Hải Phòng: Đột phá trong đổi mới phương pháp và môi trường đào tạo nghề

Thứ năm, 08/08/2013 15:49

Trường cao đẳng nghề Du lịch và Dịch vụ (DL&DV) Hải Phòng được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chọn vào tốp 26 trường nghề chất lượng cao theo quyết định 854 ngày 6-6-2013. Nhà nước sẽ đầu tư trọng điểm đến năm 2020 cho các nghề quản trị khách sạn, quản trị nhà hàng, quản trị lữ hành, hướng dẫn du lịch, kỹ thuật chế biến món ăn để đạt trình độ quốc tế. Thực hiện mục tiêu đến năm 2015, trở thành cơ sở đào tạo chất lượng cao, tiếp cận trình độ các nước phát triển trên thế giới, nhà trường không ngừng đổi mới và áp dụng phương pháp đào tạo hiện đại, kết hợp với xây dựng môi trường đào tạo chuyên nghiệp.

img

Nhữ Thị Phương, sinh viên Trường cao đẳng nghề DL&DV Hải Phòng đang thực hiện phần thi dịch vụ nhà hàng tại cuộc thi tay nghề thế giới ở Đức.

Học nghề để làm được việc

Phó hiệu trưởng Phạm Thị Khánh Ngọc cho biết: Sinh viên Nhữ Thị Phương của Khoa Quản trị khách sạn vừa được trao chứng chỉ “Thí sinh xuất sắc” tại cuộc thi tay nghề thế giới lần thứ 42 năm 2013 tại Leipzig (Cộng hòa liên bang Đức). Đây là thí sinh duy nhất của Hải Phòng tham gia cuộc thi về nghề dịch vụ nhà hàng và cũng là thí sinh duy nhất dự thi về nghề du lịch của Việt Nam được trao chứng chỉ xuất sắc. Để có mặt tại cuộc thi thế giới lần này, Nhữ Thị Phương từng đoạt giải nhất cuộc thi nghề cấp thành phố, giải nhì quốc gia và chứng chỉ xuất sắc cuộc thi tay nghề khối ASEAN. Đây là kết quả của cách thức đào tạo theo phương pháp phân tích nghề, tiêu chuẩn kỹ năng nghề riêng của Trường cao đẳng nghề DL&DV Hải Phòng. Theo đó, Trường đào tạo 30 % lý thuyết, 70% thực hành, hướng tới mục tiêu sinh viên có kiến thức, kỹ năng và tác phong chuyên nghiệp, có năng lực làm việc khi ra trường. Nhà trường có hệ thống xưởng thực hành các nghề: chế biến món ăn, buồng, bàn bar, lễ tân, lữ hành, xe du lịch phục vụ đào tạo nghề lữ hành - hướng dẫn sinh viên kiến thức thực tế, chủ động trong nâng cao nghiệp vụ…

TSKH. Trần Trung Dũng, Hiệu trưởng Trường cao đẳng nghề DL&DV Hải Phòng cho biết: Quan điểm của nhà trường là đào tạo để sinh viên có nghề, có việc làm, có thu nhập, biết ứng xử có văn hóa, giỏi ngoại ngữ, hiểu biết về văn hóa của dân tộc và trở thành người lao động chuyên nghiệp. Để đạt được điều đó nhà trường tập trung đào tạo 3 yếu tố: kiến thức, kỹ năng, thái độ và kỷ luật làm việc, trong khi các trường khác chỉ tập trung đào tạo kiến thức.

Trường cao đẳng nghề Du lịch và Dịch vụ Hải Phòng trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, là cơ sở đào tạo nghề công lập đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ tại vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Năm 2008, nhà trường tiếp cận phương pháp đào tạo mới, cung cấp cho học sinh quy trình của nghề, mỗi nghề gồm nhiều nhiệm vụ, mỗi nhiệm vụ có  nhiều công việc, mỗi công việc chia ra nhiều bước thực hiện. Để làm được mỗi bước công việc, sinh viên hiểu rõ tiêu chuẩn phải đạt, điều kiện cần có, kiến thức – kỹ năng – thái độ của người lao động và chỉ rõ lỗi thường gặp trong từng bước công việc để tránh. Nhà trường thường xuyên kiểm tra chất lượng dạy nghề của giáo viên thông qua phiếu đánh giá bài giảng theo tiêu chuẩn quy định.

Chuẩn hóa đào tạo nghề

Năm 2013, Trường cao đẳng nghề DL&DV bắt đầu đào tạo thí điểm nghề quản trị khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế theo đơn đặt hàng của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội. Sinh viên được đào tạo theo chuẩn quốc tế, được hỗ trợ 70% học phí nên chỉ phải đóng học phí theo mức đào tạo trong nước.
 
Cũng theo Phó hiệu trưởng Phạm Thị Khánh Ngọc, Chiến lược phát triển Trường cao đẳng nghề DL&DV Hải Phòng đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã được thẩm định và đang chờ Bộ chủ quản phê duyệt. Trong đó, xác định mục tiêu đến năm 2015, trường có 5 nghề đạt cấp độ quốc tế gồm: quản trị khách sạn, quản trị lữ hành, hướng dẫn du lịch, chế biến món ăn và quản trị nhà hàng. Tất cả các ngành nghề khác đều đạt tiêu chuẩn quốc gia. Mục tiêu đến năm 2020 xây dựng trường trở thành Trường đại học Nghề thí điểm trước khi nhân rộng toàn quốc, đến năm 2030 trở thành trung tâm đào tạo đại học nghề tiêu chuẩn khu vực và quốc tế; nhân lực do trường đào tạo có trình độ đạt chuẩn để hội nhập quốc tế và lao động ở các nước phát triển.
 
Ngoài ra, nhà trường mở rộng các nghề đào tạo khác như: quản trị dịch vụ vui chơi giải trí; quản trị khu resort, quản trị lễ tân, điều hành tour du lịch, quản trị du lịch MICE. Trường triển khai làm phân tích nghề, xây dựng tiêu chuẩn kỹ năng nghề và chương trình đào tạo cho các nghề quản trị lữ hành, quản trị du lịch MICE và xây dựng chương trình đào tạo cho nghề điều hành tour du lịch. Từ năm 2014, trường đào tạo thêm nghề phiên dịch tiếng Anh thương mại.
 
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chấp thuận cho Trường lập dự án trung tâm thực hành nghề với 68 phòng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Trung tâm sẽ phục vụ thực hành buồng, lễ tân, hội thảo, chế biến, nhà hàng. Trung tâm thực hành của trường là nơi rèn luyện kỹ năng, tích lũy kiến thức quản lý, nghiên cứu phương pháp đào tạo cho giáo viên và sinh viên. Ngoài đào tạo chính quy, đào tạo cấp chứng chỉ chuyên sâu về du lịch, trường mở rộng đào tạo và liên kết với các địa phương khác như Lạng Sơn, Thái Nguyên, Ninh Bình, TP. Hồ Chí Minh mở các lớp nghề cho lao động nông thôn, các lớp nghiệp vụ hướng dẫn và các lớp nghề du lịch ngắn hạn.
 
Với chủ trương đào tạo con người toàn diện, xây dựng môi trường nhân văn, trường tích cực tham gia các hoạt động như Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, hội chợ, triển lãm…, góp phần cùng Hải Phòng và các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Hồng tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia 2013.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top