Hội nghị Sơ kết 3 năm hoạt động của Dự án “Đổi mới và phát triển dạy nghề” khu vực Miền trung -Tây nguyên và triển khai kế hoạch năm 2014

Thứ ba, 24/12/2013 09:16

Ngày 19/12/2013 tại trường CĐN Đà Nẵng (thành phố Đà Nẵng), Tổng Cục dạy nghề đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm 2011-2013 và triển khai Kế hoạch năm 2014 của Dự án đổi mới và phát triển dạy nghề, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và dạy nghề đối với các tỉnh khu vực Miền trung và Tây nguyên.

img

Tổng Cục trưởng Dương Đức Lân  phát biểu khai mạc Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có PGS.TS. Dương Đức Lân -Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề; PGS. TS.Cao Văn Sâm - Phó Tổng Cục trưởng TCDN; lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Dạy nghề; đại diện lãnh đạo Bộ ngành; Sở Lao động- Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trong khu vực; hiệu trưởng các trường có các nghề trọng điểm.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Cục trưởng Dương Đức Lân nhấn mạnh về tầm quan trọng và ý nghĩa của Dự án Đổi mới phát triển dạy nghề trong việc phát triển nhân lực và hội nhập quốc tế. Đào tạo nhân lực trở thành 1 trong 3 trụ cột quyết định thành công của Việt Nam trở thành nước công nghiệp vào năm 2020. Tổng Cục trưởng cũng đã nêu về chủ trương đổi mới từ năm 2011 đến nay chuyển từ tập trung đầu tư cho các trường sang tập trung đầu tư đồng bộ theo nghề: với 26 nghề cấp độ quốc tế, 30 nghề cấp độ khu vưc, 100 nghề cấp độ quốc gia; những khó khăn thách thức trong đột phá về chất lượng dạy nghề và đào tạo đạt chuẩn được quốc tế công nhận.

Ông Trương Anh Dũng, Giám đốc Ban quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia về dạy nghề đã trình bày Báo cáo đề dẫn sơ kết 3 năm (2011-2013) và triển khai kế hoạch năm 2014 của Dự án “Đổi mới và phát triển dạy nghề” thuộc CTMTQG Việc làm và Dạy nghề; Phổ biến, hướng dẫn chỉ số theo dõi, giám sát và đánh giá.

Đại biểu tham dự Hội nghịTại Hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận về 5 chủ đề phục vụ triển khai đổi mới dạy nghề, cụ thể: Phát triển chương trình, giáo trình nghề trọng điểm; Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề; Đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề ở các cấp độ quốc gia, khu vực ASEAN, quốc tế trong Dự án đầu tư nghề trọng điểm; Huy động các nguồn lực để đầu tư nghề trọng điểm trong Dự án đầu tư nghề trọng điểm và thảo luận về tác động của hoạt động kiểm định chất lượng dạy nghề đối với kết quả hoạt động của nhà trường.
 
Các đại biểu đã thống nhất với đánh giá của báo cáo sơ kết 3 năm; khẳng định tính hiệu quả của Dự án; sự tác động mạnh mẽ của Dự án cho hoạt động đổi mới phát triển các trường và nâng cao chất lượng dạy nghề. Các đại biểu đề xuất Tổng cục Dạy nghề: cần quan tâm đến phần mềm dạy học, phòng học và thiết bị ảo phục vụ cho dạy nghề. Việc phân bổ chương trình mục tiêu cũng cần tính đến yếu tố ưu tiên cho các trường có năng lực đào  tạo và khả năng tuyển sinh; có cơ chế khuyến khích các trường tự làm thiết bị dạy nghề.

Các đại biểu cũng chia sẻ kinh nghiệm thu hút giáo viên dạy nghề có năng lực; ưu tiên nguồn lực cho đào tạo kỹ năng nghề cho đội ngũ giáo viên, tạo điều kiện cho giáo viên dạy nghề đi thực tế tại các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài để nâng cao tay nghề; sự chủ động của các trường trong việc thiết lập quan hệ với các đối tác quốc tế để tìm kiếm nguồn lực, thiết bị và phần mềm dạy nghề. Phải quan tâm đến đào tạo cán bộ quản lý các cấp theo các nhóm trường. Để triển khai tốt Dự án phải tiếp tục quan tâm hoàn thiện cơ chế (như danh mục thiết bị tối thiểu phải có đủ để  các trường có cơ sở để mua sắm trang thiết bị; về cơ chế xã hội hoá để huy động nguồn lực; về sử dụng phát huy các trang thiết bị dạy nghề của nhà trường; về tư vấn lắp đặt thiết bị đồng bộ cho các trường; quy định kiểm định chất lượng dạy nghề).  Trước những khó khăn về kinh phí đầu tư cho dự án cần phải để xuất Chính phủ điều chỉnh về mục tiêu Dự án; Bộ LĐTBXH cần chủ động làm việc với Bộ Tài chính và Bộ KHĐT về cơ chế tài chính, điều hành Dự án để tạo thuận lợi cho các địa phương thực hiện Dự án.
 
Tổng Cục trưởng Dương Đức Lân phát biểu tổng kết các ý kiến tham luận của Hội nghị và nhấn mạnh một số nội dung sau: Về công tác tổ chức đào tạo: đối với các nghề trọng điểm cấp độ quốc gia thì các trường chủ động tổ chức đào tạo để đạt được tiêu chuẩn nghề quốc gia; đối với các nghề trong điểm cấp độ khu vực và quốc tế, trong giai đoạn 2013- 2015 sẽ tiến hành tiếp nhận chuyển giao các  bộ chương trình của nước ngoài, và tổ chức đào tạo thì điểm để rút kinh nghiệm. Các trường chủ động tiếp nhận các bộ chương trình, bố trí giáo viên có đủ tiêu chuẩn đi đào tạo ở nước ngoài; mời các chuyên gia nước ngoài đến giúp đỡ chuyển giao công nghệ đào tạo.
 
Các địa phương, Bộ, ngành và các trường nghiêm túc thực hiện Quyết định 854 của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH; Phải chủ động làm việc để đảm bảo có 51% vốn của địa phương cho phát triển các trường theo quy định. Tổng cục Dạy nghề cũng sẽ đề xuất có quan tâm bố trí đầu tư cho các trường hoạt động thật sự có hiệu quả (ngoài 40 trường đã được lựa chon để phát triển thành trường chất lương cao).
 
Các trường tập trung nâng cao năng lực hoạt động của khoa sư phạm để tham gia bồi dưỡng kỹ năng nghề cho đội ngũ giáo viên. Đến năm 2015, giáo viên dạy TCN và CĐN phải đạt trình độ kỹ năng của sinh viên tốt nghiệp CĐN (bậc 3/5) và đến năm 2020 phải là (bậc 4/5).
 
Tổng cục Dạy nghề sẽ xây dựng và ban hành các cơ chế chính sách đồng bộ để triển khai Dự án, trong đó sẽ sớm ban hành đầy đủ các danh mục thiết bị tối thiểu; các định mức kinh tế, kỹ thuật công nghệ.

Chỉ tiêu tuyển sinh cùng với kết quả kiểm định chất lượng dạy nghề là tiêu chí quan trọng trong đánh giá hiệu quả hoạt động của nhà trường. Trong năm 2014, Tổng cục dạy nghề sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo công tác tuyển sinh trong đó sẽ sớm biên soạn cuốn những điều cần biết cho tuyển sinh học nghề và tổ chức Hội nghị tuyển sinh sớm; làm tốt công tác truyền thông và phối hợp chặt chẽ với các Trung tâm dịch vụ việc làm của các địa phương cho công tác hướng nghiệp.
 
Cùng với việc tăng cường mua sắm, sử dụng hiệu quả trang thiết bị dạy nghề, các trường khuyến khích cán bộ, giáo viên tự làm các thiết bị; đầu tư phần mềm, các  thiết bị ảo phục vụ cho dạy nghề.
 
Các trường và các Bộ, ngành địa phương nghiên cứu và thực hiện tốt Quyết đinh của Bộ trưởng bộ LĐTBXHB về bộ chỉ số theo dõi, giám sát và đánh giá Dự án “Đổi mới và  phát triển dạy nghề” thuộc CTMTQG, để đảm bảo dự án thực hiện hiệu quả./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top