Dệt may mở cửa thị trường Trung Đông, châu Phi

Thứ tư, 12/03/2014 09:23

Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường này năm 2013 đạt 117,4 triệu USD, tăng gần 3 lần so với năm 2009.

img

Theo Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công Thương), trong năm 2014, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang có nhiều cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Đông và châu Phi do nhu cầu nhập khẩu hàng may mặc của các quốc gia Trung Đông đang tăng mạnh trong những năm gần đây.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện được những đơn hàng khá lớn cho thị trường Trung Đông, trong đó chủ yếu là áo thụng cho người theo đạo Hồi.  Hàng dệt may được xuất khẩu trực tiếp sang thị trường Trung Đông thông qua các nhà nhập khẩu từ các quốc gia này nên giá trị gia tăng khá cao.

Ngoài trang phục dành cho người theo đạo Hồi, những mặt hàng dành cho công sở hiện đại như áo sơ mi, quần jean cũng bắt đầu được sử dụng phổ biến ở thị trường này. Ngoài ra, các nước Trung Đông vẫn là thị trường có nhiều tiềm năng cho các sản phẩm dệt may khác, đặc biệt là vải và trang phục trẻ em may sẵn.

Các thị trường nhập khẩu chính mặt hàng dệt may của Việt Nam tại khu vực Trung Đông là Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) và Ả rập Saudi. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang UAE năm 2013 đã đạt 53,8 triệu USD, tăng trên 300% so với năm 2009 do UAE là trung tâm thương mại, du lịch của khu vực Trung Đông, một phần lớn sản phẩm may sẵn tại UAE dành để phục vụ khách du lịch.

Châu Phi cũng được coi là khu vực sẽ mang lại cho các doanh nghiệp dệt may nhiều lợi thế để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu.

Theo Vụ Châu Phi, Tây Á, Nam Á, các doanh nghiệp dệt may trong nước cũng nên tăng cường đầu tư vào 38 nước khu vực hạ Sahara của châu Phi để xuất khẩu tại chỗ và tận dụng ưu đãi thuế quan của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ.

Luật Cơ hội và Tăng trưởng châu Phi của Hoa Kỳ (AGOA) cho phép gần như toàn bộ hàng hóa của 38 nước châu Phi khu vực hạ Sahara, trong đó có sản phẩm dệt may, được xuất khẩu vào Hoa Kỳ miễn thuế và không bị hạn chế về số lượng. Do vậy, hầu hết các nước châu Phi được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu sang EU và Mỹ.

Đầu tư vào thị trường châu Phi, ngoài việc được hưởng ưu đãi về thuế quan, doanh nghiệp còn tận dụng được nguồn nhân công và nguyên liệu giá rẻ để sản xuất hàng dệt may phục vụ nhu cầu nước sở tại và xuất khẩu.
 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top