Con đường bền vững giúp nông sản Việt tìm đầu ra lâu dài

Thứ hai, 07/06/2021 08:18

Vài năm trở lại đây, câu chuyện hỗ trợ đầu ra cho nông sản đang là đề tài được nhà nước và người dân quan tâm. Để có giải pháp tiêu thụ ổn định và lâu dài, các sàn thương mại điện tử như Vỏ Sò, Postmart đã vào cuộc cùng người nông dân.

viettelp3.jpg

Viettel Post cùng bà con thu hoạch vải

Chia sẻ với báo chí, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng cần có giải pháp cụ thể mang tính bền vững và đồng bộ cho nông sản. Trong đó, điều kiện tiên quyết là chuyển dịch phương thức bán hàng truyền thống sang các kênh tiêu thụ trên nền tảng số, kết hợp ứng dụng dây chuyền vận chuyển hiện đại.

Sàn Thương mại Điện tử (TMĐT) trở thành kênh tiêu thụ chính giúp tăng cơ hội bán hàng

Từ trước tới nay, việc buôn bán nông sản của bà con nông dân phụ thuộc nhiều vào sự bấp bênh của thị trường và thương lái, giá cả có thể lên xuống thất thường khiến doanh thu không ổn định. Để việc tiêu thụ không bị phụ thuộc vào các yếu tố khách quan, sàn thương mại điện tử Vỏ Sò (Viettel Post) đã cùng xuống vườn để đào tạo nông dân trở thành chủ hộ kinh doanh, biết cách nắm bắt thông tin thị trường, mở rộng kênh phân phối, quảng bá hình ảnh sản phẩm đến người tiêu dùng. Cụ thể, nhân viên Vỏ Sò sẽ đến tận nơi hướng dẫn người dân làm quen với sàn thương mại điện tử, từ cách chụp ảnh sản phẩm, viết content (nội dung), xây dựng kịch bản marketing bán hàng, cho tới việc lựa chọn kênh bán, livestream…

Theo chia sẻ của nhiều nông dân tại Vĩnh Phúc, Hải Dương và mới đây nhất là Bắc Giang, việc bán hàng trên sàn TMĐT không tốn nhiều công sức như đi rao hàng truyền thống, nhưng lại có cơ hội tiếp cận với khách hàng trên cả nước. Nhờ đó, cơ hội chốt đơn và kết quả kinh doanh cũng khả quan hơn đáng kể.

Hệ thống vận chuyển hiện đại đảm bảo chất lượng nông sản, nâng cao lợi ích kinh tế cho người bán

Chuyển đổi số không chỉ tác động vào khâu bán hàng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng nông sản suốt quá trình vận chuyển. Trong khi nhiều bà con chưa nhận thức được tầm quan trọng của khâu này thì các sàn thương mại điện tử đã đứng ra, hỗ trợ tối đa quá trình vận chuyển.

Cụ thể, trong chương trình thúc đẩy tiêu thụ vải thiều Bắc Giang do Bộ TT&TT cùng Bộ Công thương bảo trợ, Vỏ Sò đã hướng dẫn bà con đóng gói sản phẩm theo quy cách tiêu chuẩn, phù hợp với từng khu vực địa lý giao hàng.

Tận dụng hệ thống logistics thông minh, Viettel Post thực hiện gom các đơn hàng nông sản trên cùng một tuyến để phân phối, giao hàng tận tay người tiêu dùng ở phạm vi miền Bắc trong 24 giờ. Với những đơn hàng chuyển tới miền Trung hay miền Nam, Viettel Post kết nối đường bay và vận chuyển bằng xe lạnh để giúp vải thiều luôn tươi ngon, với thời gian giao hàng không quá 48 giờ.

Như vậy, chính các sàn TMĐT và đơn vị vận chuyển sẽ thay người nông dân đảm bảo chất lượng nông sản đến tay khách hàng, góp phần giữ mức giá bán ổn định để đảm bảo cuộc sống cho bà con.

Đầu ra của nông sản trong mùa dịch

Mặc dù vải thiều chất lượng cao bội thu trong năm 2021 nhưng việc tiêu thụ trở nên khó khăn hơn do dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động giao thương, vận chuyển. Nhờ việc mở gian hàng trên các sàn TMĐT, vải thiều được quảng bá rộng rãi tới người tiêu dùng trên mọi miền tổ quốc mà người trồng vải Bắc Giang không phải đi ra khỏi địa phương, tránh việc lây lan dịch bệnh.

Về vận chuyển nông sản ra khỏi vùng dịch, các đơn vị phải đảm bảo tiêu chuẩn y tế nghiêm ngặt. Viettel Post với những lợi thế về nguồn nhân lực và cơ sở vật chất, luôn thực hiện đầy đủ các bước: Phun khử khuẩn xe chở vải, tiến hành kết nối xe đa điểm, tài xế bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 để có thể di chuyển vào địa phương.

Bởi thế, ngay cả trong mùa dịch này, sàn TMĐT Vỏ Sò của Viettel Post vẫn cam kết mang nông sản chất lượng cao tới tay người tiêu dùng và hỗ trợ tiêu tiêu thụ 100 tấn vải/ngày.

Sau khi ứng dụng chuyển đổi số một cách toàn diện trong quy trình bán hàng - đóng gói - vận chuyển - giao hàng, nông sản được đảm bảo đầu ra bền vững và ổn định, giúp bà con an tâm sản xuất kinh doanh không chỉ trong mùa vụ thường mà còn bất chấp hoàn cảnh khó khăn như dịch bệnh hiện nay./.

PV
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top