Quảng Nam nâng cao hiệu quả hoạt động của điểm BĐVHX, phục vụ xây dựng và phát triển nông thôn mới

Thứ hai, 24/09/2012 15:49

Ngày 13/09/2012, UBND tỉnh Quảng Nam đã ký Quyết định số 2937/QĐ-UBND phê duyệt đề án nâng cao hiệu quả hoạt động của điểm BĐVHX, phục vụ phát triển nông thôn mới giai đoạn 2012-2015. Đề án được thực hiện cho 50 điểm BĐVHX tại 50 xã thí điểm nằm trong chương trình nông thôn mới đến năm 2015 của tỉnh Quảng Nam. Tổng kinh phí thực hiện đề án là 3,4 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh tham gia đối ứng xây dựng chương trình nông thôn mới.

img

Đọc sách tại điểm BĐVHX Tam Hòa – Núi Thành.

Mục tiêu của Đề án là tiếp tục duy trì và nâng cao năng lực hoạt động của các điểm BĐVHX; cụ thể hoá tiêu chí thứ 8 tại Quyết định số 491/2009/QĐ-TTg, ngày 16/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới; làm cơ sở để UBND tỉnh chỉ đạo phát triển bưu chính, viễn thông thống nhất, đồng bộ với quy hoạch của các ngành trong tỉnh; thúc đẩy phát triển và nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ bưu chính, viễn thông và Internet công cộng tại vùng nông thôn, miền núi của tỉnh Quảng Nam.

Với mục tiêu trên, cụ thể  từ nay đến năm 2015 sẽ phấn đấu đạt các chỉ tiêu: Nâng tổng số đầu sách phục vụ bình quân lên 500 quyển/điểm; nâng tổng số người đọc sách, báo bình quân tại mỗi điểm BĐVHX mỗi ngày từ 10 đến 20 lượt người; 50 điểm BĐVHX có đường truyền được kết nối internet và được trang bị 04 bộ máy vi tính để bàn truy cập internet; nâng cao mức thù lao bình quân của nhân viên làm việc tại điểm BĐVHX lên khoảng từ 1.000.000 đến 1.500.000 đồng người/tháng; nâng tổng doanh thu trung bình một điểm BĐVHX lên: 1.000.000 đến 1.500.000 đồng/tháng.

Hiện tại trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có 162 điểm BĐVHX, đến nay đã có 22 điểm đóng cửa do doanh thu quá thấp, không đủ để chi trả cho nhân viên để duy trì hoạt động. Với điều kiện khó khăn của ngành bưu chính hiện nay, bưu điện tỉnh không thể đầu tư hỗ trợ cho điểm BĐVHX như trước đây, đa số các điểm cơ sở vật chất đã xuống cấp rất nhiều, các tủ sách đã cũ, không được trang bị thêm, tiền lương cho nhân viên tại một điểm chỉ từ mức 400.000 đồng - 1.500.000đồng. Do đó, hoạt động của điểm BĐVHX vô cùng khó khăn.

Để khắc phục tình trạng xuống cấp tại các điểm BĐVHX hiện nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động điểm BĐVHX, Đề án đã đưa ra một số giải pháp nhằm huy động mọi nguồn lực từ doanh nghiệp và chính quyền, sự phối hợp giữa các Sở, ban, ngành trong công tác nhằm củng cố cơ sở vật chất, nâng cao trình độ, thu nhập cho nhân viên, cung cấp các dịch vụ BCVT,CNTT, xây dựng điểm BĐVHX thành điểm văn hóa, là nơi tuyên truyền phổ biến các đường lối chính sách của Đảng, nhà nước đến nhân dân địa phương. Một trong những giải pháp quan trọng đó là sự hỗ trợ kinh phí hàng tháng từ phía chính quyền cho nhân viên điểm BĐVHX. Theo đề án, nhân viên tại điểm BĐVHX được UBND tỉnh hỗ trợ 350.000 đồng/tháng. Đây là một nội dung quan trọng nhằm động viên cho nhân viên điểm BĐVHX an tâm công tác.

Sở Thông tin và Truyền thông được giao trách nhiệm triển khai đề án tại 50 xã nông thôn mới, Sở phối hợp với Bưu điện tỉnh nghiên cứu tham mưu các văn bản phối hợp chỉ đạo tổ chức hoạt động điểm BĐVHX, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan như Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Tài Chính, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện thành phố, các Hội, đoàn thể ở địa phương xây dựng quy chế, chính sách phù hợp, lồng ghép với các chương trình khác tạo điều kiện thuận lợi cho điểm BĐVHX hoạt động ổn định, bền vững lâu dài, hoàn thành tiêu chí của ngành Thông tin và Truyền thông trong việc xây dựng và phát triển nông thôn mới.

Ngọc Quyên
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top