Tiên Thiên Trà và hành trình đưa trà Việt ra thế giới

Thứ tư, 31/08/2022 23:13

Trên vùng đất Tây Bắc, những dãy núi với thảm thực vật phong phú đa dạng, hiện ra những cây chè Shan tuyết cao lớn sần sùi mà người ta chẳng biết có từ bao giờ. Những cây chè Shan lặng lẽ sinh tồn, ít được con người quan tâm. Làm sao để hồi sinh món quà quý hiếm mà thiên nhiên đã ban tặng là một điều trăn trở, cũng chính là động lực để Công ty Cổ Phần Đầu tư & Phát triển Trà Tiên Thiên gọi tắt là Tiên Thiên Trà hình thành và phát triển.

TTT2_1.png

Tiên Thiên Trà được Đại sứ Việt Nam tại Italy trao tặng trực tiếp cho ngài Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Italy

Vị trà trên non cao

Nhiều người trung niên ở thôn Sú Dí Phìn kể lại, từ lúc nhỏ đã thấy những cây chè cổ thụ hiện hữu xanh tốt, qua thời gian thân cây chè càng lớn hơn, khoác lên mình dáng vẻ cổ kính rêu phong của thời gian, đến nay có những cây phải một người lớn vòng tay ôm mới hết. Những cây chè mọc, phát triển tự nhiên và nguyên sinh, với bộ rễ chắc khỏe cắm sâu dưới lòng đất hút dưỡng chất quý để vươn cành lá lên trời cao đón gió, nắng và sương. Nhờ thế mà mầm chè mập mập, được phủ một lớp lông tơ trắng muốt như những bông tuyết. 

Chè cổ thụ tại Tả Thàng tuy vẫn cùng loại Shan Tuyết nhưng vẫn đem lại những thành phẩm khác biệt. Nếu như sau khi phơi, lá chè, búp chè tại Tả Thàng có phần giòn khô, thì những lá chè ở các vùng Hà Giang, Điện Biên lại có phần dẻo hơn, trữ nước nhiều hơn dù trong cùng 1 thời gian phơi nhất định. 

Khí hậu Lào Cai chia làm hai mùa: mùa mưa bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 10, mùa khô bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau. ... Nhiệt độ trung bình nằm ở vùng thấp từ 23độC – 29 độ C, sương mù xuất hiện thường xuyên, dày đặc cũng mang đến cho trà Shan Tuyết tại vùng núi Tả Thàng hương vị khác hơn, khí trà mạnh hơn, tiền chát hậu ngọt dù nước hơi ngả vàng hơn các vùng khác.
Với mong muốn bảo tồn và phát triển giống cây chè cổ thụ nghìn năm, giúp bà con bản địa đánh thức cây chè, tạo giá trị phát triển kinh tế bền vững, hơn 2 năm qua, Tiên Thiên Trà đã xây dựng nhà xưởng hàng nghìn mét, đào tạo bà con thu hoạch trà đúng tiêu chuẩn, tập hợp đội ngũ thợ trà chuyên nghiệp, tài hoa, tận tâm để tạo ra những phẩm trà Tiên Thiên đậm hương, ngọt vị, thấm đẫm hương vị trinh nguyên của đại ngàn, nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của khách hàng trong và ngoài nước.
 

TTT1.jpg

Tiên Thiên Trà được khách hàng quốc tế quan tâm tại Hội chợ quốc tế thường niên lớn nhất Châu Âu – Macfrut 2021

 Vươn mình ra thế giới

Tháng 9/2021, Trà Tiên Thiên – tự hào được chọn làm sản phẩm đối ngoại của Văn phòng Quốc Hội trong chuyến Công tác của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ Tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 (WCSP5).

Trà Shan Tuyết của Tiên Thiên Trà cũng được bà Nguyễn Thị Bích Huệ - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Italy chọn để trao tặng cho ngài Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Italy và ngài Chủ tịch danh dự IPU Pier Ferdinando Casini.

Tiếp đó, ngày 13/10/2021, set trà Shan Tuyết cổ thụ quý hiếm của Tiên Thiên Trà tiếp tục nhận được sự ủng hộ và khen ngợi của Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Italy Gilberto Pichetto Fratin khi Ngài tới thăm Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Roma.

Tiên Thiên Trà đã vinh dự có mặt tại Hội chợ quốc tế thường niên lớn nhất Châu Âu – Macfrut 2021 được tổ chức tại thành phố Rimini, Ý. Đây là sự nỗ lực rất lớn của Tiên Thiên Trà nhằm tăng cường giới thiệu sản phẩm Trà Shan Tuyết Việt Nam ra thị trường thế giới.

Tất cả những hoạt động trên đều là những dấu mốc quan trọng bước đầu trong việc đưa sản phẩm Trà Tiên Thiên làm sản phẩm thương hiệu quốc gia đối với Tiên Thiên Trà, góp phần lan tỏa những phẩm vị trà Shan Tuyết Cổ Thụ tinh túy ra quốc tế.

Lãnh đạo và cán bộ công nhân viên công ty Tiên Thiên Trà hiểu rằng những thành tích mà công ty đã đạt được không chỉ là niềm tự hào của riêng đơn vị mà còn là niềm tự hào của dân tộc. Bởi trà là sản phẩm hội tụ những tinh túy từ thiên nhiên, từ bàn tay khối óc và tình cảm chân thành của con người Việt Nam.

Trong hành trình tiếp theo, Tiên Thiên Trà đang tiếp tục nối dài niềm tự hào đó bằng sự mở rộng cơ sở với khát vọng lan tỏa văn hóa trà Việt đến người Việt cũng như những người yêu trà trên thế giới. Với tầm nhìn chiến lược đến năm 2025, Tiên Thiên Trà quyết tâm phấn đấu gia nhập TOP5 Thương Hiệu Chè hàng đầu Việt Nam được nhiều người tiêu dùng nhắc đến như một niềm tự hào dân tộc về một đặc sản trà Việt mang tầm cỡ quốc gia, lan tỏa giá trị và tinh thần trà Việt ra thế giới.

 

PV
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top