Doanh nghiệp Đắk Nông chuyển đổi số để xúc tiến thương mại

Chủ nhật, 23/10/2022 11:16

2 năm qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã đối mặt với không ít khó khăn, thử thách khi tìm kiếm thị trường bởi đại dịch COVID-19. "Cái khó ló cái khôn" các doanh nghiệp đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng việc chuyển đổi số từ khâu quản trị, điều hành, xúc tiến thương mại, phát triển sản xuất phù hợp với thực tiễn.

2310h6.jpg

Doanh nghiệp chuyển đổi trạng thái

Công ty TNHH Thái Thịnh, ở huyện Đắk Song chủ yếu sản xuất chanh dây, sầu riêng phục vụ cho thị trường xuất khẩu. Trong 2 năm qua, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên mọi hoạt động giao dịch của công ty hầu như bị hạn chế tiếp xúc trực tiếp với các đối tác. Từ đó, công ty đã chủ động xúc tiến thương mại trên không gian mạng. 

Chia sẻ về việc này, ông Nguyễn Hàm Thái, Giám đốc Công ty TNHH Thái Thịnh cho biết, vài năm trở lại đây, cùng với cách mạng 4.0, chuyển đổi số là vấn đề được nhắc đến nhiều nhất. Để không bị tụt hậu công ty đã tổ chức tập huấn, đầu tư trang thiết bị cho cán bộ, nhân viên thành thạo lĩnh vực công nghệ thông tin. 

Theo ông Thái, từ khi thực hiện việc chuyển đổi số đơn vị đã thu được nhiều lợi ích. Cụ thể, doanh nghiệp đã được tiếp cận tối đa các khách hàng tiềm năng trong cùng một khoảng thời gian. Về phía lãnh đạo thì đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ các hệ thống báo cáo được tổng hợp tự động theo thời gian. Qua đó, doanh nghiệp đã cải thiện được hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Tương tự, Công ty TNHH Cà phê Bazan Đắk Nông, ở thành phố Gia Nghĩa cũng tham gia vào lĩnh vực chế biến biến các loại nông sản và dịch vụ. Khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát thì hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số đã được công ty thực hiện thường xuyên và chuyên nghiệp hơn. 

Anh Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Cà phê Bazan Đắk Nông cho biết, ngay từ khi mới thành lập công ty đã xem việc sử dụng công nghệ thông tin là yếu quan trọng, quyết định đến sự thành công của đơn vị. 

"Hàng ngày, công ty tiếp tục trang bị và hoàn thiện các trang thiết bị công nghệ thông tin cơ bản để đáp ứng nhu cầu giao tiếp, kết nối và tương tác với khách hàng. Đặc biệt, việc cập nhật các ứng dụng mới và các sàn giao dịch thương mại điện tử đang là xu thế cho việc đưa sản phẩm ra thị trường trong nước và quốc tế" - anh Hoàng chia sẻ.

Đồng hành cùng doanh nghiệp chuyển đổi số

Theo ông Ngô Tùng Lâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số là giải pháp quan trọng và là xu hướng tất yếu để doanh nghiệp tồn tại, nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Tuy nhiên, rào cản lớn nhất trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp chính là nhận thức và tư duy ngại thay đổi. Bởi doanh nghiệp muốn thực hiện chuyển đổi số thành công thì phải minh bạch và sắp xếp lại cơ cấu tổ chức phù hợp. Điều này bước đầu sẽ gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và dẫn đến tâm lý e ngại.

"Một khó khăn nữa mà doanh nghiệp gặp phải chính là thiếu hụt nguồn nhân lực có chuyên môn, nhất là chuyên ngành công nghệ thông tin để tham mưu, lựa chọn các giải pháp và các thức tổ chức thực hiện. Muốn làm được điều này, doanh nghiệp phải có vốn để triển khai thực hiện. Và việc này đối với doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa thì không hề đơn giản” - ông Lâm phân tích.

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, tỉnh Đắk Nông đã ban hành Đề án hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. 

Mục tiêu của đề án trong 3 năm tới sẽ có 10% số lượng hội chợ, triển lãm trên địa bàn tỉnh sẽ được tổ chức trên môi trường số; 100% các tổ chức xúc tiến thương mại; 200 lượt doanh nghiệp, hộ kinh doanh... được tham gia tập huấn, hướng dẫn, cập nhật các nội dung về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại và bảo đảm an toàn thông tin.

Xa hơn, mục tiêu của Đề án là đến năm 2025, 100% các tổ chức xúc tiến thương mại; trên 50% doanh nghiệp của tỉnh được cấp tài khoản trên hệ sinh thái xúc tiến thương mại số;  20% trong số này có phát sinh giao dịch và chia sẻ thông tin.

Đặc biệt, 100% thủ tục hành chính lĩnh vực xúc tiến thương mại đủ điều kiện được triển khai dịch vụ công trực tuyến và tích hợp trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh. Trong đó, sẽ có khoảng 90% doanh nghiệp hài lòng về kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

theolaodong.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top