TTKNQG: Tập huấn “Kỹ thuật nuôi một số đối tượng thủy sản trong lồng bè trên hồ chứa”

Thứ tư, 05/11/2014 14:52

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Khuyến lâm (KNKL) Bắc Kạn tổ chức lớp tập huấn “Kỹ thuật nuôi các đối tượng cá tầm, cá lăng, cá diêu hồng trong lồng trên hồ chứa” tại thị xã Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn cho 30 học viên là cộng tác viên, cán bộ chỉ đạo, chủ mô hình nuôi cá lồng hồ chứa và các nông dân chủ chốt có nhu cầu tham dự học tập kỹ thuật nuôi cá lồng hồ chứa.

img

Trong 3 ngày (từ ngày 23-25/10/2014) tập huấn, các học viên được giảng viên của Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I, chủ nhiệm dự án truyền đạt những nội dung: Đặc điểm sinh học của một số đối tượng nuôi lồng, kỹ thuật nuôi lồng bè trên sông và hồ chứa, quản lý môi trường và lồng bè nuôi cá, kỹ thuật chế biến thức ăn, các biện pháp phòng và trị bệnh, thu hoạch.

Ngoài ra, các học viên còn được tham quan thực tế mô hình “Nuôi cá diêu hồng trong lồng” thuộc dự án “Xây dựng mô hình nuôi cá lồng hồ chứa (cá tầm - Acipenser baerii, cá lăng - Mystus wyckioides, cá diêu hồng - Oreochromis sp)” do Trung tâm KNKL Bắc Kạn triển khai trên hồ Ba Bể thuộc xã Khang Ninh, huyện Ba Bể. Tại đây, học viên được trao đổi, học hỏi kiến thức và nghe một số thông tin về mô hình. Sau 4 tháng nuôi, cá diêu hồng sinh trưởng và phát triển tốt, kích cỡ bình quân từ 450-500 gr/con, ước tỷ lệ sống đạt trên 75%, giá bán hiện nay trên địa bàn huyện Ba Bể khoảng 70.000 đồng/kg. Hiệu quả hơn rất nhiều so với các đối tượng cá khác. Mô hình thành công giúp người dân quanh khu vực lòng hồ đặc biệt là bà con dân tộc Tày có công ăn việc làm, cuộc sống ổn định, tận dụng được tiềm năng diện tích sẵn có, hạn chế phá rừng và bảo vệ cảnh quan khu vực xung quanh hồ.

Qua khóa tập huấn, học viên nắm được kỹ thuật quan trọng trong nuôi các đối tượng cá tầm, cá lăng, cá diêu hồng trong lồng trên hồ chứa; đồng thời, được giải đáp thắc mắc về phòng và trị bệnh thường gặp trên đối tượng cá nuôi, không chỉ trong lồng bè mà các bệnh cá nuôi trong ao.

Đây là lớp tập huấn có ý nghĩa thiết thực cho khuyến nông viên cơ sở và nông dân trang bị những kiến thức nuôi cá, đồng thời cũng là dịp cho bà con nông dân các huyện, thị có cơ hội giao lưu học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá, từ đó góp phần phát triển nuôi trồng thủy sản của gia đình, địa phương.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top