Đắk Lắk: Trung tâm dạy nghề huyện Buôn Đôn, mở lớp dạy nghề trồng nấm rơm cho 35 lao động nông thôn

Thứ ba, 06/08/2013 08:58

Xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn hiện có trên 16.200 khẩu với 3.336 hộ (là xã có dân số nhiều nhất huyện), thu nhập của các hộ dân chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, nên đời sống còn nhiều khó khăn. Ngay sau khi Trung tâm dạy nghề của huyện được thành lập, UBND huyện Buôn Đôn đã chỉ đạo cho Trung tâm dạy nghề bắt tay ngay vào công tác dạy nghề cho người lao động ở nông thôn tại xã Ea Bar - theo tinh thần Quyết định 1956/QĐ-TTg năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ.

img

Các học viên thôn 12, xã Ea Bar ( Buôn Đôn) đang thực hành trồng nấm rơm

Năm 2012 trên cơ sở khảo sát, điều tra nắm bắt điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và sự thống nhất với cấp ủy, chính quyền xã Trung tâm dạy nghề huyện đã tổ chức 1 lớp dạy nghề chăn nuôi thú y cho 31 lao động tại địa phương.

Bước sang năm 2013, Trung tâm dạy nghề huyện lại tiếp tục mở lớp dạy nghề thứ 2 trên địa bàn xã Ea Bar. 35 học viên là nông dân thôn 12 xã Ea Bar tham gia học nghề trồng nấm rơm – do Trung tâm tổ chức. Đây là một nghề mà kinh phí đầu tư ban đầu không nhiều, hơn nữa lại tranh thủ được thời gian nhàn rỗi của bà con nông dân. Mặt khác hiệu quả kinh tế mang lại là khá cao.

img
Ông Phạm Văn Tuẫn  – Giám đốc Trung tâm dạy nghề huyện Buôn Đôn trả lời phỏng vấn phóng viên Cổng thông tin điện tử tỉnh về công tác dạy nghề cho lao động nông thôn
 
Ông Phạm Văn Tuẫn  – Giám đốc Trung tâm dạy nghề huyện Buôn Đôn cho biết: Qua khảo sát Trung tâm dạy nghề nhận thấy trong thôn 12 hầu hết người dân làm nghề nông, bình quân mỗi hộ từ 4 đến 5 sào lúa nước, sau thu hoạch một lượng lớn rơm bỏ phí. Chính vì vậy mà Trung tâm phối hợp cùng với UBND xã Ea Bar quyết định tổ chức lớp dạy nghề làm nấm rơm cho bà con nông dân trọng thôn. Theo tính toán thì từ lượng rơm sau mỗi vụ thu hoạch lúa, người nông dân có thể thu nhập thêm từ nghề trồng nấm rơm tương đương với một vụ lúa.
 
Do thấy nghề làm nấm rơm là một nghề không cần nhiều vốn, dễ làm, lại tận dụng được không chỉ rơm, mà cả lõi ngô, vỏ cà phê sau khi thu hoạch nên người dân tại đây rất phấn khởi tham gia học nghề này. Để tạo điều kiện cho học viên trong việc học nghề, thực hiện theo Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, toàn bộ học phí cho một khóa học đối với mỗi học viên là 3 triệu đồng đều được Nhà nước hỗ trợ. Bên cạnh đó, Nhà nước còn hỗ trợ cho mỗi học viên một ngày thực học là 15.000 đồng. Đối với những học ở xa trên 15 km thì được nhà nước hỗ trợ tiền đi lại.
    
Anh Nông Văn Đài – thôn 12, xã Ea Bar, hiện đang tham gia học nghề trồng nấm rơm vui vẻ nói: Bà con nông dân trong thôn chúng tôi rất biết ơn Đảng, Nhà nước về chủ trương dạy nghề cho lao động nông thôn. Đây là một chính sách rất phù hợp với lòng dân. Chúng tôi mong sau khóa học này người dân tổ chức sản xuất nấm rơm thì rất cần có một tổ chức nào đó đứng ra bảo đảm việc bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân.

Lớp học nghề nấm rơm tại xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn dự kiến sẽ kết thúc vào đầu tháng 8/2013.

Theo kế hoạch của Trung tâm dạy nghề huyện Buôn Đôn trong năm 2013 này Trung tâm sẽ mở tất cả 8 lớp dạy nghề cho khoảng 250 lao động nông thôn trên địa bàn huyện. Đến cuối tháng 6/3013 Trung tâm đã khai giảng được 6/8 lớp./.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top