Người thanh niên trẻ dám nghĩ, dám làm

Thứ tư, 08/10/2014 08:59

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, nhưng nhờ biết nắm bắt thời cơ cùng với sức trẻ, dám nghĩ, dám làm, anh Nguyễn Văn Minh thôn Phú Lâu, xã Phú Lương, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh đã gây dựng được một cơ ngơi khiến nhiều người mơ ước, tạo dựng được một mô hình sản xuất tương đối hiệu quả.

img

Anh Nguyễn Văn Minh thôn Phú Lâu, xã Phú Lương, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh. Ảnh Thái Hưng.

Thực hiện chủ trương của Huyện ủy về việc thực hiện chuyển đổi đất ruộng trũng trồng lúa không hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, ngay từ những năm 2000, xã Phú Lương đã tích cực triển khai chủ trương này, đem đến những cơ hội mới để phát triển kinh tế cho người dân địa phương. Với bản tính tháo vát, dám nghĩ dám làm nên khi biết được chủ trương này, anh Nguyễn Văn Minh khi đó tuy còn trẻ tuổi (anh Minh sinh năm 1981) đã cùng gia đình đã mạnh dạn đấu thầu ao để nuôi cá, bắt đầu gây dựng nghề nuôi trồng thủy sản tại địa phương.

Đến nay, sau 10 năm phát triển nghề, anh Minh đã có một cơ ngơi đủ lớn, một căn nhà khang trang rộng rãi trên thửa đất rộng, ngay cạnh ao thả cá với tổng diện tích tới 1 mẫu đất (3.600m2). Bên cạnh đó anh còn đấu thầu ao và đất để thả cá, nuôi gà, nuôi lợn với diện tích lên tới trên 5.000m2.

img

Hiện nay, với diện tích ao nuôi cá khoảng trên 7.500 m2, chia ra 3 ao, anh cho biết, mỗi năm anh nuôi 2 vụ cá chính, mỗi ao cho thu hoạch khoảng 3 tấn cá một vụ, thu nhập trừ chi phí đi còn lãi trên 30 triệu/vụ mỗi ao. Anh còn nuôi 1 sào cá giống để cung cấp cho gia đình và những hộ nuôi xung quanh. Vì vậy nếu thuận lợi thì mỗi năm anh thu về gần 150 triệu đồng lãi từ nuôi cá.

Bên cạnh đó, anh còn phát triển nuôi gà, nuôi lợn. Mỗi năm anh nuôi gối vụ 4-5 lứa gà, mỗi lứa khoảng 400 con, mỗi năm thu nhập từ việc nuôi gà được khoảng 30 -40 triệu đồng. Với 20 con lợn thịt mỗi lứa, mỗi năm 4 lứa cũng mang lại cho anh nguồn thu khoảng 30 - 50 triệu đồng sau khi đã trừ đi chi phí.

img

Việc sản xuất, chăn nuôi phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, lúc thuận lợi, khi khó khăn nhưng sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh Minh thu về khoảng từ 100-250 triệu đồng từ việc phát triển kinh tế tại địa phương, chưa tính mỗi năm 2 vợ chồng anh còn trồng 5 sào lúa trong 2 vụ mùa.

Ngoài việc cần cù chịu khó, dám dấn thân thì cần có kiến thức để phát triển sản xuất. Anh Minh là người rất chịu khó học hỏi, từ việc tham khảo các mô hình sản xuất, các kỹ thuật, giống mới từ địa phương, anh còn tích cực tìm tòi, tham khảo các thông tin trên sách báo, truyền hình và hệ thống thông tin đại chúng, vừa sản xuất vừa rút kinh nghiệm để chắt lọc kiến thức áp dụng vào thực tế sản xuất. Anh Minh còn áp dụng kỹ thuật trải đệm lót sinh học trong chăn nuôi nên chuồng trại của anh luôn vệ sinh sạch sẽ. Ngoài ra với chất thải của lợn, anh đã xây dựng hệ thống bioga để xử lý chất thải, đồng thời cũng làm chất đốt để sử dụng trong sinh hoạt và sản xuất.

img

Trao đổi với chúng tôi, anh Minh cho biết: “Mặc dù việc làm ăn đang theo hướng thuận lợi nhưng anh cũng còn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là thiếu vốn để phát triển mở rộng sản xuất. Việc vay vốn rất khó khăn, trong khi vay của dân trong làng thì lãi suất lại cao. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của các cấp chính quyền đối với người dân còn nhiều hạn chế, đặc biệt là việc đào tạo, hướng dẫn khoa học kỹ thuật để áp dụng vào thực tế”.

Anh cũng chia sẻ những dự định sắp tới, trong đó anh đang cùng với các hộ có cùng điều kiện sản xuất ở trong thôn thành lập một hợp tác xã để cùng nhau trao đổi kiến thức, kỹ năng phát triển nghề, tìm và mở rộng thị trường và để thuận lợi trong việc vay vốn.

Đây chưa phải là mô hình sản xuất nông nghiệp lớn nhưng có thể thấy đây là mô hình có nhiều triển vọng và khả năng phát triển bền vững. Tại xã Phú Lương, riêng thôn Phú Lâu hiện có trên 30 hộ gia đình có áp dụng mô hình này. Có thể nói đây cũng là hướng đi mới góp phần đem đến tương lai rộng mở, thúc đẩy sự phát triển nông nghiệp, nông thôn ở những xã thuần nông như Phú Lương.

P. Bình - Thái Hưng
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top