Đồng Tháp: Nhiều mô hình cơ giới hóa nông nghiệp

Thứ năm, 25/07/2013 09:41

Với việc đẩy mạnh thực hiện cơ giới hóa nông nghiệp nông dân tỉnh Đồng Tháp đã tiết kiệm được trên 816 tỷ đồng chi phí sản xuất, tăng lợi nhận từ những mô hình nông nghiệp công nghệ cao.

img

Cùng với đó, tỉnh Đồng Tháp đã đẩy mạnh hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng khoa học, công nghệ vào nông nghiệp: hướng dẫn nông dân áp dụng quy trình “ 3 giảm, 3 tăng”, “ 1 phải 5 giảm” trong sản xuất lúa; tiếp tục đầu tư phát triển công nghệ chế biến, bảo quản đối với sản phẩm lúa, gạo cho các cơ sở chế biến và hợp tác xã, phát triển các dịch vụ sấy, bảo quản lúa, gạo; khuyến khích phát triển các vùng cây ăn trái chuyên canh để tạo ra sản phẩm có chất lượng cao và sản phẩm hàng hóa lớn, đáp ứng yêu cầu chế biến và xuất khẩu.
Trong thời gian qua, tỉnh đã phối hợp với các viện, trường thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu trên các lĩnh vực nông nghiệp.

Điển hình là đề tài “ ứng dụng kỹ thuật tỷ trọng trái để phân biệt độ già và sử dụng Ozone đề phòng trừ nấm bệnh trên vỏ trái xoài cát Hòa Lộc và xoài cát Chu sau thu hoạch tại huyện Cao Lãnh; Đề tài “ xây dựng mô hình sản xuất giống cá tra theo hướng nâng cao chất lượng năng suất, hiệu quả và bền vững ở Đồng Tháp”; Đề tài “ nhân giống cây lan Ý Mỹ”…

Qua đó, nhiều mô hình, trang trại nhờ ứng dụng khoa học công nghệ cũng như được cơ giới hóa đã đem lại thu nhập ổn định cho người nông dân.

Mô hình trồng ớt xuất khẩu, lợi nhuận đạt được khoảng 20 triệu đồng/ha; Mô hình nuôi gà tại xã Tân Thành B, huyện Tân Hồng cũng cho lợi nhuận từ 30.000-50.000 đồng/con. Cây ăn trái như xoài cát Hòa Lộc có thể cung cấp số lượng lớn đầu ra, xuất khẩu đi nhiều nước đem lại lợi nhuận gần 100 triệu đồng/ha/ năm.

Với những cánh đồng lúa liên kết quy mô lớn, bà con nông dân yên tâm đầu ra, lợi nhuận thu được hơn cao hơn bình thường khoảng 4-5 triệu đồng/ha.

Mối liên kết giữa người nuôi cá tra và doanh nghiệp từng bước được củng cố, xác lập và có bước phát triển mới. Hầu hết hộ nuôi của tỉnh cũng đã thực hiện liên kết với các nhà máy chế biến thức ăn hoặc đại lý cung cấp thức ăn thuỷ sản, với tỷ lệ đạt trên 80%

Từ những mô hình sản xuất thành công ban đầu, trong thời gian tới, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Đồng Tháp sẽ tập trung xây dựng 15 HTX kiểu mẫu, gắn với các sản phẩm chủ lực của địa phương như: lúa, cá, quýt hồng, nhãn, xoài v.v., trên cơ sở đó nhân rộng các điển hình để phát triển mô hình HTX bền vững hơn.

Lê Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top