Xu hướng thưởng Trà Shan Tuyết cùng bánh trung thu

Thứ tư, 31/08/2022 19:04

Cuộc sống hiện đại, du nhập văn hóa phương Tây, ngày nay người ta có nhiều lựa chọn về đồ uống hơn như cà phê, nước ép, rượu vang,...Tuy vậy trà truyền thống vẫn có một chỗ đứng riêng trong lòng người Việt.

2022818-h1.jpg

Ăn bánh, uống trà: Nét văn hóa đặc sắc của người Việt đón trung thu xưa

Chẳng mâm cao, cỗ đầy, Trung thu xưa giản dị với vài chiếc bánh nướng, bánh dẻo và một ấm trà thơm. Vào đúng thời khắc của đêm trăng rằm ngồi bên nhau, nhấp một ngụm trà ngon, thả trôi lòng mình người ta có thể sống chậm lại, cùng tâm sự với nhau những suy ngẫm về cuộc sống.

Vậy vì sao ông cha ta lại nhất định chọn trà là thức uống “chọn mặt gửi vàng” để thưởng thức với bánh Trung thu mà không phải thức uống nào khác? Luận bàn về vấn đề này, các chuyên gia ẩm thực từ những nghiên cứu đã cho rằng nguyên nhân đến từ vị giác. 

Sau khi nhâm nhi một miếng bánh ngọt ngào vị giác người thưởng bánh dường như chưa được thỏa mãn. Nhấp thêm ngụm trà từ từ cảm nhận vị đắng chát phút ban đầu sẽ được thay thế bằng hậu vị ngọt. Chính những dư âm đó đã khiến trà vượt khỏi giới hạn ẩm thực giúp kéo dài vị thơm ngọt đặc sắc của bánh, làm cho những chiếc bánh thêm thăng hoa trong hương vị. Cũng bởi vậy, hiếm thức uống nào thay thế được trà trong nghệ thuật dùng bánh Trung thu.

Xu hướng tìm về hương vị truyền thống 

Ngày nay, để phù hợp với cuộc sống hiện đại phong tục Trung Thu cũng phần nào đổi khác. Đã không còn hình ảnh những đứa trẻ đốt pháo hạt bưởi rồng rắn rước đèn, những chiếc bánh đầy đủ sắc màu thế chỗ cho những chiếc bánh thập cẩm mỡ màng ngọt sắc năm nào. Thế nhưng đâu đây trong cái se se lạnh của mùa thu Hà Nội người ta vẫn nhớ không khí sum vầy ấm áp năm nào. Giữa vô vàn những chọn lựa, những người sành ăn không chỉ đơn thuần muốn ăn ngon mà còn trông chờ sự tinh tế, hoài niệm món ăn ngày lễ. Do vậy, mặc dù có rất nhiều loại thức uống ra đời nhưng vào dịp Trung thu, nhiều người Việt vẫn chọn trà để tăng thêm dư vị cho mùa đoàn viên.

Vào lúc tiết trời đẹp nhất: gió mát trăng trong cả gia đình quây quần bên mâm cỗ đầy ắp hoa quả, bánh dẻo, bánh nướng. Nhấp một ngụm trà cảm nhận vị chát êm lan tỏa cùng hậu vị ngọt kéo dài, quấn quýt, vấn vương mãi ở cuống họng. Ngay lúc này thời gian như lắng đọng lại tâm hồn, chiêm nghiệm, gợi nhớ về ký ức một thời xưa cũ. 

Thưởng trà, ăn bánh Trung Thu thật sự gắn kết tâm hồn những người thân yêu, thắt chặt sợi dây tình cảm và đưa con người ta tìm về với những giá trị truyền thống cùng những hương vị ngọt ngào của quê hương.

Không chỉ người già, lớp trẻ cũng đang dần tìm thấy những điều thú vị trong nét văn hóa xưa. Giới trẻ vốn thích tìm kiếm và khám phá cái mới để cuộc sống thêm màu sắc. Thưởng trà, tuy là trải nghiệm có phần hoài cổ, nhưng lại giúp người trẻ một lần sống về những ngày xưa cũ.

Trà shan tuyết cùng bánh trung thu: Sự lựa chọn hoàn hảo 

Trong các loại trà ngon được nhiều người yêu thích tại Việt Nam, những người sành trà thường truyền tai nhau câu nói: “Có phúc được thưởng trà cổ thụ”.  Đây được xem là phẩm trà quý báu mà thiên nhiên ưu đãi cho riêng đất Việt, vừa sở hữu những hương vị độc đáo, vừa giúp cải thiện, nâng cao cho sức khỏe người dùng.

Mùa trăng năm 2022, hiểu được những giá trị dịp lễ đoàn viên, nhiều người chọn Trà shan tuyết kết hợp cùng bánh trung thu làm món quà ý nghĩa gửi tặng đến người thân, bạn bè, đối tác.

Là đơn vị đi đầu trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các giá trị của cây chè shan tuyết cổ thụ, các phẩm trà Tiên Thiên luôn được lựa chọn một cách tỉ mỉ, chắt lọc tất cả những gì tinh túy nhất. Bởi thế mà hương trà thanh nhẹ, vị trà tinh khiết, không đắng chát, hậu ngọt lắng đọng lâu và sâu khi uống. Khi kết hợp với bánh trung thu cho ra hương vị khó quên động mãi trên đầu lưỡi. 

Nhấp ngụm trà Tiên Thiên cảm giác những miếng bánh như tan ra trong miệng. Vị ngọt dịu của bánh hòa vị đắng của trà đã làm thăng hoa thêm những chiếc bánh tròn trịa. Trong cái dịu dàng thanh khiết của trà lại có sự phức tạp, cầu kỳ của bánh.

Trung thu này, sao phải mong cầu sự viên mãn xa xôi, pha một ấm trà Shan Tuyết, ngồi quây quần cùng cha mẹ, bè bạn bên mâm cỗ, cắn một miếng bánh, nhâm nhi một tách trà chầm chậm cùng nhau cảm nhận những biến chuyển của đất trời.

PV
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top