Trà sạch từ Tiên Thiên Trà

Thứ hai, 19/09/2022 19:49

Với tiêu chí sản xuất những phẩm trà sạch 100%, trà Tiên Thiên cam kết đảm bảo độ sạch từ nguồn gốc nguyên liệu, quá trình sản xuất cho đến khâu đóng gói và trao đến tay khách yêu trà.

1909h1.jpg

Một sản phẩm trà được coi là "sạch - tinh khiết - ngon và lành" phải xuất phát từ nguồn nguyên liệu tuyển lọc khắt khe cũng như đáp ứng yêu cầu về vệ sinh, an toàn, chất lượng và đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Tại Tiên Thiên Trà, một quy trình sản xuất trà sạch bao gồm những tiêu chí sau:

Sạch từ nguồn gốc chè Shan cổ thụ

Đối với những người yêu chè thì cái tên Trà Shan Tuyết hẳn đã không còn xa lạ. Những cây chè “ẩn mình” giữa núi rừng đại ngàn được xem là báu vật quý giá mà thiên nhiên ưu đãi cho Việt Nam. Đây là loài cây có sức sống mãnh liệt, chống chọi trước những hình thái thời tiết khắc nghiệt nhất để chắt lọc những tinh túy của đất trời.

Tại Tiên Thiên Trà, chè Shan Tuyết được thu hái ở xã Tả Thàng, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Những cây chè ở đây thường hàng trăm năm tuổi, mọc tự nhiên ở điều kiện địa hình cao chót vót trung bình trên 1000m được nuôi dưỡng bởi khí trời và thổ nhưỡng nơi đây mà không cần bàn tay chăm sóc của con người hay có sự can thiệp của các loại chất hóa học. Khi thu hoạch, những mầm chè còn ngậm hơi sương được nâng niu từ lúc ngắt khỏi cành cho đến khi trở thành thành phẩm.

Hơn nữa, không tận thu như các vùng chè khác, Tiên Thiên luôn thực hiện khai thác đi đôi bảo tồn để chè có độ hồi sức, thời gian để sinh sôi, phát triển.

Đến quy trình sản xuất hoàn toàn thủ công

Chè Tiên Thiên được Nghệ nhân 6 đời truyền thừa làm thủ công, gồm các bước cơ bản: Hái chè, phơi chè, vò chè, lên men chè và bước cuối cùng là sao khô thành trà.

Hái chè:

Những người dân bản địa luôn là người đảm trách công việc này. Với những cây chè cổ thụ trong rừng sâu, cao hàng chục mét thì những tay mơ khó có thể hái được những búp chè theo đúng chuẩn một tôm hai lá. Chỉ có những người dân bản địa, thông thuộc địa hình, leo cây thành thạo mới có thể vươn mình giữa mây trời, thu hái những búp chè tinh khiết, là nguyên liệu tạo nên những phẩm trà thượng hạng tại Tiên Thiên.

Những người dân hái chè đều trải qua khóa đào tạo của Tiên Thiên Trà để đảm bảo vừa thu được búp chè chất lượng vừa giữ được sự phát triển bền vững cho cây chè cổ thụ. Người hái chè phải hái sao cho nguyên vẹn của búp và lá chè, không bóp quá chặt tay; không ấn chặt vào giỏ để tránh làm dập những búp trà tươi; cũng không dùng móng tay bấm vào lá chè non để không ảnh hưởng đến chất lượng chè.

Phơi chè:

Ở Tiên Thiên Trà, phơi chè trên mẹt bằng luồng hay tre trúc, đây là điều khác với chè bình thường vì sản xuất công nghiệp sẽ phơi chè trên bạt. Mẹt tre luồng còn có tác dụng hút ẩm cùng các lỗ đan tạo sự thông thoáng…

Phơi chè Tiên Thiên ngay tại nơi bản địa, bởi nếu đem đi nơi khác phơi thì cánh chè đã héo, lại chẳng còn có được linh khí từ nắng và gió, đất vùng chè tuyệt vời đó. Chè khi phơi được một lát sẽ có hiện tượng ngủ, ấy chính là linh khí trong chè sẽ ngủ, cần đánh thức chè phơi nhận tiếp nắng gió mà cô đặc linh khí, mà giữ được linh khí chè chẳng hao hụt mà lại còn tăng thêm.

Vò chè:

Khi những búp chè được phơi đến độ, những mẹt chè sẽ được mang vào chỗ mát nghỉ trước khi vò chè. Vò chè là để trà được lên men, được dậy hương linh khí tự nhiên từ nơi sinh ra chè như hương lan rừng trên thân chè cổ thụ, hương mật ong khi có mùa hoa chè – nghe rất lạ nhưng đó lại là sự thật – một bí quyết tinh tế đẳng cấp của bậc Thầy trong chế trà. Có tới 5 lần vò chè, mỗi lần lại theo các cấp thời gian khác nhau, tăng dần thời lượng thời gian vò chè lên.

Lên men chè

Thật ra công đoạn này đã xen kẽ rất nhiều trong phần trước vò chè, chỉ có phần thêm là sau khi vò chè, chè được cất ủ thêm mà tùy theo thời gian mà sẽ ra các hương vị khác nhau theo cảm nhận – hiển nhiên là cánh chè lúc này đã thành cánh trà, mùi thơm đã dậy khắp một khoảng không gian. Bậc Thầy sẽ căn cứ vào thời điểm tổng thể với thời tiết mà chấm dứt thời gian ủ trà.

Lúc này, linh khí trong trà đã được bảo tồn cùng cô đặc đến mức gần như tối đa và chỉ còn một công đoạn cuối trước khi đưa đến thưởng thức.

Sao khô thành trà:

Sau khi lên men trà, trà giờ đây sẽ cần được sao khô nhằm bảo tồn cho trà giữ được lâu mà đến tay người thưởng thức. Sao khô làm sao không mất vị trà, không làm trà vỡ cánh để khi pha linh khí được trọn vẹn…

Cho ra đời những phẩm trà chất lượng, tinh khiết, tốt cho sức khỏe

Nhờ vùng nguyên liệu tự nhiên, tinh khiết cùng quy trình sản xuất hoàn toàn thủ công, Tiên Thiên Trà tự hào mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm trà Shan Tuyết sạch, chất lượng cao, sử dụng hiệu quả, góp phần năng cao sức khỏe và hỗ trợ phòng bệnh cho người tiêu dùng.

Hiện tại, Tiên Thiên Trà đã giới thiệu ra thị trường hàng chục phẩm trà như: Lục Thiên Đại Ngàn, Bạch Thiên, Lục Thiên, Hồng Thiên, Hồng Hoa Shan, Liên Hoa Shan, Bánh trà Phổ Nhĩ Tiên Thiên, Kim Hoa Shan,... được người tiêu dùng đánh giá rất cao. Với những lợi thế sẵn có, Tiên Thiên Trà còn mong muốn thúc đẩy thương hiệu trà Việt ngày càng phổ biến rộng rãi trên cộng đồng quốc tế, để những người yêu trà có thể lựa chọn được những phẩm trà rõ về nguồn gốc, đảm bảo về chất lượng, thật sự tốt cho sức khỏe./.

Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top