Vietnam Post đẩy nhanh tiến độ triển khai Kế hoạch đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT

Chủ nhật, 12/12/2021 09:01

Những ngày qua vấn đề kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân đã có được cải thiện đáng kể, nhưng để đảm bảo không ứ đọng nông sản vẫn là một thách thức trong những ngày tới. Các sàn TMĐT, trong đó Postmart.vn đã và đang đóng góp một phần quan trọng nhằm đưa các hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19 còn nhiều phức tạp

202192-u1.jpg

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, mua sắm trực tuyến không còn là một phương thức tạm thời đối phó với dịch bệnh mà đang dần chiếm ưu thế của người tiêu dùng. Sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19, chính sách giãn cách xã hội trong thời gian qua đã làm thay đổi thói quen mua hàng của nhiều người. 

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đánh giá, trong tình hình dịch bệnh phức tạp, sức tiêu thụ của nhiều loại nông sản trong nước đang bị chững lại, việc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử tại thị trường nội địa là hết sức quan trọng.

Để giúp cho các hộ sản xuất nông nghiệp tiêu thụ nông sản hiệu quả, đồng thời mở rộng tiếp cận thị trường, thúc đẩy kế hoạch sản xuất kinh doanh cả trong và sau dịch, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định 1034/QĐ-BTTT (kế hoạch 1034) về việc đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.

Với mạng lưới và nguồn nhân lực phủ rộng đến tận cấp xã phường, cùng kinh nghiệm triển khai thành công việc hỗ trợ nông dân các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang tiêu thụ hàng ngàn tấn các loại rau củ, trái cây vượt qua đại dịch Covid-19, Bưu điện Việt Nam đã khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết đến từng địa phương để triển khai Kế hoạch 1034. 

202192-u2.jpg

Theo ông Phan Trọng Lê, Trưởng Ban Nghiên cứu và phát triển thương hiệu, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, ngay từ đầu tháng 8/2021 Bưu điện Việt Nam đã thành lập Ban chỉ đạo, trong đó Tổng giám đốc Chu Quang Hào là trưởng ban. Bưu điện Việt Nam sẽ triển khai theo 4 cấp gồm cấp Tổng công ty, các Bưu điện tỉnh, thành phố, các Bưu điện huyện và lực lượng triển khai tại xã.

Theo ông Phan Trọng Lê, Trưởng Ban Nghiên cứu và Phát triển thương hiệu Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Vietnam Post đã xây dựng kế hoạch để hỗ trợ nông dân cả nước tiêu thụ nông sản thường xuyên và theo mùa vụ trong cả điều kiện bình thường và dịch bệnh. Xa hơn nữa Bưu điện Việt Nam sẽ tập trung tăng cường các thông tin, sản phẩm về nguyên vật liệu phục vụ các hộ sản xuất nông nghiệp như: giống cây trồng, phân bón, thuốc diệt sâu bệnh…

Phát huy vai trò là “cánh tay nối dài” trong việc hỗ trợ bà con nông dân trên cả nước tiêu thụ và nâng cao giá trị nông sản, các Bưu điện tỉnh thành phố đã khẩn trương phối hợp với các Sở TT&TT, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng chương trình thực hiện trên địa bàn. 

Trong tháng 8/2021, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, song  Vietnam Post đã hỗ trợ được hơn 20.800 hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, trong đó số hộ phát sinh giao dịch đạt 12.600 hộ. Các mặt hàng được lựa chọn nhiều nhất tập trung vào nhóm củ quả như: nhãn, na, thanh long, bưởi, hành, tỏi, khoai lang…

Ông Trần Trọng Khiêm - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng cho biết trên địa bàn tỉnh đang còn hàng ngàn tấn trái cây cần tiêu thụ. Do đó Sóc Trăng buộc phải tìm kiếm kênh tiêu thụ mới phù hợp với thực tế hiện nay. "Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, trong đó có sàn TMĐT Postmart.vn của Bưu điện Việt Nam là một trong những giải pháp mới và hiệu quả lâu dài. Từ nay đến cuối năm chúng tôi sẽ đưa ít nhất 50% hàng nông sản lên sàn TMĐT”, Ông Khiêm cho biết.

Ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chia sẻ, việc bán hàng trên sàn TMĐT là kết nối trực tiếp từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng, do đó cách thức quản trị, vận hành cũng hoàn toàn khác với với cách làm trước đây. Đây thực chất là quá trình chuyển đổi số của người nông dân. 

“Triển khai kế hoạch 1034/QĐ-BTTT, dưới sự điều phối của Bộ Thông tin và Truyền thông Vietnam Post đã xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai tại từng khu vực, từng địa phương. Dù dịch bệnh phức tạp, nhưng hàng tuần chúng tôi đã hướng dẫn, hỗ trợ hàng chục nghìn hộ nông dân lên sàn Postmart.vn. Nhiều hộ nông dân đã tiêu thụ được đáng kể hàng hóa ngay lần đầu đưa trái cây lên bán trên sàn TMĐT”, Ông Chu Quang Hào cho biết.

202192-u3.jpg

Vietnam Post cũng đã xây dựng kịch bản triển khai tại từng địa phương cho các nội dung chính là hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp đăng ký tài khoản, mở tài khoản thanh toán, đưa hàng nông sản lên giới thiệu, bán trên sàn TMĐT Postmart.vn. Ngoài ra Vietnam Post cũng đã có kế hoạch để hỗ trợ nông dân cả nước tiêu thụ nông sản thường xuyên và theo mùa vụ trong cả điều kiện bình thường và dịch bệnh. Xa hơn nữa Bưu điện Việt Nam sẽ tập trung tăng cường các thông tin, sản phẩm về nguyên vật liệu phục vụ các hộ sản xuất nông nghiệp như: giống cây trồng, phân bón, thuốc diệt sâu bệnh…

 Để hoàn thành mục tiêu trong năm 2021, Bưu điện Việt Nam hỗ trợ 2,5 triệu hộ lên sàn TMĐT Postmart.vn, hiện Vietnam Post hiện không chỉ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng để tuyên truyền, tập huấn đến từng hộ sản xuất nông nghiệp về các hoạt động đưa nông sản lên sàn TMĐT mà còn  miễn phí đăng ký, quản lý gian hàng trên sàn, đồng thời áp dụng nhiều chính sách ưu đãi về giá cước, đóng gói hàng hóa…/.

Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top