kinh nghiệm được đúc kết từ các địa phương đã đủ điều kiện về đích NTM nâng cao của huyện Đông Anh chính là tranh thủ có hiệu quả sự ủng hộ, giúp đỡ của cấp trên, đồng thời xác định rõ nhiệm vụ từ xã đến thôn để cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc.

“Chúng tôi tin tưởng việc thực hiện tốt công khai, minh bạch, pháp lệnh dân chủ, để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra - giám sát và dân hưởng thụ; từ đó thu hút sự tham gia, ủng hộ của đông đảo các tầng lớp Nhân dân chính là cốt lõi mang đến sự thành công trong xây dựng NTM nâng cao…” – Chủ tịch UBND xã Tàm Xá Lê Huy Du nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Anh Dũng cho biết, sau khi 4 xã: Tàm Xá, Liên Hà, Xuân Nộn và Bắc Hồng về đích NTM nâng cao, địa phương sẽ cố gắng trong năm 2022 có thêm từ 5 đến 9 xã hoàn thành nhiệm vụ này. Mục tiêu phấn đấu xa hơn đến năm 2023, 23/23 xã trên địa bàn huyện được UBND TP Hà Nội công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.

Cũng theo ông Dũng, xây dựng NTM nâng cao là quá trình lâu dài. Chính vì vậy, việc không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí là yêu cầu đặt ra. “Hiện, chúng tôi đang chỉ đạo 23 xã triển khai quy hoạch các điểm dân cư theo hướng đô thị, sớm hoàn thành đồ án quy hoạch NTM giai đoạn 2. Đây sẽ là tiền đề để hiện thực hoá mục tiêu xây dựng xã thành phường, huyện Đông Anh trở thành quận trong tương lai…” - ông Nguyễn Anh Dũng thông tin thêm./.

 

Theokhuyennonghanoi.gov.vn/
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top