Chăn nuôi theo hướng trang trại an toàn để ổn định thị trường

Thứ sáu, 05/09/2014 14:08

Để ổn định thị trường những tháng cuối năm, ngành Chăn nuôi đang tích cực phối hợp với các cơ quan thú y để kiểm soát tình hình dịch bệnh, đồng thời đảm bảo nguồn cung thịt.

img
Ngành chăn nuôi đang tập trung tăng đàn gia cầm để phục vụ thị trường những tháng cuối năm. Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Nhập khẩu thịt gia súc, gia cầm tăng mạnh
Những tháng đầu năm, do dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến cho nguồn cung trong nước chưa được ổn định, vì thế lượng nhập khẩu nhiều loại thịt trong 7 tháng tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

Theo thống kê của Cục Chăn nuôi, trong 7 tháng năm 2014, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 1.941 tấn thịt lợn, tăng 9,4% so cùng kỳ năm 2013 với kim ngạch nhập khẩu khoảng 3,53 triệu USD.

Thịt nhập khẩu chủ yếu là thịt vai, thịt đùi, chân giò đông lạnh… có giá nhập khẩu khoảng 1,8 USD/kg. Về thị trường, hiện nay thịt lợn nhập khẩu chủ yếu từ 8 quốc gia là Canada (28,2%), Tây Ban Nha (25,8%), Mỹ (19,2%), Đức (14,4%), Pháp (5%), Đan Mạch (4,2%) và Australia (2%).

Từ kết quả phân tích thị trường nhập khẩu cho thấy, sản lượng thịt lợn nhập tăng chủ yếu từ các thị trường cung cấp mới như Đức, Pháp, Đan Mạch… trong khi đó các thị trường truyền thống đều giảm tỷ trọng so với năm 2013. Cụ thể, thị trường Mỹ giảm mạnh từ 23,3% còn 19,2%; Canada giảm từ 33,2% còn 28,2%.

Phần lớn các lô hàng thịt lợn nhập khẩu chính ngạch vào Việt Nam đều thông quan tại các cảng Hải Phòng và TPHCM với mức bình quân khoảng 250-300 tấn/tháng, riêng tháng 5 sản lượng tăng đột biến, đạt 475 tấn.

Trong khi đó thịt gà nhập khẩu đạt sản lượng trên 51.000 tấn, tăng 22,2% so cùng kỳ năm 2013 với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt gần 54,5 triệu USD. Hiện Việt Nam nhập khẩu thịt gà từ 22 quốc gia, chủ yếu là từ Mỹ, Brazil, Hàn Quốc và Iran, trong đó lượng nhập từ Mỹ chiếm mức cao nhất với khoảng 51,1%. Nhìn chung sản lượng và kim ngạch nhập khẩu thịt gà đều tăng, ngoại trừ thị trường Mỹ…

Chuyển dịch nhanh theo hướng trang trại an toàn
Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, khác với quy luật của những năm gần đây, các tháng đầu năm 2014, giá sản phẩm chăn nuôi ở phía Nam biến động và tăng nhẹ so với khu vực miền Trung và các tỉnh phía Bắc, nhất là với giá lợn và gà lông màu.

Cụ thể, giá lợn hơi ở các tỉnh phía Bắc luôn thấp hơn các tỉnh phía Nam từ 5.000-8.000 đồng/kg, kéo dài trong suốt quý II và hiện vẫn chưa có dấu hiệu cân bằng trở lại.

Một trong những nguyên nhân chính, theo đánh giá của Cục Chăn nuôi là do sau một thời gian chăn nuôi lợn không có lãi, người chăn nuôi các tỉnh phía Nam đã giảm đàn hoặc bỏ trống, gây ảnh hưởng đến nguồn cung thịt lợn cho thị trường khu vực này.

Ngược lại, ở khu vực phía Bắc, do chăn nuôi lợn siêu nạc giữ được mức sản lượng cao trong thời gian dài làm cho nguồn cung lớn hơn cầu khiến giá lợn giảm so với khu vực phía Nam.

Ông Nguyễn Văn Trọng cũng cho biết, hiện nay cơ cấu sản xuất chăn nuôi đang tiếp tục chuyển đổi nhanh theo hướng trang trại, hộ lớn chuyên nghiệp và xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình liên kết trong sản xuất. Hiện đã có nhiều mô hình chăn nuôi gia công, HTX và các chuỗi sản xuất thịt, trứng sạch khép kín tại Hà Nội, Hà Nam, Bắc Giang, Đồng Nai, TPHCM ở quy mô lớn...

Một trong những nguyên nhân quan trọng để góp phần làm thị trường chăn nuôi có thể bền vững là làm tốt công tác thú y.

Vừa qua, Bộ NNPTNT đã phê duyệt đề án “Thí điểm xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh đối với gia súc và gia cầm giai đoạn 2014-2018”. Đề án triển khai từ nay đến hết năm 2018 với chi phí hơn 73 tỷ đồng mỗi năm.

Mục tiêu đề án nhằm triển khai mô hình những vùng chăn nuôi “nói không” với dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, đảm bảo thực phẩm sạch cho người tiêu dùng và xuất khẩu.

7 địa phương triển khai thí điểm gồm: Nam Định, Thái Bình, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh. Đây là những tỉnh, thành phố có số lượng gia súc, gia cầm lớn được chăn nuôi cung ứng cho 2 thị trường lớn là Hà Nội và TPHCM.

Nhờ kết hợp chăn nuôi quy mô lớn và đảm bảo công tác thú y nên hiện nay thị trường thực phẩm thịt tươi sống đang đà hồi phục và phát triển với mức tăng trưởng toàn ngành trong 6 tháng 2014 đạt khoảng 3%.

Với mức tăng trưởng này, ông Trọng dự báo nhiều khả năng tăng trưởng của ngành chăn nuôi trong cả năm 2014 sẽ đạt trên 5%, đảm bảo nguồn cung đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm trong nước…

Để góp phần cân đối thị trường thực phẩm từ nay đến cuối năm 2014 và thời gian tiếp theo, Cục Chăn nuôi cho biết, cùng với việc tập trung quyết liệt hơn nữa công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giống, thức ăn chăn nuôi, chấp hành nghiêm quy định trong xuất nhập khẩu, Cục cũng sẽ sớm đề xuất một số chính sách liên quan đến phát triển và khuyến khích hỗ trợ chuỗi chăn nuôi lợn thịt gắn với chế biến và định hướng xuất khẩu để kịp thời cân đối cung cầu trong nước.

Bên cạnh đó sẽ đẩy mạnh công tác dự báo thị trường; xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất sản phẩm chăn nuôi; khơi thông, tìm kiếm đối tác mở rộng thị trường mới.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top