Tăng hàm lượng công nghệ hợp tác nông nghiệp Việt Nam-Nhật Bản

Thứ năm, 09/12/2021 10:29

Vừa qua , tại Hà Nội, Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA), Tập đoàn FPT phối hợp Tập đoàn SBI, Công ty Denba (Nhật Bản) tổ chức Diễn đàn trao đổi công nghệ và nông sản Việt Nam-Nhật Bản theo hình thức trực tuyến.

2021129-u2.jpg

Diễn đàn có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp 2 nước, đang hoạt động hoặc quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp, chuyển đổi số công nghệ cao, hướng đến mô hình, dây chuyền sản xuất tối ưu cho nhà cung ứng, người tiêu dùng.

Tại Diễn đàn, các doanh nghiệp của 2 bên đã trao đổi, thảo luận về tình hình sản xuất, tiêu thụ, chuỗi lưu thông, nguyên vật liệu, vật tư nông nghiệp, các khâu thu hoạch, chế biến, bảo quản, tiêu thụ nông sản chất lượng cao... trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, gắn với những quy chuẩn phù hợp với thị trường của cả Việt Nam và Nhật Bản.

Các đại biểu nhất trí cho rằng, Chính phủ Nhật Bản hiện đặc biệt quan tâm đến nông sản Việt Nam. Thị trường Nhật Bản được đánh giá là vô cùng tiềm năng, nhất là đối với các loại hoa quả Việt Nam đang dần được “xanh hóa, sạch hóa” theo nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt, bảo đảm.

Trong khi đó, nền nông nghiệp vẫn là ngành nghề quan trọng ở Việt Nam, nhưng đang phải đối mặt với việc nhu cầu lương thực, thực phẩm tăng cao do dân số không ngừng tăng. Vì vậy, áp dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp là xu hướng tất yếu.

Tại Diễn đàn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn FPT Trương Gia Bình đã đánh giá cao nền nông nghiệp phát triển hàng đầu thế giới của Nhật Bản. Qua đó, đề nghị Tập đoàn SBI hỗ trợ VIDA và các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, bảo quản đối với 1 số nhóm sản phẩm nông nghiệp trọng điểm của Việt Nam trong năm 2022.

Đồng thời, hỗ trợ VIDA và các doanh nghiệp thành viên đàm phán với nhà phân phối, bán lẻ tại Nhật Bản trong thu mua thủy sản, hoa quả tươi, hoa quả đã chế biến của Việt Nam. VIDA mong muốn trở thành nhà nhập khẩu, phân phối sản phẩm nông nghiệp Nhật Bản vào thị trường Việt Nam...

Ngoài ra, thời gian tới 2 bên sẽ cùng nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, các bộ, ngành liên quan của 2 nước những dự án đầu tư quy mô lớn, trung tâm chế biến, bảo quản hoa quả theo tiêu chuẩn của Nhật Bản tại Việt Nam.

 

 

PV
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top